การศึกษาเพื่อปรับปรุงความปลอดภัยในการขนส่งน้ำมันด้วยการฝึกอบรม กรณีศึกษา บริษัท ท่อส่งปิโตรเลียมไทย จำกัด

Main Article Content

สุดารัตน์ มูนิคม
สุชาดา หาริกัน
ธัญญารัตน์ สุคนธรัตต์
กมลลักษณ์ แสนโม่

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสาเหตุของปัญหาและนำเสนอแนวทางการแก้ไขเพื่อปรับปรุงผลิตภาพ เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการโดยได้เข้าไปศึกษาภายในบริษัท วันที่ 25 พฤศจิกายน 2562-29 มีนาคม 2563 เพื่อศึกษาดูงานในด้านความปลอดภัยในบริษัท และนำเสนอแนวทางปรับปรุงผลิตภาพให้ดียิ่งขึ้น โดยสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ให้ข้อมูลสำคัญที่เป็นพนักงานฝ่ายความปลอดภัย พนักงานขับรถขนส่งน้ำมันและพนักงานฝ่ายควบคุมการปฏิบัติการท่อส่งน้ำมัน จำนวน 10 คน ผลการวิจัย พบว่า สาเหตุของปัญหาจากการวิเคราะห์กระบวนการการทำงาน คือ พนักงานขาดความระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ และจากการวิเคราะห์กระบวนการเพิ่มผลิตภาพด้านความปลอดภัย โดยการนำหลักการ 5 Whys Analysis มาใช้ในการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริงในการเกิดปัญหา คือ พนักงานขับรถขาดการระมัดระวัง และใช้ความคุ้นชินและชำนาญทางจึงละเลยป้ายจราจร การนำเสนอแนวทางการแก้ไขเพื่อปรับปรุงผลิตภาพ โดยใช้หลักการวงจรการบริหารงานคุณภาพ (PDCA) P = Plan จัดกิจกรรมการฝึกอบรมเรื่องความปลอดภัยให้กับพนักงานขับรถและพนักงานฝ่ายควบคุมการปฏิบัติการท่อส่งน้ำมัน D = Do พนักงานปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด C = Check ตรวจสอบพนักงานขับรถว่ามีความพร้อมในการขับขี่และจัดให้มีผู้ตรวจสอบความเรียบร้อยในการใส่อุปกรณ์ Safety ก่อนเข้าปฏิบัติงาน และ A = Action อุบัติเหตุรถเฉี่ยวชนในบริษัทไม่เกิดขึ้นเลยและพนักงานมีการสวมใส่อุปกรณ์ Safety ทุกครั้งก่อนเข้าปฏิบัติงาน และผลของการปรับปรุงผลิตภาพด้วยการฝึกอบรมพนักงาน พบว่า จำนวนการเกิดอุบัติเหตุลดลงจาก 1 ครั้ง/4 เดือน ลดเป็น 0 ครั้ง/4 เดือน แสดงว่าหลังปรับปรุงแล้วจำนวนการเกิดอุบัติเหตุลดลง ดีขึ้น 100% ทำให้ในส่วนของโรงงานผลิตมีความปลอดภัยในกระบวนการผลิตมากขึ้น

Article Details

How to Cite
มูนิคม ส., หาริกัน ส. ., สุคนธรัตต์ ธ. ., & แสนโม่ ก. . (2020). การศึกษาเพื่อปรับปรุงความปลอดภัยในการขนส่งน้ำมันด้วยการฝึกอบรม กรณีศึกษา บริษัท ท่อส่งปิโตรเลียมไทย จำกัด. วารสารวิจยวิชาการ, 3(3), 81–88. https://doi.org/10.14456/jra.2020.8
บท
บทความวิจัย

References

จินตนัย ไพรสณฑ์. (2549). การจัดการการผลิตและการปฏิบัติการ. กรุงเทพฯ: เพียร์สัน เอ็นดูเคชั่น.

บริษัท ท่อส่งปิโตรเลียมไทย จำกัด. (2555). รู้จัก บริษัท ท่อส่งปิโตรเลียมไทย จำกัด.เข้าถึงได้จากhttp://www.pttgroup.com/th/Company/Pages/thappline.

บริษัท ท่อส่งปิโตรเลียมไทย จำกัด. (2562). สัดส่วนการถือหุ้น บริษัท ท่อส่งปิโตรเลียมไทยจำกัด.เข้าถึงได้จาก https://www.thappline.co.th/Company_Profile/Index/4/TH.

ประยูร เชี่ยววัฒนา. (2555). ไคเซ็นในธุรกิจบริการ. (พิมพ์ครั้งที่ 2).กรุงเทพฯ: สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น).

ปิยฉัตร บูระวัฒน์. (2559). การปรับปรุงผลิตภาพและคุณภาพ. กรุงเทพฯ: ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น.

ศุภชัย อาชีวระงับโรค. (2546). Practical PDCA: แก้ปัญหาและปรับปรุงงานเพื่อความสำเร็จ. กรุงเทพฯ:ห้างหุ้นส่วนจ้ากัด ซีโน ดีไซน์.

อารี เพชรผุด. (2536). สภาพการทำงานและองค์ประกอบด้านบุคคล. กรุงเทพฯ: เนติกุลการพิมพ์.