การปรับปรุงกระบวนการทำงานและความปลอดภัยเพื่อเพิ่มผลิตภาพด้วยกิจกรรม 5ส.และวงจรควบคุมคุณภาพ (SDCA) : สถานีตำรวจภูธรคลองห้า แผนกการเงิน

Main Article Content

สุกัลยารัตน์ เหมือนเนื้อทอง
เพ็ญพิชชา ประกอบทรัพย์
อภิชญา รุจิพัฒนพงศ์
หฤทัย เบื้องบน
นิตยา อินคล้าม
สุภาวดี ฝอยทับทิม

บทคัดย่อ

บทความวิจัยเชิงปฏิบัติการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาหาสาเหตุและนำเสนอแนวทางปรับปรุงกระบวนการทำงานและความปลอดภัยเพื่อเพิ่มผลิตภาพด้วยกิจกรรม 5ส. และวงจรควบคุมคุณภาพ (SDCA) ของเจ้าหน้าที่ตำรวจแผนกการเงิน สถานีตำรวจภูธรคลองห้า โดยทำการศึกษาและวิเคราะห์สภาพแวดล้อมในการทำงานของเจ้าหน้าที่ในแผนกการเงินด้วยการสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วมและการสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้าง การวิเคราะห์ด้วยการใช้ กิจกรรม 5ส. และ SDCA กับเจ้าหน้าที่แผนกการเงิน สถานีตำรวจภูธรคลองห้า จำนวน 7 คน ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัญหาที่พบ คือ 1) บนโต๊ะทำงานของเจ้าหน้าที่ในแผนกการเงินมีสิ่งของตั้งอยู่อย่างไม่เป็นระเบียบตามหลักการ 5 ส.ทำให้ใช้เวลาในการหาสิ่งของที่ต้องการไม่เจอในเวลาที่เร่งด่วนและอาจเกิดอันตรายต่อตัวเจ้าหน้าที่ได้ และ 2) มีการทำงานแบบเร่งด่วนจนเกินไปทำให้บางทีทำงานไม่ทันตามเวลาที่ต้องการ และ 2. การแก้ไขปัญหาโดยการฝึกอบรมในการที่ให้เจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติงานแทนกันได้ ผลจากการแก้ไขปัญหาสามารถลดจำนวนการหาสิ่งของภายในห้องหนึ่งชิ้นจาก 4 นาทีเหลือ 1 นาที คิดเป็นร้อยละ 75 และการจัดฝึกอบรมให้กับเจ้าหน้าที่แผนกการเงินของสถานีตำรวจภูธรคลองห้าสามารถทำงานได้ทุกคนในแผนกจากทำเป็นทุกอย่าง 2 คน เพิ่มเป็น 5 คน คิดเป็นร้อยละ 150

Article Details

How to Cite
เหมือนเนื้อทอง ส. ., ประกอบทรัพย์ เ. ., รุจิพัฒนพงศ์ อ. ., เบื้องบน ห. ., อินคล้าม น. ., & ฝอยทับทิม ส. . (2020). การปรับปรุงกระบวนการทำงานและความปลอดภัยเพื่อเพิ่มผลิตภาพด้วยกิจกรรม 5ส.และวงจรควบคุมคุณภาพ (SDCA) : สถานีตำรวจภูธรคลองห้า แผนกการเงิน. วารสารวิจยวิชาการ, 4(1), 95–104. https://doi.org/10.14456/jra.2021.9
บท
บทความวิจัย

References

กนกพร เจริญสุขและคณะ. (2562). การปรับปรุงกระบวนการทำงานและความปลอดภัยเพื่อเพิ่มผลผลิตภาพด้วยหลักการ 3E และกิจกรรม 5ส. กรณีศึกษา : ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอ็น แอนด์ ดี การช่าง. ปทุมธานี: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

กองบัญชี สำนักงานงบประมาณและการเงิน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ.(2563). แผนกการเงิน. เข้าถึงได้จาก https://www.accountancy-police.go.th/content

กิติศักดิ์ พลอยพานิชเจริญ.(2562). การควบคุมคุณภาพ. เข้าถึงได้จาก https://bananatraining. com/

ทิพวรรณ ยังเหล็ก. (2563, 17 ธันวาคม). ปัญหาภายในแผนก. (นางสาวนิตยา อินคล้าม, ผู้สัมภาษณ์).

สินชัย ศรีจันทร์อินทร์. (2563). การปรับปรุงการเพิ่มผลิตผล. เข้าถึงได้จาก https://www.job pub .com

อนุชา เพ็งสุวรรณ. (2547). การศึกษาความต้องการฝึกอบรมเพื่อการพัฒนาสมรรถนะของข้าราชการสำหรับการรองรับพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนฉบับใหม่ : กรณีศึกษาข้าราชการพลเรือนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.). (วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารทั่วไป). บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยบูรพา.