ความต้องการสวัสดิการสังคมของผู้สูงอายุ ในองค์การบริหารส่วนตำบลบางบัวทอง อำาเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี

ความต้องการสวัสดิการสังคมของผู้สูงอายุ ในองค์การบริหารส่วนตำบลบางบัวทอง อำาเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี

ผู้แต่ง

  • จาตุรงค์ จันทะชารี คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์
  • เสาวนารถ เล็กเลอสินธุ์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์
  • ดวงตา สราญรมย์ คณะบริหารธรุกิจ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์

คำสำคัญ:

ความต้องการสวัสดกิารสังคม, ผู้สูงอายุ

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับความต้องการสวัสดิการสังคม ของผู้สูงอายุ และเปรียบเทียบความต้องการสวัสดิการสังคมของผู้สูงอายุ ใน องค์การบริหารส่วนต าบลบางบัวทอง อ าเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี จ าแนก ตามปัจจัยส่วนบุคคล โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย จากกลุ่ม ตัวอย่าง จ านวน 353 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรนา ได้แก่ จ านวน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเปรียบเทียบ ได้แก่ การวิเคราะห์ ค่า t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า ความต้องการสวัสดิการสังคมของผู้สูงอายุ ด้านภาพรวม มีความต้องการอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการแก้ไข ปัญหาความยากจนและด้อยโอกาส อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้าน สุขภาพอนามัย และด้านที่อยู่อาศัย ด้านความปลอดภัยในชีวิตด้านนันทนาการ ด้านการศึกษา อยู่ในระดับมากทุกด้าน ตามล าดับ เปรียบเทียบความต้องการ สวัสดิการสังคมของผู้สูงอายุ ในองค์การบริหารส่วนต าบลบางบัวทอง อ าเภอ บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี จ าแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า ผู้สูงอายุที่มีเพศ การศึกษา และรายได้ต่างกัน มีความต้องการสวัสดิการสังคมของผู้สูงอายุไม่ แตกต่างกันในทุกด้าน ผู้สูงอายุที่มีอายุต่างกัน มีความต้องการสวัสดิการสังคม ผู้สูงอายุ ด้านที่อยู่อาศัย และด้านการแก้ไขปัญหาความยากจนและด้อยโอกาส แตกต่างกัน ผู้สูงอายุที่มีสถานภาพต่างกันมีความต้องการสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ ด้านความปลอดภัยในชีวิต และภาพรวมแตกต่างกัน และผู้สูงอายุที่มีอาชีพ ต่างกันมีความต้องการสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ ด้านการแก้ไขปัญหาความยากจน และด้อยโอกาส และภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Author Biographies

จาตุรงค์ จันทะชารี, คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์

 Faculty of Liberal Arts, Rajapruk University

เสาวนารถ เล็กเลอสินธุ์, คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์

คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์

ดวงตา สราญรมย์, คณะบริหารธรุกิจ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์

 Faculty of Business Administration, Rajapruk University

References

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์. (2558). พระราชบัญญัติ ส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม พ.ศ.2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2550 (มาตรา 3). สืบค้นเมื่อ 15 ธันวาคม 2561 จาก http://law.m-society.go.th/law2016/law/view/652.
กัมพล กล่าสีทอง. (2554). ความต้องการสวัสดิการสังคมของผู้สูงอายุใน เขตเทศบาลตา บลสิเกา อ าเภอสิเกา. ปญัหาพิเศษรัฐประศาสนศาสตร มหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ในพระบรมราชูปถัมภ์.
จันทร์เพญ็ ลอยแก้ว. (2555). ความต้องการในการได้รับสวัสดิการสังคม ของผู้สูงอายุในเขตเทศบาลเมืองอโยธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา. วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภฏั วไลยอลงกรณ์ในพระบรมราชูปถัมภ์. นันทนา อยู่สบาย. (2556). ความต้องการสวัสดิการสังคมของผู้สูงอายุใน องค์การบริหารส่วนต าบลศีรษะจระเข้น้อย อ าเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ. ปัญหาพิเศษรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยบูรพา. มูลนิธิอารมณ์ พงศ์พงัน. (2561). สถานการณ์สวัสดิการในสังคมไทย 2018. สืบค้นเมื่อ 5 ธันวาคม 2561 จาก https://aromfoundation.org/2018.
วันชัย ชูประดิษฐ์. (2554). ความต้องการได้รับสวัสดิการสังคมของผู้สูงอายุ ในเขตเทศบาลต าบลลาทับ อ าเภอลาทบั จังหวัดกระบี่. วิทยานิพนธ์ รัฐศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ในพระบรม ราชูปถัมภ์.
ศูนย์ข้อมูลประเทศไทย. (2560). จ านวนประชากรในต าบลบางบัวทอง. สืบค้นเมื่อ 3 ธันวาคม 2561 จาก http://nonthaburi.kapook.com.
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา. (2554). รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบบัที่ 2). (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: ส านักงานเลขาธิการวุฒิสภา.
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ. (2561). เตรียมนับถอยหลัง คนไทยเตรียมขึ้น อันดับ 1 สังคมคนแก่เร็วสุดในอาเซียน. สืบค้นเมื่อ 15 ธันวาคม 2561 จาก http://www.thansettakij.com/content/275632.
อุชุกร เหมือนเดช. (2552). ความต้องการในการได้รบัสวัสดกิารสังคมของผู้สงูอายุ ในเขตเทศบาล จังหวัดสมุทรปราการ. วทิยานิพนธ์ศิลปศาสตร มหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี.
Yamane, T. (1973). Statistics: An Introductory Analysis. (3rd ed). New York: Harper and Row Publication.

Additional Files

เผยแพร่แล้ว

2020-01-08