ผลการเรียนแบบร่วมมือแบบ STAD เสริมด้วยกระบวนการแก้ปัญหาของ โพลยาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

Main Article Content

นันท์ณัฐ ค้อชากุล
ชาติชาย ม่วงปฐม
เอกราช ดีนาง

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์และความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  ที่เรียนด้วยการเรียนแบบร่วมแบบ STAD  เสริมด้วยกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา  ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  โรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งหนึ่งในอำเภอศรีบุญเรือง  จังหวัดหนองบัวลำภู  จำนวน 32 คน  โดยวิธีเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม  ดำเนินการแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่  แผนการจัดการเรียนรู้  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ค่าเฉลี่ยเลขคณิต  ร้อยละ  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการทดสอบที่แบบไม่อิสระผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้


  1. นักเรียนที่เรียนด้วยการเรียนแบบร่วมมือแบบ STAD เสริมด้วยกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์  ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ9.97  คิดเป็นร้อยละ  33.23  คะแนนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ  23.97  คิดเป็นร้อยละ  79.90  คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนไม่น้อยกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75  และมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน

  2. นักเรียนที่เรียนด้วยการเรียนแบบร่วมมือแบบ STAD เสริมด้วยกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา  มีคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 16.69  คิดเป็นร้อยละ  41.72  คะแนนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย  32.16  คิดเป็นร้อยละ  80.39  และมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

บท
บทความวิจัย