การศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยคุณภาพการให้บริการ และส่วนประสมทางการตลาดกบัความภักดีของผู้ใช้บริการ ไปรษณีย์ไทยจังหวัดสมุทรสงคราม

การศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยคุณภาพการให้บริการ และส่วนประสมทางการตลาดกบัความภักดีของผู้ใช้บริการ ไปรษณีย์ไทยจังหวัดสมุทรสงคราม

ผู้แต่ง

  • นตา เตชะบุญมาส คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยธนบุรี
  • ลินดา แซ่ตั้น คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยธนบุรี
  • อดิศักด ิ์ ทูลธรรม คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยธนบุรี
  • วีนัส วรรณประภา คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยธนบุรี

คำสำคัญ:

ความภักดีของผู้ใช้บริการ, สว่นประสมทางการตลาด, คุณภาพการบรกิาร

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบลักษณะประชากรศาสตร์ของผู้ใช้บริการที่ประกอบไปด้วย เพศ อายุ ระดับการศึกษา รายได้ต่อเดือน จ านวนที่ใช้บริการต่อเดือนกับความภักดี ของผู้ใช้บริการไปรษณีย์ไทยในจังหวัดสมุทรสงคราม 2) ศึกษาความสัมพันธ์ ระหว่างปัจจัยด้านคุณภาพการให้บริการกับความภักดีของผู้ใช้บริการไปรษณีย์ ไทยในจังหวัดสมุทรสงคราม 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสม ทางการตลาดกับความภักดีของผู้ใช้บริการไปรษณีย์ไทยจังหวัดสมุทรสงคราม โดยการวิจัยครั้งนี้เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม (questionnaire) ลักษณะ ค าถามปลายปิดที่สร้างขึ้นมาจากการทบทวนเอกสารวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลผู้ใช้บริการไปรษณีย์ไทยจังหวัดสมุทรสงคราม จ านวน 390 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการ วิเคราะห์สหสัมพันธ์ โดยข้อมูลที่ได้จะน ามาวิเคราะห์กับโปรแกรมส าเร็จรูป ทางสถิติ ผลการทดสอบพบว่า ผู้ใช้บริการที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ เป็นเพศ หญิง จ านวน 223 คน พบว่า ปัจจัยด้านข้อมูลสถานภาพทั่วไปของผู้ใช้บริการ ได้แก่ เพศ และระดับการศึกษาที่แตกต่างกันสัมพันธ์กับความภักดีของ ผู้ใช้บริการไปรษณีย์ไทยในจังหวัดสมุทรสงคราม แตกต่างกัน อย่างมีนัยส าคัญ ทางสถิติอยู่ที่ .05 ในส่วนปัจจัยด้านคุณภาพการบริการกับปัจจัยความภักดี ของผู้ใช้บริการไปรษณีย์ไทยในจังหวัดสมุทรสงคราม พบว่า มีความสัมพันธ์ กันทุกด้านและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และในส่วนปัจจัยด้านส่วนประสม ทางการตลาดที่สัมพันธ์กับความภักดีของผู้ใช้บริการไปรษณีย์ไทยในจังหวัด สมุทรสงคราม พบว่า มีความสัมพันธ์กันทุกด้านเป็นไปในทิศทางเดียวกัน 

Author Biographies

นตา เตชะบุญมาส, คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยธนบุรี

คณะบริหารธุรกจิ มหาวิทยาลัยธนบุรี

ลินดา แซ่ตั้น, คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยธนบุรี

คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยธนบุรี

อดิศักด ิ์ ทูลธรรม, คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยธนบุรี

คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยธนบุรี

วีนัส วรรณประภา, คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยธนบุรี

Faculty of Business Administration Thonburi University

References

จังหวัดสมุทรสงคราม, ไปรษณีย์. (2561). เอกสารเกี่ยวกับจา นวนผู้ใช้บริการ ไปรษณีย์. สมุทรสงคราม: ส านักงานไปรษณีย์.
ไชยพล รื่นมล. (2558). ปัจจัยที่ส่งผลตอ่ความภักดีของผู้ใชบ้ริการคาร์แคร์ ในกรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศิลปากร.
ณัฐพร ดิสนีเวทย์. (2559). ปัจจัยที่ส่งผลต่อความภักดีของลูกค้าที่มตี่อตรา สินค้าร้านคาเฟ่ขนมหวานในห้างสรรพสินค้า. วิทยานพินธ์ ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลยักรุงเทพ.
นิติพล ภูตะโชติ. (2561). ความพึงพอใจของลูกค้าต่อบริการของไปรษณีย์ไทย จ ากัด. วารสารวชิาการมหาวิทยาลัยธนบุรี. 12(27), 85-96.
รัถยา สุขสวัสดิ์. (2556). การวัดคุณภาพการให้บริการและความภักดขีอง ธุรกิจเสริมในสถานีบริการน้ ามัน. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกจิมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยอีสเทริ์นเอเชีย.
Aaker, D. A.(1991). Measuring Brand Equity Across Product and Market. California Management Review, 38(3). 102-120.
Cronbach, L. J. (1970). Essentials of Psychological Test. (5th ed.). New York: Harper Collins.
Douglass, C. M. (2007). Design and Analysis of Experiments. (6th ed.). New York: John Wiley & Son, Inc.
Kotler, P (1997). Marketing Management: Analysis, Planning, Implemantation and Control. (14th Global ed.). Upper Saddle River, NJ: Prentice-Hall.
Yamane, T. (1973). Statistics: An Introductory Analysis. (3rd ed.). NewYork: Harper and Row.
Zeithaml, V. A., Parasuraman, A. & Berry, L.L. (1990). The nature and determinants of customer expectations of service. Journal of the Academy of Marketing Science, 21(1). 1-12.

Additional Files

เผยแพร่แล้ว

2020-01-08