การพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา เรื่อง พื้นฐานการใช้งานเครื่องมือวัดทางไฟฟ้า
Main Article Content
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา เรื่อง พื้นฐานการใช้งานเครื่องมือวัดทางไฟฟ้า 2) ประเมินคุณภาพเกมคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา เรื่อง พื้นฐานการใช้งานเครื่องมือวัดทางไฟฟ้า สำหรับการประเมินคุณภาพของสื่อการสอนเกมคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา ใช้กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อการสอน จำนวน 5 ท่าน โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ซึ่งมีขั้นตอนในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนเตรียมการผลิต ขั้นตอนการออกแบบ ขั้นตอนการผลิต และขั้นตอนการทดสอบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เกมคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา เรื่อง พื้นฐานการใช้งานเครื่องมือวัดทางไฟฟ้า 2) แบบประเมินคุณภาพสื่อการสอนด้านเกมคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการการวิจัยพบว่า คุณภาพของเกมคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา เรื่อง พื้นฐานการใช้งานเครื่องมือวัดทางไฟฟ้า ในภาพรวม มีคุณภาพอยู่ในระดับมาก ( = 3.87) เมื่อจำแนกเป็นด้าน พบว่าด้านเนื้อหา อยู่ในระดับมาก (= 4.24) รองลงมา คือ ด้านกราฟฟิก รูปภาพ การแสดงผลหน้าจอ (= 4.12) ด้านการออกแบบรูปแบบของเกม ( = 3.67) และด้านการออกแบบระบบ อยู่ในระดับปานกลาง ( = 3.44) ตามลำดับ
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
สงวนสิทธิ์ โดย สถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1
306 หมู่ 5 ถนนมิตรภาพ หนองคาย-อุดรธานี ตำบลโพธิ์ชัย อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย 43000
โทร 0-4241-1445,0-4241-1447
ISSN : 3027-6861 (print) ISSN : 3027-687X (online)
References
Tongkeo, T. 2020. New normal based design in education: impact of COVID-19. Journal of Teacher Professional Development 1(2): 1-10. (in Thai)
Ana, A., Minghat, A. D., Purnawarman, P., Saripudin, S., Muktiarni, M., Dwiyanti, V., and Mustakim, S. S. 2020. Students’ perceptions of the twists and turns of E-learning in the midst of the Covid-19 outbreak. Revista Romaneasca pentru Educatie Multidimensionala 12(1): 15-26.
Wang, C., Pan, R., Wan, X., Tan, Y., Xu, L., Ho, C. S., and Ho, R. C. 2020. Immediate psychological responses and associated factors during the initial stage of the 2019 Coronavirus Disease (COVID-19) epidemic among the general population in China. International Journal of Environmental Research and Public Health 17(5): 1-25.
World Health Organization. 2020. Social Stigma Related to Covid -19. https://www.who.int/docs/default-source/searo/thailand/covid19-stigma-guide-th-final.pdf. Accessed 10 October 2021. (in Thai)
Schaffhauser, D. 2010. Just what the doctor ordered. Campus Technology 23(5): 26-31.
Binbai, S. and Tanamai, S. (2014). Computer games with learning in digital age. Technical Education Journal King Mongkut's University of Technology North Bangkok 5(1): 177-182. (in Thai)
Office of Knowledge Management and Development. 2017. Blended Learning; Games-Based Leaning. http://www.okmd.or.th/knowledge/okmd-magazine/874/. Accessed 6 April 2021. (in Thai)
Pansong, C., Paramapuneya, A., Niyomphol, A., Hanvatananukul, S., and Ana, A. 2021. Research and development of E-learning innovation in electrical and electronics sciences. Research paper, Faculty of Technical Education, Rajamangala University of Technology Thanyaburi. (in Thai)
Chalasai, S. 2013. Game Format. https://ekanan101.wixsite.com/gamesonline/about3. Accessed 6 April 2021. (in Thai)
Brahmawong, C. 2013. Testing the effectiveness of media or teaching materials. Silpakorn Educational Research Journal 5(1): 7-20. (in Thai)
Ruangsuwan, C. 1990. Educational Technology Theory and Research. Bangkok: Odion Store Co., Ltd. (in Thai)
Sirathanakul, K. 2013. Instructional Multimedia Development. Bangkok: Triple Education Co., Ltd. Press. (in Thai)
Promchan, S. 2007. Didactic for TechED. http://www.fte.kmutnb.ac.th/km/Didactic%20for%20 TechED.pdf. Accessed 18 March 2017. (in Thai)
Rujira, T., Longpradit, P. and Dejdumrong, N. 2015. Blended-learning educational game to support learning on how to assemble computers. Journal of Technology Management Rajabhat Maha Sarakham University 2(1): 19-27. (in Thai)
Hatsakornkhanachok, N. 2022. The development of computer game on android operating system in Global warming. Rajamangala University of Technology Tawan-ok Research Journal 15(1): 85-96. (in Thai)