แนวทางการวางแผนกำลังคน การสรรหาและการคัดเลือกข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูงในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงพลังงาน

Main Article Content

นุชจรีย์ น้อยวานิช
ชัยรัตน์ วงศ์กิจรุ่งเรือง

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการวางแผนกำลังคน การสรรหา และการคัดเลือกข้าราชการที่เข้าสู่ระบบข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูงในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงพลังงาน ผู้วิจัยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างเป็นเครื่องมือสำหรับการวิจัย เป็นการสัมภาษณ์แบบเฉพาะเจาะจง โดยมีผู้ให้ข้อมูลหลักเป็นข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูงในสังกัด จำนวน 5 ราย และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา(DescriptiveAnalysis)ผลการศึกษาพบว่า การวางแผนกำลังคนของระบบข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูงสำนักงานปลัดกระทรวงพลังงานสำหรับในแต่ละปีมีความแตกต่างกัน โดยในช่วงแรกที่สำนักงาน ก.พ. นำระบบดังกล่าวมาใช้ในหน่วยงานราชการ สำนักงานปลัดกระทรวงพลังงานเป็นหน่วยงานนำร่อง ซึ่งยังไม่ได้มีการเตรียมความพร้อมที่เป็นระบบอย่างชัดเจน และอาจยังไม่เห็นความสำคัญมากนักในปัจจุบันสำนักงานปลัดกระทรวงพลังงานมีจำนวนข้าราชการในสังกัดจำนวน 602 คน และมีข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูงจำนวน 15 คน คิดเป็นร้อยละ 2.5 ของข้าราชการทั้งหมด โดยข้าราชการที่เข้าสู่ระบบข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูงส่วนใหญ่เป็นข้าราชการดำรงตำแหน่งในสายงานที่เป็นสายงานหลัก ได้แก่ ตำแหน่งนักวิเคราะห์นโยบายและแผน ตำแหน่งวิศวกร ตำแหน่งนักวิชาการพลังงาน ตามลำดับ สำนักงานปลัดกระทรวงพลังงานได้มีการปรับปรุงและพัฒนาแนวทางการดำเนินการการวางแผนกำลัง การสรรหาและคัดเลือกให้มีคุณภาพที่เหมาะสมมีการดำเนินการที่ชัดเจนและเป็นระบบอย่างต่อเนื่อง ทั้งในการด้านการวางแผนกำลังคนเพื่อความเหมาะสมในการเตรียมกำลังคนคุณภาพในอนาคต กระบวนการสรรหาและคัดเลือกข้าราชการเข้าสู่ระบบอย่างมีมาตรฐาน เพื่อให้ข้าราชการได้รับการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพอย่างเป็นระบบ สอดคล้องกับแนวทางการบริหารทรัพยากรบุคคลตามที่สำนักงาน ก.พ. กำหนด

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

จตุรงค์ นภาธร. (2561). การบริหารพนักงานดาวเด่น (Talent Management) เพื่อความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจระดับนานาชาติ. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

เดชา เดชะวัฒนไพศาล. (2559). การจัดการทรัพยากรบุคคลพื้นฐานแนวคิดเพื่อการปฏิบัติ. กรุงเทพฯ:

โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ประภัสสร วรรณสถิตย์. (2550). การบริหารจัดการคนเก่ง. กรุงเทพฯ: เอ็กซเปอร์เน็ท.

พงษ์เทพ ดำจ่าง. (2556). การบริหารจัดการคนเก่ง: กรณีศึกษาธนาคารกรุงไทย จำกัด มหาชน. (ภาคนิพนธ์รัฐศาสตรมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

พยัต วุฒิรงค์. (2559). การบริหารทรัพยากรมนุษย์ในทศวรรษหน้า. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน. (2555). คู่มือการบริหารจัดการกำลังคนคุณภาพ. กรุงเทพฯ: ห้างหุ้นส่วนจำกัด ศรีบูรณ์คอมพิวเตอร์การพิมพ์.

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน. (2555). คู่มือภาพรวมสำหรับระบบข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูง. กรุงเทพฯ: พี.เอ.ลิฟวิ่ง.

สุกัญญา รัศมีธรรมโชติ. (2554). พัฒนาดาวเด่น เพื่อองค์กรเป็นเลิศด้วย Talent Management by Competency-Based Career Development and Succession Planning. กรุงเทพฯ: พริ้นท์ซิตี้.

สุนิสา ช่อแก้ว. (2558). การบริหารคนเก่ง: แนวคิดในต่างประเทศและประสบการณ์ในภาครัฐของไทย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.