คติชนกับการสร้างสรรค์เนื้อหาในนวนิยายแนวสืบสวนสยองขวัญ ชุด การิน ปริศนาคดีอาถรรพ์ ของอัยย์

Main Article Content

จุฑารัตน์ รีฮุง
วัชราภรณ์ ดิษฐป้าน

บทคัดย่อ

บทความนี้มุ่งศึกษานวนิยายชุดการิน ปริศนาคดีอาถรรพ์ ของอัยย์ซึ่งเป็นวรรณกรรมเยาวชนแนวสืบสวนสยองขวัญ มี 2 ภาค ได้แก่ ภาคหัวใจสีดำและภาคสลักบิดเบือนกรรม รวมจำนวน 19 เล่ม ผลการวิจัยพบว่า มีการสร้างสรรค์เนื้อหาจากข้อมูลคติชน 2 ลักษณะ ได้แก่ 1) การนำเสนอข้อมูลคติชนเดิม 2) การดัดแปลงข้อมูลคติชนเดิม นอกจากนี้ยังพบการสร้างข้อมูลเชิงคติชนจากการนำสิ่งของเครื่องใช้มาผสมผสานกับจินตนาการ และการผสมผสานคติชนกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ทำให้เกิดไสยวัตถุและพิธีกรรมใหม่ การนำคติชนมาสร้างสรรค์พิธีกรรมและไสยวัตถุ พบว่ามักใช้วิธีการดัดแปลงจากความเชื่อต่าง ๆ ในสังคมไทยโดยเฉพาะความเชื่อตามอิทธิพลพุทธศาสนา วัฒนธรรมอื่น และความเชื่อท้องถิ่น

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

จันทร์สุดา ไชยประเสริฐ และ น้ำผึ้ง ปัทมะลางคุล. (2562). “ของวิเศษ” ในวรรณกรรมไทยร่วมสมัยแนวเหนือจริง. วารสารไทยศึกษา, 15(2), 165-191.

ชนัญชิดา บุญเหาะ. (2564). ความเชื่อเรื่อง “เสือสมิง” ในวรรณกรรมไทยร่วมสมัย: กรณีศึกษานวนิยายของตรี อภิรุม. วารสารอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร, 43(2), 54-75.

ไทยนิวส์ออนไลน์. (20 พฤศจิกายน 2564). คาถาตัดเวรตัดกรรม จากนี้ขอถอนทุก คำสาบาน. ไทยนิวส์ออนไลน์. https://www.thainewsonline.co/lifestyle/825425

ประคอง นิมมานเหมินท์. (2543). นิทานพื้นบ้านศึกษา. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

พระครูพิมลกัลยาณธรรม. (2563). การอนุรักษ์พิธีกรรมแซนปะกำช้างของชาวกูย อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์. วารสารสันติศึกษาปริทรรศน์ มจร, 8(2), 711-725.

พระคุ้มครอง. (8 ตุลาคม 2562). ตำนานตะปูสังฆวานรคืออะไร มีดีด้านไหน. พระคุ้มครอง. https://prakumkrong.com/6215/

พงษ์พันธ์ ยืนชีวิต, ภุชฌงค์ คล่องวานิชกิจ, อัยย์, และ กัญญาภัทร สุขจินดา. (2563). Garin Official Fanbook ฉบับ Black. พูนิก้า.

รัชนีกร รัชตกรตระกูล.(2561). การใช้วรรณคดีไทยในนวนิยายของพงศกร. วารสารอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร, 40(2), 74-103.

ศรัณย์ภัทร์ บุญฮก. (2558). คติชนในนวนิยายของพงศกร. [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต]. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. Chulalongkorn University Intellectual Repository (CUIR).

ศิราพร ณ ถลาง. (2562). “คติชนสร้างสรรค์” บทสังเคราะห์และทฤษฎี. ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์กรมหาชน).

ศิราพร ณ ถลาง. (ม.ป.ป.). อ่านนิทาน “อ่านมนุษย์” ๑. ศูนย์คติชนวิทยา คณะ อักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สืบค้นเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2566, จาก https://www.arts.chula.ac.th/folklore/index.php/2020/07/29/siraporn-1/#ftn1

เสมียนนารี. (21 กุมภาพันธ์ 2566). คุณไสย ความรู้และเครื่องมือกำจัดศัตรูคู่อาฆาตสมัยโบราณ. ศิลปวัฒนธรรม. https://www.silpa-mag.com/culture/article_75484

สริตา ปัจจุสานนท์ และ ทัศนีย์ ทานตวณิช. (2560). การสร้างสรรค์อนุภาค ความวิเศษในนวนิยายมหัศจรรย์ เรื่อง เดอะ ไวท์โร้ด. วารสารวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยบูรพา, 25(47), 149-170.

สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคมและสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ. (2564). บทเจริญพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล. สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.

สุชญา ศิริธัญภร. (2563). การสวดมนต์ภาวนา [สารนิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต]. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

อัยย์. (2551ก). การิน ปริศนาคดีอาถรรพ์ ภาคหัวใจสีดำ ตอน พิธีเปลี่ยนชีพ. พูนิก้า.

อัยย์. (2551ข). การิน ปริศนาคดีอาถรรพ์ ภาคหัวใจสีดำ ตอน ความทรงจำในซากดอกไม้. พูนิก้า.

อัยย์. (2551ค). การิน ปริศนาคดีอาถรรพ์ ภาคหัวใจสีดำ ตอน เกมเชื่อมความตายออนไลน์มรณะ. พูนิก้า.

อัยย์. (2552). การิน ปริศนาคดีอาถรรพ์ ภาคหัวใจสีดำ ตอน ความลับของกระจกเงา. พูนิก้า.

อัยย์. (2553ก). การิน ปริศนาคดีอาถรรพ์ ภาคหัวใจสีดำ ตอน พระพรแห่งความเจ็บปวด. พูนิก้า.

อัยย์. (2553ข). การิน ปริศนาคดีอาถรรพ์ ภาคหัวใจสีดำ ตอน ตุ๊กตาร้อยศรัทธา. พูนิก้า.

อัยย์. (2553ค). การิน ปริศนาคดีอาถรรพ์ ภาคหัวใจสีดำ ตอน สุขสันต์วันถึงฆาต. พูนิก้า.

อัยย์. (2554). การิน ปริศนาคดีอาถรรพ์ ภาคหัวใจสีดำ ตอน บันทึกเขียนกรรม. พูนิก้า.

อัยย์. (2555). การิน ปริศนาคดีอาถรรพ์ ภาคสลักบิดเบือนกรรม ตอน ควันเผาผี. พูนิก้า.

อัยย์. (2556ก). การิน ปริศนาคดีอาถรรพ์ ภาคสลักบิดเบือนกรรม ตอน เชือกปะกำศพ. พูนิก้า.

อัยย์. (2556ข). การิน ปริศนาคดีอาถรรพ์ ภาคสลักบิดเบือนกรรม ตอน เสียงสะท้อนบาป. พูนิก้า.

อัยย์. (2558ก). การิน ปริศนาคดีอาถรรพ์ ภาคสลักบิดเบือนกรรม ตอน วงกวิกลจริต. พูนิก้า.

อัยย์. (2558ข). การิน ปริศนาคดีอาถรรพ์ ภาคสลักบิดเบือนกรรม ตอน คราสสีเลือด. พูนิก้า.

อัยย์. (2558ค). การิน ปริศนาคดีอาถรรพ์ ภาคสลักบิดเบือนกรรม ตอน กริชสะกดวิญญาณ. พูนิก้า.

อัยย์. (2559). การิน ปริศนาคดีอาถรรพ์ ภาคสลักบิดเบือนกรรม ตอน ตะปูตอกโลงผี. พูนิก้า.

อัยย์. (2560). การิน ปริศนาคดีอาถรรพ์ ภาคสลักบิดเบือนกรรม ตอน สาปเจตภูต. พูนิก้า.

อัยย์. (2561ก). การิน ปริศนาคดีอาถรรพ์ ภาคสลักบิดเบือนกรรม ตอน มรณะทูตทวงกรรม. พูนิก้า.

อัยย์. (2561ข). การิน ปริศนาคดีอาถรรพ์ ภาคสลักบิดเบือนกรรม ตอน ญาณอาถรรพ์. พูนิก้า.

อัยย์. (2563). การิน ปริศนาคดีอาถรรพ์ ภาคสลักบิดเบือนกรรม ตอน ปัจฉิมบทลิขิตอนธการ (ภาคจบ). พูนิก้า.

เอกรินทร์ พึ่งประชา. (2548). ผีตาโขน: นิยามและความหมายเบื้องหลังหน้ากาก. วารสารดำรงวิชาการ, 4(1), 110-119.

org. (ม.ป.ป.). นางวิสาขา เอตทัคคะในฝ่ายผู้เป็นทายิกา. 84000.org. สืบค้นเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2566, จาก https://84000.org/one/4/02.html

The First Church of Chiangmai. (18 พฤษจิกายน 2561). คุณเข้าใจคำว่าพระพร หรือไม่. Facebook. https://www.facebook.com/firstchurchcm/photos/a.10150107823465558/10157950153265558/?type=3