ชนชั้นกลางในภาพยนตร์ของ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์

ผู้แต่ง

  • ชนินทร เพ็ญสูตร คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คำสำคัญ:

เจนวาย, ชนชั้นกลาง, ชนชั้นกลางไทย, ภายพนตร์, นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์

บทคัดย่อ

ภาพยนตร์ภายใต้การกำกับของ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ จำนวน 5 เรื่องที่ออกฉายผ่านทางเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) ได้แก่ Mary is happy, Mary is happy (2556) ฟรีแลนซ์…ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ (2558) Die Tomorrow (ตอนที่หนึ่ง) (2560) ฮาวทูทิ้ง…ทิ้งอย่างไร ไม่ให้เหลือเธอ (2562) และ Fast & Feel Love เร็วโหด...เหมือนโกรธเธอ (2565) ล้วนเป็นภาพยนตร์ที่มีตัวละครหลักเป็นชนชั้นกลางในกรุงเทพมหานคร

บทความวิจัยนี้ศึกษานิยามของชนชั้นกลางจากภาพยนตร์ของ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ โดยใช้วิธีการวิเคราะห์ตัวบท (textual analysis) วิเคราะห์เนื้อหา (content analysis) และการวิจัยเอกสาร (documentary research) ผลการศึกษาพบว่า ตัวแสดงในภาพยนตร์ฉายภาพให้เห็นถึงความคิดทางการเมือง ทัศนคติ วิถีชีวิต ที่แตกต่างกันออกไปของชนชั้นกลางในแต่ละเรื่อง โดยตัวละครใน Mary is happy, Mary is happy มีความสมยอมต่อสภาวะความเป็นเผด็จการภายในโรงเรียน ตัวละครใน ฟรีแลนซ์…ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ ฉายภาพให้เห็นถึงการพยายามคงไว้ซึ่งสถานะในสังคม โดยมีความเกี่ยวพันกับประเด็นทางเศรษฐกิจเป็นหลักของตัวละครชนชั้นกลาง ภาพยนตร์เรื่อง Die Tomorrow สะท้อนถึงค่านิยมและความพึงประสงค์ในการดำรงวิถีชีวิตในต่างแดนแบบถาวร ซึ่งมิได้เกิดจากความจำเป็นทางเศรษฐกิจ ภาพยนตร์เรื่อง ฮาวทูทิ้ง…ทิ้งอย่างไร ไม่ให้เหลือเธอ สะท้อนให้เห็นถึงเทรนด์ของชนชั้นกลางเจนวาย ที่ได้รับอิทธิพลแบบผสมผสานจากประเทศตะวันตกและญี่ปุ่น กลายมาเป็นการดำรงชีวิตในวิถีแบบใหม่ คือการเป็นมินิมอลลิสต์ และภาพยนตร์เรื่อง Fast & Feel Love เร็วโหด...เหมือนโกรธเธอ สะท้อนให้เห็นถึงนิยามของการประสบความสำเร็จของเจนวาย ที่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานประจำตามบรรทัดฐาน แต่เป็นการประสบความสำเร็จ โดยได้รับการยอมรับในสิ่งที่ตนเองชอบ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

31-05-2023