ทักษะ บุคลิกภาพ ภาวะผู้นำของหัวหน้างานที่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในการทำงาน ของพนักงานโรงแรมขนาดใหญ่ ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์

ผู้แต่ง

  • ชนินาถ ทิพย์อักษร

คำสำคัญ:

ทักษะ, บุคลิกภาพ, ภาวะผู้นำของหัวหน้างาน, ความพึงพอใจในการทำงาน

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทักษะ บุคลิกภาพ และภาวะผู้นำของหัวหน้างานกับความพึงพอใจในการทำงานของพนักงานโรงแรมขนาดใหญ่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้คือ พนักงานโรงแรมขนาดใหญ่ ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 131 คน
การวิจัยนี้ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัยและรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา และสถิติเชิงอนุมานวิเคราะห์สมการถดถอย

            ผลการวิจัยด้านทักษะ บุคลิกภาพและภาวะผู้นำ พบว่า ทักษะการจูงใจ ทักษะการสอนแนะ และทักษะการเจรจาต่อรองมีส่วนร่วมในการอธิบายความสัมพันธ์ของความพึงพอใจในการทำงานของพนักงานโรงแรมขนาดใหญ่ในทิศทางเดียวกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 ส่วนบุคลิกภาพด้านจริยธรรม บุคลิกภาพแบบประนีประนอม บุคลิกภาพแบบมีจิตสำนึก บุคลิกภาพแบบแสดงตัว และบุคลิกภาพแบบเปิดรับประสบการณ์
มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในการทำงานของพนักงานโรงแรมขนาดใหญ่ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01 และส่วนภาวะผู้นำของหัวหน้างานโดยรวมมีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในการทำงานของพนักงานโรงแรมขนาดใหญ่ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01 โดยหัวหน้างานส่วนใหญ่มีลักษณะภาวะผู้นำแบบประชาธิปไตย

Author Biography

ชนินาถ ทิพย์อักษร

คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์

References

เกศินี สุทธาวรางกูล. (2543). อัศจรรย์จิตมนุษย์. กรุงเทพมหานคร: รีดเดอร์สไดเจสท์.

ชิตาพร เลี้ยงวิจิตร. (2545). ลักษณะบุคลิกภาพที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในงานและอัตราการขาดงาน:

ศึกษาเฉพาะกรณีบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

สถิต วงศ์สวรรค์. (2544). การพัฒนาบุคลิกภาพ. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: รวมสาส์น 1977.

สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดบุรีรัมย์. (2565). ข้อมูลที่พัก. สืบค้นเมื่อ 10 มิถุนายน 2565 จาก http://www.buriram.mots.go.th/.

อรสา มาสิงห์. (2560). การพัฒนาทักษะภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา. ดุษฎีนิพนธ์ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา.

Glimmer, E. (1971). A Glimmer of Their Own Beauty: Black Sounds of the Twenties. n.p.

Jack, Z. & Joseph, F. (2017). How Managers Drive Result and Employee Engagement at the Same Time. Retrieved June 10, 2022, from https://hbr.org/2017/06/how-managers-drive-results-and-employee engagement-at-the-same-time.

Judge, T. A., Heller, D., & Mount, M. K. (2002). Five-Factor Model of Personality and Job satisfaction: a Meta-Analysis. Journal of Applied Psychology, 87(3), 530- 541.

Lewin, K. (1951). Organizational Behavior. (10thed.). Upper Saddle River; NJ: Prentice Hall.

Nunnally, J. C. & Bernstein, I. H. (1994). Psychometric Theory. New York: McGraw-Hill.

Yamane, T. (1973). Statistics: An introductory analysis. (3rd ed). New York: Harper & Row.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-06-30