ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจ ของนักท่องเที่ยวชาวจีนในการมาท่องเที่ยวประเทศไทย กรณีศึกษา สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดชลบุรี

ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจ ของนักท่องเที่ยวชาวจีนในการมาท่องเที่ยวประเทศไทย กรณีศึกษา สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดชลบุรี

ผู้แต่ง

  • อารีวรรณ บัวเผอื่น คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยรีาชมงคลธัญบุรี
  • สุดาพร กุณฑลบุตร คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยรีาชมงคลธัญบุรี

คำสำคัญ:

ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด, การตัดสินใจในการมาท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวจีน

บทคัดย่อ

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล และปัจจัยส่วน ประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวชาวจีนในการมา ท่องเที่ยวประเทศไทย กรณีศึกษา สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดชลบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาท่องเที่ยวใน จังหวัดชลบุรี จ านวน 400 ตัวอย่าง โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการ เก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐานคือ Independent Samples t-test, one-way ANOVA วิเคราะห์ความแตกต่างรายคู่โดย least Significant Difference และ Pearson Correlation ที่ระดับนัยส าคัญทาง สถิติที่ .05 ผลการศึกษา พบว่า เพศ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ และ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน แตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวชาวจีน ในการมาท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรีที่แตกต่างกัน ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด มีผลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวชาวจีนในการมาท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า เพศ สถานภาพ ระดับการศึกษา รายได้ และ แหล่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ชอบเที่ยวที่แตกต่างกัน มีผลต่อการตัดสินใจของ นักท่องเที่ยวชาวจีนในการมาท่องเที่ยวในจังหวัดชลบุรีแตกต่างกัน และปัจจัย ส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ (product) ด้านราคา (price) ด้าน ช่องทางการจัดจ าหน่าย (place) ด้านการส่งเสริมการตลาด (promotion) ด้านบุคลากร (people) ด้านลักษณะทางกายภาพและการน าเสนอ (physical evident and presentation) และด้านกระบวนการ (process) มีผลต่อการ ตัดสินใจของนักท่องเที่ยวชาวจีนในการมาท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี

Author Biographies

อารีวรรณ บัวเผอื่น, คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยรีาชมงคลธัญบุรี

คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยรีาชมงคลธัญบุรี

สุดาพร กุณฑลบุตร, คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยรีาชมงคลธัญบุรี

คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยรีาชมงคลธัญบุรี

References

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา. (2560). สถิตินักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่เดินทางเข้าประเทศไทย. สืบค้นเมื่อ 20 สิงหาคม 2561 จาก http://www.mots.go.th.
จุฑาภรณ์ ฮาร์ล. (2557). ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวใน ประเทศไทยของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ. วารสารการเงิน การลงทุน การตลาด และการบริหารธรุกิจ, 4(3), 415-426.
ธิดารักษ ์ นิภาวงษ์. (2554). ปัจจัยทมี่ผีลต่อนักท่องเที่ยวชาวไทยในการ ท่องเที่ยวเมืองพัทยา. การศึกษาแบบอสิระเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเชยีงใหม่.
นริศา มัจฉริยกุล. (2559). ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตดัสินใจท่องเที่ยวแบบอิสระ บนเกาะไต้หวันของ นักท่องเที่ยวชาวไทย. การศึกษาค้นคว้าอิสระ ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวทิยาลัยธรรมศาสตร์.
น้ าฝน จันทร์นวล. (2556). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยว ชาวจีน ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย. วารสารเทคโนโลยี ภาคใต้, 6(2), 53-60.
พรสุดา ปานเกษม. (2557). ปัจจัยส่วนผสมทางตลาดที่มีผลต่อกระบวนการ ตัดสินใจเลือกใช้ศูนยบ์ริการยานยนต ์กรณีศึกษา ห้างหุ้นส่วนจ ากัด สุชาดาการยาง. การค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.
เพ็ญนภา เพ็งประไพ. (2558). ปัจจัยสว่นประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อ ความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวไทยและตา่งชาตใินกิจกรรมการ ท่องเที่ยวเชิงสังคมและวัฒนธรรมของเกาะพะงัน จังหวดัสุราษฎร์ ธานี. การค้นคว้าอิสระศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลยักรุงเทพ.
วัชรินทร์ เกิดทรัพย์. (2559). การตัดสินใจของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในการ เลือก ใช้บริการที่พกัในจังหวัดภูเก็ต. วารสารร่มพฤกษ์ มหาวิทยาลัย เกริก, 34(2), 73-88.
ศิริวรรณ จันทวงศ์. (2557). ความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวชาวไทยต่อปัจจัย ในการตัดสินใจเดินทางมาท่องเทยี่วเกาะช้าง จังหวดัตราด. วิทยานพินธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบณัฑิต มหาวิทยาลัยบูรพา.
อัญญพัชร โชติวชิระพงศ์. (2559). ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกมา ท่องเที่ยวในประเทศไทยของนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน. วิทยานิพนธ์ ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวทิยาลัยนานาชาตแิสตมฟอร์ด.
Kotler, P. & Keller, K. L. (2012). Marketing Management. (14th ed.). New Jersey: Prentice-Hall.
Yamane, T. (1973). Statistics: An Introductory Analysis. (3rd ed.). New York: Harper and Row Publication.

Additional Files

เผยแพร่แล้ว

2020-01-08