ESG เครื่องมือที่จะสร้างการเติบโตในระยะยาวและยั่งยืนให้กับธุรกิจ

ผู้แต่ง

  • ศักดิ์ชายวัฒนา สุทนต์
  • ฟ้าใส สามารถ
  • ฐิติมา โห้ลำยอง

คำสำคัญ:

การเติบโตอย่างยั่งยืนของธุรกิจ, ESG (สิ่งแวดล้อม สังคม การกำกับดูแล, เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน, สภาเศรษฐกิจโลก, Sustainable Growth for Business, ESG (Environmental, Social, Governance, Sustainable Development Goals, World Economic Forum

บทคัดย่อ

จากวิกฤตที่โลกต้องเผชิญในปัจจุบันการอุปโภคบริโภคอย่างสิ้นเปลืองของมนุษย์ส่งผลให้ทรัพยากรทั่วโลกเข้าสู่สภาวะขาดแคลน ประชากรโลกที่เพิ่มมากขึ้นทำให้เกิดการเสียสมดุลทางชีวภาพ ปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคมที่ขยายวงกว้างมากขึ้น รวมถึงปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 จากรายงานความเสี่ยงประจำปี ค.ศ. 2021 จัดทำโดย World Economic Forum (WEF) เผยให้เห็นว่าในอีก 10 ปีข้างหน้า โลกของเรามีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะเผชิญกับวิกฤตการณ์สภาพภูมิอากาศที่แปรปรวนอย่างรุนแรง ความล้มเหลวของการจัดการด้านสภาพภูมิอากาศและปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากพฤติกรรมของมนุษย์ ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัล รวมถึงปัญหาเกี่ยวกับความปลอดภัยทางโลกไซเบอร์ ซึ่งล้วนส่งผลต่อรูปแบบการดำเนินชีวิตของมนุษย์ทั้งสิ้น ไม่เพียงแต่กระทบกับภาคประชาชนเท่านั้น ยังส่งผลไปถึงการเปลี่ยนแปลงของภาคธุรกิจอีกด้วย เมื่อการดำเนินธุรกิจรูปแบบเดิมที่มุ่งเน้นเฉพาะผลกำไรและการลดต้นทุน อาจไม่ตอบโจทย์กับบริบทของโลกยุคปัจจุบันและอนาคตได้อีกต่อไป จึงจำเป็นจะต้องหาทางรอดและปรับตัวเพื่อให้สามารถเติบโตไปได้อย่างเกื้อกูลแก่ทุกฝ่ายและสร้างผลตอบแทนได้อย่างยั่งยืน เป็นที่มาของกรอบแนวคิดที่ใช้ขับเคลื่อนภาคธุรกิจให้เกิดการเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งได้เริ่มมีบทบาทและได้รับการยอมรับมากขึ้นในปัจจุบัน โดยคำนึงถึงประเด็นพื้นฐานใน 3 มิติที่สำคัญ ได้แก่ 1) มิติสิ่งแวดล้อม
2) มิติสังคม และ 3) มิติธรรมาภิบาล หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า ESG (Environmental, Social, Governance) วัตถุประสงค์ของการเขียนบทความวิชาการครั้งนี้เพื่อให้องค์กรธุรกิจ นักลงทุน ภาครัฐ ภาคเอกชน รวมไปถึงภาคประชาชน ให้ร่วมมือกันยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้นในทุกมิติ นำแนวคิด ESG (Environmental, Social, Governance) รวมถึงการนำนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องไปปรับใช้ เพื่อช่วยสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับธุรกิจ

Author Biographies

ศักดิ์ชายวัฒนา สุทนต์

วิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์

ฟ้าใส สามารถ

วิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์

ฐิติมา โห้ลำยอง

วิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์

References

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ศูนย์พัฒนาธุรกิจเพื่อความยั่งยืน. (2566). การเปิดเผยข้อมูลและรายงาน

ด้านความยั่งยืน. สืบค้นเมื่อ 23 มีนาคม 2566 จากhttps://www.setsustainability.com/page/

disclosure.

ธนาคารกรุงเทพ เอสเอ็มอี. (2565). รู้จัก ‘ESG & SDGs’ 2 แนวคิดสร้างโอกาสและความท้าทายธุรกิจสู่

ความยั่งยืน. สืบค้นเมื่อ 23 มีนาคม 2566 จาก https://www.bangkokbanksme.com/en/esg-sdgs-sustainability.

มหาวิทยาลัยมหิดล. (2566). เป้าหมาย SDGs 17 ประการ. สืบค้นเมื่อ 23 มีนาคม 2566 จาก

https://science.mahidol.ac.th/sdgs/sdgs-17/.

สถาบันไทยพัฒน์. (2566). Environmental, Social, and Governance (ESG). สืบค้นเมื่อ 23 มีนาคม 2566 จาก https://www.thaicsr.com/2021/01/environmental-social-and-

governance-esg.html.

สหประชาชาติ ประเทศไทย. (2566). งานของเราเกี่ยวกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในประเทศไทย.

สืบค้นเมื่อ 23 มีนาคม 2566 จาก https://thailand.un.org/th/sdgs.

United Nations, Department of Economic and Social Affairs. (2023). Sustainable Development. Retrieved 23 March 2023 from https://sdgs.un.org/goals.

World Federal of Exchanges. (2018). WFE ESG Revised Metrics June 2018. Retrieved 23 March 2023 from https://www.world-exchanges.org/our-work/articles/wfe-esg-revised-metrics-june-2018.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-12-29