ทิศทางการจัดการศึกษาของ มจร วิทยาเขตสุรินทร์: การพัฒนาความเป็นนานาชาติในการจัดการศึกษาท่ามกลางกระแสการศึกษา ข้ามชาติในประชาคมอาเซียน

Main Article Content

ธนู ศรีทอง

บทคัดย่อ

บทความวิชาการนี้ มุ่งนาเสนอพัฒนาการการจัดการศึกษาของ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตสุรินทร์ ภายใต้ การพัฒนาความเป็นนานาชาติในการจัดการศึกษาท่ามกลางกระแสการศึกษาข้ามชาติในประชาคมอาเซียน โดยใช้การศึกษาจากข้อมูลเชิงเอกสาร แล้วนามาสังเคราะห์ และวิเคราะห์. ผลการศึกษาพบว่า การจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาของไทยมีความจาเป็นต้องเปิดเสรีทางการศึกษาอันเนื่องมาจากกระแสโลกาภิวัตน์และการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียนในปีพ.ศ. 2558 ทั้งในด้านการเมือง ด้านเศรษฐกิจ และด้านสังคมซึ่งประเทศไทยได้ประกาศ ปฏิญญาสากลต่อชาวโลกว่าจะสร้างคนไทยให้พร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปีพุทธศักราช 2558  โดยเน้นในเรื่องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เป็นหลัก กล่าวอีกนัยหนึ่ง เป็นความท้าทายสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาของไทยในการสร้างความเป็นมาตรฐานสากลเพื่อแข่งขันในการให้บริการด้านการศึกษากับนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตสุรินทร์ ในฐานะเป็นองค์กรหนึ่งในสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาซึ่งอยู่ภายใต้การกากับของรัฐบาลได้พยายามพัฒนาองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและเป็นที่ยอมรับของสังคมทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ โดยดาเนินการให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ที่สอดคล้องกับหลักปณิธานและปรัชญาของมหาวิทยาลัยซึ่งได้กาหนดไว้ในแผนพัฒนามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยในช่วงแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาฉบับที่ 11 ( 11 (พ.ศ. 2555 -2559) ความว่า “มุ่งพัฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นศูนย์กลางการศึกษาพระพุทธศาสนาระดับนานาชาติ โดยจัดการศึกษาและพัฒนาองค์ความรู้บูรณการกับศาสตร์สมัยใหม่ ให้นาไปสู่การพัฒนาจิตใจและสังคมอย่างยั่งยืน” โดยความมุ่งหวังดังกล่าวมีการดาเนินการโดยผ่านพันธกิจของมหาวิทยาลัยในแต่ละด้าน

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

คณาจารย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. (2548). อนาคตอุดมศึกษาไทยภายใต้กระแสการค้าเสรีข้ามชาติ. กรุงเทพฯ: แอคทีฟพริ้นท์.

จรัส สุวรรณเวลา. (2551). ความเป็นอิสระของมหาวิทยาลัยไทย. กรุงเทพฯ: สานักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. รายงานผลการตรวจสอบและประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน วิทยาเขตสุรินทร์ ปีการศึกษา 2556. เอกสารอัดสาเนา.

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. แผนพัฒนามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยในช่วงแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555-2559), (ม.ป.ท. : ม.ป.พ. ). อัดสาเนา.