บทบาทพระสงฆ์ในการพัฒนาชุมชนในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลกระแชง อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ

Main Article Content

เสื่อ สัชชานนท์
น้ำผึ้ง แสงทับทิม

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบบทบาทพระสงฆ์ในการพัฒนาชุมชนในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลกระแชง อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ตามความคิดเห็นของประชาชน กลุ่มตัวอย่าง คือ ประชาชนที่มีที่อยู่อาศัยในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลกระแชง อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 377 คน ซึ่งกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของยามาเน่ที่ระดับความคลาดเคลื่อน .05 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถาม ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที และค่าเอฟ 


             ผลการศึกษาพบว่า บทบาทพระสงฆ์ในการพัฒนาชุมชนในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลกระแชง อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ โดยรวมและรายด้าน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ด้านการเผยแผ่ธรรม ด้านการศึกษาสงเคราะห์ และด้านสาธารณสงเคราะห์ ส่วนการเปรียบเทียบความคิดเห็นของประชาชนต่อบทบาทพระสงฆ์ในการพัฒนาชุมชนในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลกระแชง อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ พบว่า ประชาชนที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา สถานภาพ รายได้ต่อเดือน และอาชีพต่างกัน มีความคิดเห็นต่อบทบาทพระสงฆ์ในการพัฒนาชุมชน โดยรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน และจากการสอบถามบทบาทของพระสงฆ์ในการพัฒนาชุมชน พบว่า ส่วนใหญ่จะเทศนา อบรม สั่งสอนให้ประชาชนนำหลักธรรมไปใช้ในการดำเนินชีวิต ให้ความช่วยเหลือชุมชนตามร้องขอ ช่วยพัฒนาและส่งเสริมให้เด็ก เยาวชนในชุมชนเป็นคนดีและมีโอกาสทางการศึกษา โดยให้ทุนการศึกษาแก่เด็ก

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

บุญชม ศรีสะอาด. (2553). การวิจัยเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 8. กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาส์น.
พระครูสาครกิจจานุกูล (วิศิษฐ จนฺทโน). (2554). ความคิดเห็นของพุทธศาสนิกชนที่มีต่อบทบาทในการพัฒนาชุมชนของพระสงฆ์ : กรณีศึกษาพระสงฆ์อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร. วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
พระมหากฤษฎา นันทเพชร. (2540). ทัศนคติของพระสงฆ์ต่อบทบาทการพัฒนาสังคม. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.
พระมหากิตติ สุจิตฺโต (สร้อยมาลา). (2556). บทบาทของพระสงฆ์ในการพัฒนาชุมชนในทัศนะของประชาชนในเขตอำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี. วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี.
พระมหาประสิทธิ์ เขมสิริ. (2554). บทบาทการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนของพระสงฆ์ ในอำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศิลปากร.
พระอธิการประวัติ กันหะคูณ. (2550). บทบาทพระสงฆ์กับการพัฒนาชุมชน : กรณีศึกษา ตำบลนายม อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.