แนวทางการพัฒนาบุคลากรและการให้บริการภาครัฐในยุค Next Normal

Main Article Content

พระครูใบฎีกาวิชาญ วิสุทโธ, ยุภาพร ยุภาศ

บทคัดย่อ

โลกในอนาคตโลกกำลังปรับตัวกับวิถีใหม่ new normal การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และปรับเปลี่ยนไปสู่ยุคหลังโควิด next normal วิถีชีวิตของประชาชนเปลี่ยนไปสู่การพบปะทางสังคมน้อยลง ภาครัฐจำเป็นต้องอย่างยิ่งที่จะใช้ช่วงเวลานี้ในการปรับเปลี่ยน ทั้งในด้านการเตรียมความพร้อมของบุคลากรภาครัฐ และรูปแบบการให้บริการที่เหมาะสมกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป โดยส่งเสริมให้บุคลากรมีการเรียนรู้องค์ความรู้ใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอ ปรับทัศนคติในการให้บริการ ฝึกฝนทักษะด้านเทคโนโลยีที่จำเป็นต่อการให้บริการออนไลน์ ประกอบกับการปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการให้มีความยืดหยุ่นและนำไปสู่การให้บริการผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น เช่น การยื่นคำร้อง การขออนุญาตการบริการให้คำปรึกษาประชาชนผ่าน Mobile Application เป็นต้น ตามวิถีของประชาชนที่เปลี่ยนแปลงไปในอนาคต

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล. (2565). ก้าวใหม่ของ "ภาครัฐ" ไทยในโลกอนาคต. สืบค้นจาก https://www.depa.or.th/th/article-view/digital-transformation-new-normal-next-normal.

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล. (2565). Digital Transformation จาก New Normal สู่ Next Normal. สืบค้นจาก https://www.depa.or.th/th/article-view/digital-transformation-new-normal-next-normal.

สถาบันพัฒนาข้าราชการพลเรือน. (2563). แนวทางการบริหารหน่วยงานภาครัฐในยุค New normal. โครงการพัฒนานักบริหารระดับสูง : ผู้บริหารส่วนราชการ (นบส.2) รุ่นที่ 12. กรุงเทพฯ : สถาบันพัฒนาข้าราชการพลเรือน(สพข.).

นฤมล อนุสนธิ์พัฒน์. (2564). แนวทางการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐไทยในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID-19). วารสารการบริหารนิติบุคคลและนวัตกรรมท้องถิ่น, 7(8). 40-41.