ส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของฝาก/ ของที่ระลึกของนกักีฬาในงานราชภัฏอบุลราชธานีเกมส์

ส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของฝาก/ ของที่ระลึกของนกักีฬาในงานราชภัฏอบุลราชธานีเกมส์

ผู้แต่ง

  • หทัยรัตน์ ควรรู้ดี คณะบริหารธุรกิจและการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
  • พัชราวดี กุลบญุญา คณะบริหารธุรกิจและการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
  • อำไพ ยงกุลวณิช คณะบริหารธุรกิจและการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
  • พรชัย วีระนันทาเวทย์ คณะบริหารธุรกิจและการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
  • สนุิดา เกิดหนุนวงศ์ คณะบริหารธุรกิจและการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

บทคัดย่อ

การศึกษาส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของฝาก/ ของที่ระลึกของนักกีฬาในงานราชภัฏอุบลราชธานีเกมส์ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ ศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของฝาก/ ของที่ระลึกของนักกีฬาในงานราชภัฏอุบลราชธานีเกมส์ โดยใช้แบบสอบถาม เก็บข้อมูล จ านวน 385 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อย ละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของฝาก/ ของที่ระลึกของนักกีฬาในงานราชภัฏอุบลราชธานีเกมส์ พบว่าปัจจัยด้านส่วน ประสมทางการตลาดทั้ง 4 ด้าน มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของฝาก/ของที่ ระลึกของนักกีฬาในการแข่งขันกีฬางานราชภัฏอุบลราชธานีเกมส์ โดยเรียง ตามล าดับอิทธิพลมากไปหาน้อย คือ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา และด้านช่องทางการจัดจ าหน่าย ตามลำดับ

Author Biographies

หทัยรัตน์ ควรรู้ดี, คณะบริหารธุรกิจและการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

คณะบริหารธุรกิจและการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี Faculty of Business Administration and Management, Ubonratchathani Rajabhat University 

พัชราวดี กุลบญุญา, คณะบริหารธุรกิจและการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

คณะบริหารธุรกิจและการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

อำไพ ยงกุลวณิช, คณะบริหารธุรกิจและการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

คณะบริหารธุรกิจและการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

พรชัย วีระนันทาเวทย์, คณะบริหารธุรกิจและการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

คณะบริหารธุรกิจและการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

สนุิดา เกิดหนุนวงศ์, คณะบริหารธุรกิจและการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

คณะบริหารธุรกิจและการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

References

กองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา. (2560). การท่องเที่ยวเชิงกีฬา ส านักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา. สืบค้นเมื่อ 20 กรกฎาคม 2562 จาก https://secretary.mots.go.th/ewtadmin/ ewt/policy/download/article/article_20170511100859.pdf.
จักรี หนองน้อย และณัฐชา ผาสกุ. (2560). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ ซื้อสินค้าที่ระลึกของผู้ชมฟุตบอลยามาฮา่ลีก. การประชมุวิชาการ และน าเสนอผลงานวิจัยฯ ครั้งที่ 8 “Research 4.0 Innovation and Development SSRU’s 80th Anniversary” (392-403). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยราชภฏัสวนสุนนัทา.
จิราภรณ์ ขาวศรี. (2556). พฤติกรรมการซื้อสินค้าของที่ระลึกของนักท่องเที่ยว จังหวัดพัทลุง. วารสารวิชาการการท่องเที่ยวไทยนานาชาติ, 9(2), 66-84.
จุฑาทิพย ์ทิพย์เหรียญ. (2559) พฤติกรรมการซื้อของฝากของนักท่องเที่ยว ชาวจีนแบบอิสระในเขตกรุงเทพมหานคร. การค้นคว้าอิสระ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลยัธรรมศาสตร์.
ฉันทัช วรรณถนอม. (2552). อุตสาหกรรมการท่องเทยี่ว. กรุงเทพฯ: สามลดา.
ณภัทร อัครปัณณกูร และณักษ ์กุลิสร์. (2559). ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการ ซื้อสินค้าและของที่ระลึกในจังหวัดฉะเชงิเทราของนักท่องเที่ยว ชาวไทย. วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ, 7(1) 48-66.
ทิชากร จรยิาภรณ์. (2560). ปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการมา ท่องเที่ยวตลาดโต้รุ่งหัวหินของนักท่องเที่ยวชาวไทย. การค้นคว้า อิสระศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.
ฟ้าพิไล ทวีสินโสภา. (2560). แนวทางการพัฒนาร้านขายสินค้าที่ระลึกเพอื่การ พัฒนาการท่องเที่ยวเชิงชุมชนในจังหวัดตรัง. วารสารวิจัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวจิัย, 9(1) 113-126.
มหาวิทยาลัยราชภฏัอุบลราชธานี. (2562). เอกสารประกอบการประชมุการ เตรียมการจัดงานกีฬามหาวิทยาลยัครั้งที่ 46 ราชภฏัอุบลราชธานี เกมส์. อุบลราชธานี: มหาวิทยาลยัราชภัฏอุบลราชธานี.
ส านักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยว. (2561). สถิติการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวในประเทศ. สืบค้นเมื่อ 20 กรกฎาคม 2562 จาก http://statbbi.nso.go.th/staticreport/page/sector/th/17.aspx.
อภิชาติ ผลงาม. (2557). ส่วนผสมทางการตลาดของนักท่องเทยี่วในการ เลือกซื้อของฝากตลาดหนองมน จังหวดัชลบุรี. วิทยานพินธ์ รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยบูรพา.
อุษณีย์ เล็กท่าไม้. (2558). แนวทางการพัฒนากลยุทธ์ส่วนประสมทาง การตลาดส าหรับรา้นของที่ระลึกจังหวดัเพชรบุรี. วิทยานพินธ์ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลยัศิลปากร.

Additional Files

เผยแพร่แล้ว

2020-01-08