คุณลักษณะและบทบาทของผู้นำการเปลี่ยนแปลง เพื่อการบริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21

Main Article Content

มัธนา กามะ

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะนำเสนอคุณลักษณะและบทบาทของผู้นำการเปลี่ยนแปลงเพื่อการบริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21. คุณลักษณะของผู้นำการเปลี่ยนแปลงในการบริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่  21 ประกอบด้วย 4 ทักษะ และ 6 ลักษณะ 6 ทักษะ ประกอบด้วย ทักษะการสื่อสาร ทักษะความคิดสร้างสรรค์ ทักษะวิสัยทัศน์ และทักษะความร่วมมือ  ส่วนลักษณะ 6 ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ ความเชื่อว่าโรงเรียนมีไว้เพื่อเป็นสถานที่เรียนรู้  การให้คุณค่าและความสำคัญของทรัพยากรมนุษย์ ทักษะที่ดีของการเป็นนักสื่อสารและนักฟังที่มีประสิทธิผล พฤติกรรมเชิงรุก และความกล้าที่จะเสี่ยง ส่วนบทบาทของผู้นำการเปลี่ยนแปลงในการบริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21, ผู้นำต้องเข้าใจความเปลี่ยนแปลง, บริหารจัดการความเปลี่ยนแปลงเพื่อพัฒนาสถานศึกษา, เน้นผลการปฏิบัติงานส่วนรวมมากกว่าผลงานของปัจเจกบุคคล, ทำให้บุคลากรในสถานศึกษารับรู้ถึงผลการดำเนินงาน, การบริหารงานด้วยระบบประชาธิปไตย, ประสานงานให้เกิดการทำงานที่ราบรื่นเพื่อประสิทธิภาพในการทำงาน, และประสานงานองค์กรภายนอกเพื่อความร่วมมือด้านการจัดการศึกษา, จัดการปัญหาอย่างประนีประนอม, ประชาสัมพันธ์ และสนับสนุนให้บุคลากรทำรายงานผลการดำเนินงานและนำรายงานมาประชาสัมพันธ์ให้ผู้เกี่ยวข้องและสาธารณชนทราบ, บริหารจัดการอย่างมีวิสัยทัศน์, และมีความพร้อมในการตอบสนองความเปลี่ยนแปลง

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

กรรณิกา เรดมอนด์. (2559). ตัวบ่งชี้ทักษะภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 สำหรับผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน. ดุษฎีนิพนธ์ศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย.
คมเดช ไชยเดือน และคณะ. (2562). การวิเคราะห์ภาวะผู้นำของทักษิณ ชินวัตร กับการจัดการภาครัฐ
และภาคเอกชน สู่นโยบายสาธารณะแนวใหม่. คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม, 6(1), 4-6.
ฉัตรณรงค์ศักดิ์ สุธรรมดี และเสกสรรค์ สนวา. (2560). พฤติกรรมผู้นำกับการสร้างความเปลี่ยนแปลงในองค์การ. วารสารสังคมศาสตร์ นิติรัฐศาสตร์. มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด, 1(2), 19-20.
นุช สัทธาฉัตรมงคล และอรรถพล ธรรมไพบูลย์. (2559). ผู้นำการเปลี่ยนแปลงในยุคโลกาภิวัฒน์สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน. ธุรกิจปริทัศน์. 8, 1 (มกราคม - มิถุนายน 2559): 170-172.
บรรจง ลาวะลี. (2560). บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคไร้พรมแดน. มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยวิทยาเขตร้อยเอ็ด. 6, 2 (กรกฎาคม – ธันวาคม 2560): 2-5.
รัตติกรณ์ จงวิศาล. (2551). ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง. สำนักบริหารทรัพยากรมนุษย์. มหาวิทยาลัยหอการค้า.
สุเทพ พงศ์ศรีวัฒน์. (2549). คุณลักษณะภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา. 2549 (25 มกราคม 2563).จาก: http : // suthep. Ricr.ac. th
Bass, B. M. and Avolio, B. J. (1994). Improving Organizational Effectiveness through Transformational Leadership. Thousand Oaks, C.A.: Sage.
Lussier, R. N. and Achua, C. F. (2004). Leadership: Theory, Application, Skill Building. (2nd edit.). Cincinnati, Ohio: South-Western College.
McShane, S. L. and Von Gilnow, M. A. (2009). Organizational Behavior. (2nd edit.). New York: McGraw-Hill.