การพัฒนาชุมชนต้นแบบข้าวอินทรีย์ กรณีศึกษาเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย

การพัฒนาชุมชนต้นแบบข้าวอินทรีย์ กรณีศึกษาเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย

ผู้แต่ง

  • พิมพ์ชนก สังข์แก้ว คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
  • เบญจวรรณ จันทร์แก้ว
  • วีร์ พวงเพิกศึก

คำสำคัญ:

การพัฒนาชุมชน, ชุมชนต้นแบบ, ข้าวอินทรีย์, ผู้ปลูกข้าวในจังหวัดเชียงราย

บทคัดย่อ

งานวิจัยเรื่อง การพัฒนาชุมชนต้นแบบข้าวอินทรีย์ กรณีศึกษาเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในพื้นที่จังหวัดเชียงราย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงข้อมูลพื้นฐานด้านการเกษตรของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในพื้นที่จังหวัดเชียงราย และพัฒนากลุ่มผู้ผลิตข้าวอินทรีย์ในพื้นที่จังหวัดเชียงรายให้เป็นไปตามมาตรฐานเกษตรอินทรีย์มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยศึกษาจากประชากรและกลุ่มตัวอย่างเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในพื้นที่จังหวัดเชียงราย มีกระบวนการในการพัฒนาประกอบด้วย 1) ขั้นตอนการเตรียมการ 2) ขั้นตอนการวางแผน 3) ขั้นตอนการดำเนินการพัฒนา 4) ขั้นตอนการสะท้อนผลการดำเนินการแก่กลุ่ม ผลการวิจัยพบว่า เกษตรกรส่วนใหญ่ยังมีการปลูกข้าวแบบเคมี ประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ปัญหาขาดทุน คณะผู้วิจัยจัดได้วางแผนและดำเนินการขั้นตอนการพัฒนาโดยจัดโครงการฝึกอบรมทั้งในภาคทฤษฎีและเชิงปฏิบัติการ จำนวน 5 หัวข้อ ซึ่งผลการประเมินพบว่าผู้เข้ารับการอบรมมีความพึงพอใจในภาพรวมต่อการจัดอบรม อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.34 สำหรับด้านความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการผลิตข้าวอินทรีย์ในภาพรวม พบว่า ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจจากการจัดอบรมในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.14 รวมถึงมีการจัดประชุมกลุ่ม โดยการวางแนวทางการดำเนินงานของกลุ่มร่วมกัน และยังมีการบริหารจัดการและการจัดกิจกรรมที่จะช่วยในการส่งเสริมการผลิตข้าวอินทรีย์ ประกอบด้วยประเด็นในการประชุม ได้แก่ 1) ข้อมูลชุมชน 2) การศึกษาชุมชนและวิเคราะห์สภาพปัญหา 3) การจัดตั้งกลุ่มข้าวอินทรีย์ในชุมชน และแนวทางการจัดกิจกรรมของกลุ่ม  ส่งผลให้เกษตรกรตระหนักถึงความสำคัญของการผลิตข้าวอินทรีย์ ได้มีการรวมกลุ่มที่จะช่วยสนับสนุนการผลิตข้าวอินทรีย์ในพื้นที่ ได้แก่ กลุ่มผู้ปลูกข้าวอินทรีย์ กลุ่มเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชนและกลุ่มปุ๋ยหมักอินทรีย์
จากการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว ทำให้ชุมชน บ้านน้ำแพร่ใต้ หมู่ 19 ตำบลยางฮอม อำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย ได้รับเลือกเป็นสถานที่จัดงาน ถ่ายทอดเทคโนโลยีเริ่มต้นฤดูผลิตใหม่ หรือวัน Field Day 2018

Author Biographies

พิมพ์ชนก สังข์แก้ว, คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

เบญจวรรณ จันทร์แก้ว

คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

References

กรมการข้าว. (2552). การผลิตข้าวอินทรีย์. สืบค้นเมื่อ 20 พฤษภาคม 2560 จาก http://www. ricethailand.go.th/rkb/organic%20rice/index.php-file=content.php &id=4.htm.
กัลยา วานิชย์บัญชา. (2545). การใช้ SPSS for windows ในการวิเคราะห์ข้อมูล. (พิมพ์ครั้งที่ 5).กรุงเทพฯ: คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
จิตราภรณ์ สงค์ประเสริฐ. (2551). วิธีการส่งเสริมการปลูกข้าวอินทรีย์เพื่อเศรษฐกิจพอเพียงของ
เกษตรกรในตำบลหงส์หิน อำเภอจุน จังหวัดพะเยา. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยแม่โจ้.
จำนงค์ จุลเอียด. (2552). การฝึกอบรมเกษตรกรหลักสูตรวิชาชีพเกษตรกรรมระยะสั้นต่อสัมฤทธิ์ผล
ในการปฏิบัติตามหลักเกษตรอินทรีย์. วารสารมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์, 1(2) 114-125.
บุญชม ศรีสะอาด. (2556). การวิจัยเบื้องต้น. กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาส์น.
มหาวิทยาลัยแม่โจ้. (2555). ยุทธศาสตร์การพัฒนามหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ระยะ 15 ปี
(พศ. 2555 – 2569). สืบค้นเมื่อ 20 พฤษภาคม 2560 จาก https://planning2.mju.ac.th /goverment/20111119104835_planning/File20130924155549_15994.pdf.
ยุธยา อยู่เย็น และคณะ. (2555). การพัฒนาการทำนาข้าวอินทรีย์ชุมชนตำบลโคกโคเฒ่า อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี. วารสารวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต, 6(2), 186.
สุชาติ กลิ่นจุ่ม (2553). การยอมรับในการผลิตข้าวอินทรีย์ของเกษตกรในเขตพื้นที่ตำบลสระแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี. วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
สุริยะ ชนะชัย. 2553. การพัฒนารูปแบบการทำเกษตรอินทรีย์ครัวเรือนชนบทลุ่มแม่น้ำโขงบนฐานเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรกรรมยั่งยืน. ดุษฎีนิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัย ราชภัฏสุรินทร์.
สำนักงานเกษตรจังหวัดชุมพร. (2560). เกษตรอินทรีย์คืออะไร. สืบค้นเมื่อ 20 พฤษภาคม 2560 จาก http://www.chumphon.doae.go.th/sara/orgarnic.htm.
Best, J. W. (1981). Research in Education. (4th ed.). New Jersey: Prentice Hall.

Additional Files

เผยแพร่แล้ว

2020-07-12