การพัฒนารูปแบบการจัดการวิสาหกิจชุมชนเพื่อความยั่งยืน ตำบลซับมะกรูด อำเภอคลองหาด จังหวัดสระแก้ว

Main Article Content

สลิลรดา รัตน์พลที

บทคัดย่อ

บทความนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่ออธิบายรูปแบบการจัดการวิสาหกิจชุมชนเพื่อความยั่งยืนของวิสาหกิจชุมชนเศรษฐกิจพอเพียงแผ่นดินของพ่อ ตำบลซับมะกรูด อำเภอคลองหาด จังหวัดสระแก้ว ก่อให้เกิดความยั่งยืนอย่างไร โดยใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลในรูปแบบการสนทนากลุ่ม (FocusGroup) และการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview)


ผลการศึกษา พบว่า ความจำเป็นที่ต้องมีการพัฒนาต้นแบบวิสาหกิจชุมชนผลิตภัณฑ์เชิงวัฒนธรรมในการเข้าสู่ตลาดอย่างเป็นระบบ ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลา และลดการดำเนินงานแบบลองผิดลองถูกทำให้ทราบถึงศักยภาพหรือขีดความสามารถที่แท้จริงขององค์กรของตนเอง สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน และเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน อย่างไรก็ตามปัจจัยด้านแรงงานในปัจจุบันที่มีข้อจำกัดโดยเฉพาะจำนวนแรงงาน ส่งผลต่อความสามารถในการผลิตกิจการของกลุ่มที่ทำการผลิตได้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด และความ สามารถในการแข่งขันทั้งในด้านการผลิตและการตลาด รวมทั้งขาดแรงงานรุ่นใหม่ที่มีความสนใจในการประกอบอาชีพในพื้นที่ อีกทั้งกลุ่มยังมีความรู้ด้านการจัดการบริหารในส่วนของการพัฒนาช่องทางการตลาด และการสร้างการรับรู้ของตราสินค้าที่ไม่เพียงพอและทันสมัย 

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กองบริหารงานวิจัยและประกันคุณภาพการศึกษา. (2559). พิมพ์เขียว Thailand 4.0 โมเดลขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ความมั่งคั่ง มั่นคง และยั่งยืน. กรุงเทพฯ:

ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศท้องถิ่น กรมการปกครอง.

ดวงสมร พฤฑฒิกุล. (2554). ผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมและพัฒนาวิสาหกิจชุมชน ปี 2553: รายงานผลการดำเนินงานสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 2 จังหวัดราชบุรี. ราชบุรี: สำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 2 จังหวัดราชบุรี.

พระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ. 2548. (2548, 18 มกราคม). ราชกิจจานุเบกษา. เล่ม 122 ตอนที่ 6 ก. หน้า 1-34.

วิชิต นันทสุวรรณ. (2546). แผนแม่บทการพัฒนาวิสาหกิจชุมชน. กรุงเทพฯ: เจริญวิทย์การพิมพ์.

สมปอง วงษ์ชัย. (2554). การบริหารจัดการชลประทานโดยเกษตรกรมีส่วนร่วมของกลุ่มบริหารการใช้น้ำชลประทานโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากระเสียว จังหวัดสุพรรณบุรี. วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการภาครัฐและภาคเอกชน, บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.

สังวาลย์ อ่อนสี. (2566, 5 พฤษภาคม). สมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเศรษฐกิจพอเพียงแผ่นดินของพ่อ ตำบลซับมะกรูด อำเภอคลองหาด จังหวัดสระแก้ว. สัมภาษณ์.

สํานักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสระแก้ว. (2561). ข้อมูลพื้นฐานด้านการเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสระแก้ว ประจำปี 2561. สระแก้ว: สํานักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสระแก้ว.

เสรี พงศ์พิศ, วิชิต นันทสุวรรณ และ จำนง แรกพินิจ. (2544). วิสาหกิจชุมชน : แผนแม่บท แนวคิด แนวทาง ตัวอย่าง ร่างพระราชบัญญัติ. กรุงเทพฯ: ภูมิปัญญาไทย.

เสรี พงศ์พิศ. (2548). ฐานคิดจากแผนแม่บทสู่วิสาหกิจชุมชน. กรุงเทพฯ: คลังปัญญา.