ความอ่อนแอของภาพถ่าย : ความจริงในภาพถ่ายจากยุคฟิล์มถึงยุคโซเชียลมีเดีย

ผู้แต่ง

  • วารี ฉัตรอุดมผล คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

คำสำคัญ:

-

บทคัดย่อ

                   บทความนี้สำรวจข้อถกเถียงและแนวคิดดั้งเดิมรวมถึงกรณีตัวอย่าง ที่เกี่ยวข้องกับความจริงในภาพถ่าย เพื่อทบทวนความจำเป็นในการศึกษาถึงความอ่อนแอในการสื่อสารผ่านสื่อภาพถ่ายปัจจุบัน แนวคิดด้านการสื่อความหมายและความจริงในภาพถ่ายได้รับการกล่าวถึงในแวดวงวิชาการมาอย่างยาวนานตั้งแต่ยุคเริ่มแรกที่นักวิชาการให้ความสนใจในสื่อภาพถ่าย กระทั่งเมื่อถึงช่วงแห่งการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคอิเล็กทรอนิกส์ แนวคิดดังกล่าวจึงได้รับความสนใจอีกครั้ง เนื่องด้วยความหวั่นวิตกต่อการมาถึงของเทคโนโลยีดิจิทัลและการหายไปของความจริงแท้ในภาพถ่ายที่เคยได้รับความเชื่อถือ การทบทวนแนวคิดดั้งเดิมกระตุ้นให้เกิดความสนใจในความจริงที่ถูกแปรรูปได้ง่ายดายขึ้นตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยี สร้างให้เกิดข้อถกเถียงและข้อเสนอแนะถึงปัญหาในวงกว้าง คำถามมีอยู่ว่า ยังมีความจำเป็นอยู่หรือไม่ในการกล่าวถึงและทบทวนแนวคิดเดิมเหล่านั้น? ในยุคปัจจุบันที่เราก้าวผ่านข้อถกเถียงและเรียนรู้ถึงข้อจำกัดในการสื่อสารผ่านสื่อภาพถ่ายกันมาแล้ว ในยุคที่เราเข้าใจว่าผู้รับสารในโลกดิจิทัล “รู้ทัน” ถึงความจริงเสี้ยวหนึ่งของภาพถ่าย และ “ไม่ไร้เดียงสา” พอที่จะหลงเชื่ออย่างไร้สติต่อภาพที่เห็น ในยุคที่ภาพถ่ายดิจิทัลถูกใช้เป็นสื่อประจำวันจากความนิยมอย่างแพร่หลายในการสื่อสารผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก ในยุคที่ผู้ผลิตและผู้ส่งสารแปรเปลี่ยนจาก ช่างภาพอาชีพและคนในอุตสาหกรรมมาเป็นใครก็ตามที่สามารถเข้าถึงและ ไหลเวียนในโลกออนไลน์ การทบทวนแนวคิดดั้งเดิมพร้อมด้วยกรณีตัวอย่างที่เกิดขึ้น ทั้งในยุคฟิล์มและในโลกออนไลน์ปัจจุบัน เน้นให้เห็นถึงความอ่อนแอของภาพถ่ายในฐานะสื่อที่นำเสนอข้อเท็จจริง และยังสะท้อนถึงปัญหาความอ่อนแอในการรับรู้ แบบฉับพลันของผู้เสพ ความอ่อนแอทางจริยธรรมของผู้ผลิตและผู้ส่งสารที่ ทวีความสำคัญและต้องการการตอกย้ำ ทั้งนี้เพื่อสร้างความเข้าใจในผลกระทบ ที่สามารถเกิดขึ้นได้อย่างง่ายดายจาก “พลังที่แข็งแรง” และจาก “ความอ่อนแอ” ที่มีควบคู่กันมาทุกยุคสมัยในการสื่อสารผ่านภาพถ่า

References

วารี ฉัตรอุดมผล (2556), “บรรณนิทัศน์”, วารสารศาสตร์, 6 (2): 220-227.

________. (2558), “ธุรกิจการถ่ายภาพ”, ใน สมสุข หินวิมาน และคณะ (บ.ก.), ธุรกิจสื่อสารมวลชน, กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

________. (2560), “การสื่อสารผ่านศิลปะภาพถ่ายแบบ Tableau Staged Photography”, วารสารศาสตร์ 10 (1): 7-58.

อรรถสิทธิ์ สิทธิดำรง และพิพัฒน์ พสุธารชาติ (2558), กลิ่นไอ การเมือง และภาพยนตร์: อ่าน “งานศิลปะในยุคของการผลิตซ้ำแบบจักรกล” ของวอลเตอร์ เบนยามิน, กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์วิภาษา.

Barthes, R. (2000), Camera Lucida, London: Vintage.

Bate, D. (2009), The Key Concepts, Oxford: Berg.

Baudrillard, J. (1994), Simulacra and Simulation, Michigan: University of Michigan Press.

________. (1995), The Gulf War Did Not Take Place, Indiana: Indiana University Press.

Burgin, V. (1997), “The Image in Pieces: Digital Photography and The Location of Cultural Experience”, in Amelunxen, H. and Iglhaut, F. (eds.), Photography After Photography: memory and Rrepresentation in thr digital age, Munich: G&B Arts International.

Glaberson, W. (1994), “Newsday Imagines an Event and Sets off a Debate”, New York Times, 17 February: A12.

Grundberg, A. (2010), Crisis of The Real, New York: Aperture.

Lister, M. (1995), The Photographic Image in Digital Culture, London: Routledge.

Ogilvy, D. (1985), Ogilvy on Advertising, USA: Vintage.

Ritchen, F. (1990). In Our Own Image: The Coming Revolution in Photography. New York: Aperture.

Rosler, M. (1991), “Image Simulations, Computer Manipulations: Some Considerations”, Ten8, 2 (2): 52-63.

Smith, P. and Lefey, C. (2016), Rethinking Photography: Histories Theories and Education, New York: Routledge.

Sontag, S. (1979), On Photography, Harmondsworth: Penguin.

Wells, L. (2004), Photography: A Critical Introduction, London: Routledge.

สื่อออนไลน์
ไทยรัฐออนไลน์ (2557), retrieved from www.thairath.co.th: https://www.thairath.co.th/content/470982

Bronx Documentary Center (n.d.), Altered Images: 100 years of posed and manipulated documentary photography, retrieved from www.alteredimagesbdc.org.

Magnum Photos (n.d.), retrieved from www.pro.magnumphotos.com.

Ritchen, F. (1984). “PHOTOGRAPHY'S NEW BAG OF TRICKS”, New York Times, retrieved from www.nytimes.com: https://www.nytimes.com/1984/11/04/magazine/ photography-s-new-bag-of-tricks.html?pagewanted=all

The Bronx Documentary Center (n.d.), retrieved from www.bronxdoc.org.

TNN24 (2557), retrieved from www.tnnthailand.com.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

19-06-2018