กระบวนการรายงานข่าวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ของสำนักข่าวออนไลน์ THE REPORTERS

ผู้แต่ง

  • ทัดดาว ทองอิ่ม คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • วิไลวรรณ จงวิไลเกษม คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

คำสำคัญ:

กระบวนการรายงานข่าว, เฟซบุ๊กไลฟ์, สำนักข่าวออนไลน์, อัตลั

บทคัดย่อ

        การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอัตลักษณ์และกระบวนการรายงานข่าวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ของสำนักข่าวออนไลน์ THE REPORTERS โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยการสังเกตการณ์และการสัมภาษณ์เชิงลึก มีผู้ให้ข้อมูลหลักประกอบด้วยผู้ก่อตั้ง บรรณาธิการข่าว แอดมินเพจ และผู้สื่อข่าวภาคสนาม รวม 6 ราย

        การศึกษาพบว่า THE REPORTERS นำเสนอข่าวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์เป็นหลัก ตามสโลแกน “ข่าวจริงยิงตรงจากสนามข่าว” มีอัตลักษณ์การรายงานข่าวที่ได้รับมาจาก ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้ก่อตั้ง ซึ่งมีความโดดเด่นเรื่องการรายงานสดและการทำข่าวสิทธิมนุษยชน เป็นอัตลักษณ์ส่วนบุคคลที่ถูกถ่ายทอดสู่การเป็นอัตลักษณ์องค์กร และแสดงออกผ่านผู้สื่อข่าวภาคสนาม THE REPORTERS ด้วยรูปแบบการรายงานข่าวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ได้แก่ การให้พื้นที่ข่าวสิทธิมนุษยชน การเป็นพื้นที่สื่อกลางเพื่อหาทางออกระหว่างคู่ขัดแย้ง ภายใต้การเป็นสื่อเพื่อสันติภาพ และการใช้หลักการรายงานข่าวกึ่งทางการที่ผสมระหว่างสื่อโทรทัศน์และโซเชียลมีเดีย

        กระบวนการรายงานข่าวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ เริ่มจากบรรณาธิการประเมินคุณค่าข่าว ก่อนมอบหมายให้ผู้สื่อข่าวภาคสนามลงพื้นที่รายงานข่าวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์และเขียนข่าว ถ่ายภาพหรือคลิปวิดีโอ โดยลงพื้นที่ทำข่าวเพียงคนเดียว ใช้สมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์หลัก ซึ่งผู้สื่อข่าวภาคสนาม THE REPORTERS มีคุณลักษณะเด่นคือ มีความเข้าใจเรื่องสิทธิมนุษยชน ปัญหาความเดือดร้อนของกลุ่มคนชายขอบหรือกลุ่มคนที่เข้าถึงโอกาสได้ยาก และหากการรายงานข่าวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์สุ่มเสี่ยงผิดจริยธรรมและจรรยาบรรณสื่อมวลชน กฎหมาย PDPA หรือมีปัญหาและอุปสรรคอื่นๆ บรรณาธิการและผู้สื่อข่าวได้ทำความเข้าใจร่วมกันถึงแนวทางการปฏิบัติอย่างเป็นแบบแผนชัดเจน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

31-05-2023