แนวทางการส่งเสริมประเพณีของประชาชนในพื้นที่องค์การบริหาร ส่วนตำบลหมากหญ้า อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี

Main Article Content

ณฐพบ ชาดวง

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาการส่งเสริมประเพณีของประชาชนในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลหมากหญ้า อำเภอหนองวัวซอ  จังหวัดอุดรธานี 2.เพื่อกำหนดแนวทางการส่งเสริมประเพณีของประชาชนในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลหมากหญ้า อำเภอหนองวัวซอ  จังหวัดอุดรธานี ดำเนินการวิจัย 2 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 เพื่อศึกษาการส่งเสริมประเพณีของประชาชนในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลหมากหญ้า อำเภอหนองวัวซอ  จังหวัดอุดรธานี เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างคือ ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลหมากหญ้า จำนวน 357 คน เครื่องมือที่ใช้วิจัยได้แก่ แบบสอบถาม ลักษณะมาตราส่วน 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน 2.เพื่อกำหนดแนวทางการส่งเสริมประเพณีของประชาชนในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลหมากหญ้า อำเภอหนองวัวซอ  จังหวัดอุดรธานี กลุ่มเป้าหมายได้แก่ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหาและสรุป


ผลการวิจัยพบว่า


  1. การส่งเสริมประเพณีของประชาชนในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลหมากหญ้า อำเภอหนองวัวซอ  จังหวัดอุดรธานีภาพรวมพบว่า มีค่าเฉลี่ยระดับมาก (= 3.55,  S.D.= 0.853)  พิจารณาเป็นรายด้านค่าเฉลี่ยจากน้อยไปหามาก ลำดับที่ 1  ด้านการอนุรักษ์ (= 3.58, S.D. = 0.834)  ลำดับที่ 2 ด้านเครือข่ายสังคม (= 3.55, S.D. = 0.875) และลำดับที่ 3 ด้านความร่วมมือและการมีส่วนร่วม  (= 3.53, S.D.= 0.855) 

            2. ผลการกำหนดแนวทางการส่งเสริมประเพณีของประชาชนในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลหมากหญ้า อำเภอหนองวัวซอ  จังหวัดอุดรธานี ทั้งหมด 3 ด้าน 16 โครงการ ดังนี้ (1) ด้านความร่วมมือและการมีส่วนร่วม  จำนวน 6 โครงการ (2) ด้านเครือข่ายสังคม จำนวน 5 โครงการ (3) ด้านอนุรักษ์ จำนวน 5 โครงการ

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

บท
บทความวิจัย