ปัจจัยที่ส่งผลต่อขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการ สำนักงานเขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร

Main Article Content

วิภาดา นาทันคิด
อรพิน ปิยะสกุลเกียรติ
วิชัย โถสุวรรณจินดา

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการสำนักงานเขตคลองเตยและเพื่อเปรียบเทียบระดับขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการ       โดยจำแนกตามลักษณะส่วนบุคคล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ข้าราชการสำนักงานเขตคลองเตย จำนวน 97 ตัวอย่าง คำนวณโดยใช้สูตรทาโร ยามาเน่ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย      เก็บรวบรวมข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์เปรียบเทียบ คือ t-test กรณีที่ตัวแปรอิสระมี 2 กลุ่มและใช้วิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ในกรณีที่ตัวแปรอิสระมีมากกว่า 2 กลุ่มที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05  ผลการวิจัยพบว่า ข้าราชการสำนักงานเขตคลองเตยส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีช่วงอายุ 36 – 40 สถานภาพโสด มีการศึกษาระดับปริญญาตรี รายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 15,000 – 20,000 บาท มีระยะเวลาในการปฏิบัติงาน 10 ปีขึ้นไป  ระดับของขวัญและกำลังใจของข้าราชการสำนักงานเขตคลองเตย กรุงเทพมหานครโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านความสัมพันธ์ระหว่างผู้ร่วมงานอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ ด้านลักษณะงาน ด้านโอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงาน  ด้านสภาพแวดล้อมในการปฏิบัติงาน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านค่าตอบแทนและสวัสดิการ  ผลการเปรียบเทียบลักษณะส่วนบุคคลกับการมีขวัญและกำลังใจในการปฎิบัติงานของข้าราชการสำนักงานเขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร จำแนกตามลักษณะส่วนบุคคลพบว่า เพศ อายุ สถานภาพการสมรส ระดับการศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ระยะเวลาในการปฏิบัติงานที่แตกต่างกัน มีผลต่อขวัญและกำลังใจในการปฎิบัติงานแตกต่างกัน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรุงเทพมหานคร (องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น). (ออนไลน์). (2562). สืบค้นจาก https://th.wikipedia.org/wiki/กรุงเทพมหานคร_(องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น). เมื่อวันที่ 7 กรกฏาคม 2562.
ดุสิตสันต์ มั่นประสิทธิ์. (2561). ขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการตำรวจ สถานีตำรวจภูธรลำลูกกา. การค้นคว้าอิสระรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต.
นันท์นภัส พัชรวัฒน์เมธี. (2557). ขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการตำรวจ สถานีตำรวจนครบาลมีนบุรี. การค้นคว้าอิสระรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต.
ทิวากร ศิริพงษ์. (2556). ปัจจัยที่มีผลต่อขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของบุคคลากรเทศบาลตำบลหนองไม้แดง อำเภอเมืองชลบุรี จังหวักชลบุรี. ปัญหาพิเศษรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยบูรพา.
ธนากร รุจิมาลัย (2559). ขวัญและกําลังใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนเทศบาล สังกัดเทศบาลเมืองนราธิวาส. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต กลุ่มวิชาการจัดการภาครัฐและภาคเอกชน วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ. มหาวิทยาลัยบูรพา.
ศตพร ปิยะนีรนาท. (2556). ขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของบุคคลากรส่วนท้องถิ่นเทศบาลเมืองอ่างศิลา อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี. ปัญหาพิเศษรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยบูรพา.
สุวิชชา ผาสุวรรณ์. (2557). ขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการตำรวจ กองกำกับการสืบสวนกองบังคับการ ตำรวจนครบาล 3. การค้นคว้าอิสระรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต.
อรกาญจน์ ฉีดเสนและอดุล นาคะโร. (2557). ปัจจัยที่ส่งผลต่อขวัญกําลังใจในการปฏิบัติงานของพนักงานครูสังกัดเทศบาลนครภูเก็ต. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต.
Locke, Edwin, A. (1976). “The Nature and Courses of Job Satisfaction. “Handbook of Industrial and Organizational Psychology”. 2nd ed. Chicago: Landmc Nally.