ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการบริหารงานของเทศบาลตำบลแคน อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์

Main Article Content

ลัดดาวัลย์ คงดวงดี
น้ำผึ้ง แสงทับทิม

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อ การบริหารงานของเทศบาลตำบลแคน อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ กลุ่มตัวอย่าง คือ ประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปในเขตเทศบาลตำบลแคน อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 354 คน ซึ่งกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ในศึกษาเป็นแบบสอบถามแบบ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ค่าสถิติ t-test และ F-test


ผลการศึกษาพบว่า ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการบริหารงานของเทศบาลตำบลแคน อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน ด้านสังคม ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านการศึกษาและวัฒนธรรม และด้านเศรษฐกิจ การเปรียบเทียบความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการบริหารงานของเทศบาลตำบลแคน อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ พบว่า ประชาชนเพศ อายุ ระดับการศึกษา สถานภาพ รายได้ต่อเดือน และอาชีพต่างกัน มีความพึงพอใจต่อการบริหารงานของเทศบาลตำบลแคน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบริหารงานของเทศบาล มีดังนี้ 1) ควรเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารงานให้มากยิ่งขึ้น 2) การบริหารงานควรปรับปรุง ลดขั้นตอนการให้บริการผู้มาติดต่อให้เกิดความสะดวก รวดเร็วมากยิ่งขึ้น 3) ควรจัดให้มีไฟฟ้าส่องสว่างภายในชุมชนให้ทั่วถึง

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

โกวิทย์ พวงงาม. (2549). การปกครองท้องถิ่นไทย. กรุงเทพฯ: วิญญูชน.
จิราพร เชื้อบุญมี. (2554). การมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารงานของเทศบาลตำบลท่าสะอาด อำเภอเซกา จังหวัดหนองคาย. ปริญญารัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
ทศพล สุทธาวงศ์. (2550). ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการบริหารงานองค์การบริหารตำบล กรณีศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย. ปริญญา รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย.
นิพนธ์ มาตสะอาด. (2553). ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการบริหารจัดการของเทศบาล
ตำบลนามน อำเภอนามน จังหวัดกาฬสินธุ์. ปริญญารัฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.
บุญชม ศรีสะอาด. (2553). การวิจัยเบื้องต้น. (พิมพ์ครั้งที่ 8). กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาส์น.
ปรีดี ไพรินทร์. (2552). ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการบริหารงานของคณะผู้บริหารเทศบาล
ตำบลหนองแปน อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์. วิทยานิพนธ์รัฐศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม.
ผจงจิตต์ พูลศิลป์. (2551). การใช้บริการและความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการบริหารจัดการเทศบาลตำบลในเขตอำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา.
พิมพร มัคลา. (2556). ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการบริหารงานของเทศบาลตำบลที่ได้รับ
การยกฐานะจากองค์การบริหารส่วนตำบล กรณีศึกษาเทศบาลตำบลท่าสุด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย. ปริญญารัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัย แม่ฟ้าหลวง.
สกุลนา ทองพฤกษ์. (2552). ความพึงพอใจของประชาชนต่อการบริหารงานตามแผนพัฒนาตำบลของเทศบาลตำบลครึ่ง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย. ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย.