การสอนเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียน

Main Article Content

นิวัฒน์ สาระขันธ์

บทคัดย่อ

การสอนเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียน ของโรงเรียนปลาค้าววิทยานุสรณ์เพื่อแก้ปัญหาเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนโดยใช้ศิลปะพื้นบ้านอีสานคือหมอลำเรื่องต่อกลอน ซึ่งเป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านที่มีในท้องถิ่นภายใต้การชี้แนะของทีมวิจัยจากคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎร้อยเอ็ด สามารถทำให้แก้ปัญหานักเรียนอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ คิดเลขไม่เป็น นักเรียนประสบผลสำเร็จในการเรียนยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและยกระดับคะแนน O-netของโรงเรียนได้ อีกทั้งนักเรียนยังมีสมาธิในการเรียนมีความภาคภูมิใจในการแสดงออกต่อหน้าคนอื่น จึงเป็นนวัตกรรมในการแก้ปัญหาทางการเรียนรู้ที่น่านำไปประยุกต์ใช้

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

นิวัฒน์ สาระขันธ์. (2560). การแก้ปัญหาเด็กนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ โรงเรียนสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดอำนาจเจริญ. คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎร้อยเอ็ด. กาฬสินธุ์: กาฬสินธุ์การพิมพ์.
ทวีศักดิ์ สิริรัตน์เลขา. (2560). แอลดี...ความบกพร่องทางการเรียนรู้.(ออนไลน์). Available URL: http://rrr.happyhomeclinic.com/sp04-ld.htm
กระทรวงศึกษาธิการ.(2542).พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 .กรุงเทพฯ: บริษัทสยามสปอรต์ ซินดิเคท จำกัด.
_______ . (2545). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 (ฉบับที่ 2) และที่แก้ไขเพิ่มเติม พุทธศักราช 2545.กรุงเทพฯ: บริษัทสยามสปอรต์ ซินดิเค จำกัด.
_______ . (2553). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2553 (ฉบับที่ 3). กรุงเทพฯ: บริษัทสยามสปอรต์ ซินดิเคท จำกัด.
_______ . (2553). กฏกระทรวงว่าด้วยระบบหลักเกณฑ์และการประกันคุณภาพ การศึกษา พ.ศ. 2553. กรุงเทพฯ: บริษัทสยามสปอรต์ ซินดิเคท จำกัด.