การสื่อสารการตลาดอาหารในโรงเรียนประถมศึกษา

ผู้แต่ง

  • นงนุช ใจชื่น แผนงานวิจัยนโยบายอาหารและโภชนาการเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ สำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ

คำสำคัญ:

-

บทคัดย่อ

                  การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคอาหารมีหลากหลายสาเหตุ โรงเรียนและสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนก็เป็นสาเหตุหนึ่งมีผลต่อพฤติกรรม การบริโภคของเด็ก การศึกษานี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดอาหารในโรงเรียนประถมศึกษา
                  วิธีการศึกษาใช้การวิจัยเชิงคุณภาพด้วยการสังเกตการณ์ โดยใช้แบบสำรวจการสื่อสารการตลาดอาหารในโรงเรียน (observation) ด้วยการบันทึกจากการสังเกตและการถ่ายรูปภายในโรงเรียนประถมศึกษาจาก 5 จังหวัดของประเทศไทย
                   ผลการศึกษาพบว่า อุตสาหกรรมอาหารใช้กลยุทธ์การสื่อสารการตลาด 3 กลยุทธ์หลัก คือ (1) การโฆษณา ได้แก่ ป้ายผ้า โปสเตอร์ (2) การส่งเสริมการขาย ได้แก่ การแจกสินค้าให้ทดลองชิมฟรี และ (3) การใช้สิ่งของที่มีตราสัญลักษณ์ เช่น ร่ม กล่องทิชชู่ ตู้ขายเครื่องดื่มหรือไอศกรีม และจะพบเห็นสื่อเหล่านี้มากที่สุด บริเวณโรงอาหาร การวิเคราะห์เนื้อหากลยุทธ์การสื่อสารการตลาดของอาหารในโรงเรียนเป็นการสร้างมายาคติที่บิดเบือนไปจากความเป็นจริงให้แก่เด็ก
                  กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดของอาหารเป็นการสร้างมายาคติให้แก่เด็ก ดังนั้น ภาครัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรพัฒนาหรือออกกฎหมายหรือมาตรการควบคุมการสื่อสารการตลาดอาหารในโรงเรียน เพื่อปกป้องและคุ้มครองสุขภาพของเด็ก

Downloads

เผยแพร่แล้ว

30-11-2018