ปัจจัยด้านการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันที่ส่งผลต่อความพึงพอใจและ การตัดสินใจใช้บริการซ้ำของผู้ใช้บริการขนส่งพัสดุ

Main Article Content

อภิรดี ธงชัย

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้วัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพความพึงพอใจและการตัดสินใจใช้บริการซ้ำของผู้ใช้บริการขนส่งพัสดุ และ 2) ศึกษาความแตกต่างและอิทธิพลของกลยุทธ์สร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันที่ส่งผลต่อความพึงพอใจและการตัดสินใจใช้บริการซ้ำของผู้ใช้บริการขนส่งพัสดุ เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างของงานวิจัยนี้ คือ ผู้ที่เคยใช้บริการขนส่งพัสดุทั่วประเทศจำนวน 400 คนโดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก ใช้สูตร Cochran ในการคำนวณขนาดกลุ่มแบบไม่ทราบจำนวนประชากร สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทำการศึกษาความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของกลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน ที่มีต่อความพึงพอใจและการตัดสินใจใช้บริการซ้ำของผู้ใช้บริการขนส่งพัสดุ ด้วยการทดสอบค่า F-test วิเคราะห์ความแปรปรวนและวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณระหว่างกลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันที่ส่งผลต่อความพึงพอใจและการตัดสินใจใช้บริการซ้ำของผู้ใช้บริการขนส่งพัสดุ ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพความพึงพอใจการบริการของผู้ใช้บริการขนส่งพัสดุ โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (gif.latex?\bar{X} =3.92) ส่วนการตัดสินใจใช้ซ้ำของผู้ใช้บริการขนส่งพัสดุโดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (gif.latex?\bar{X} =3.81) และ 2) ความแตกต่างและอิทธิพลของกลยุทธ์สร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันที่ส่งผลต่อความพึงพอใจและการตัดสินใจใช้บริการซ้ำของผู้ใช้บริการขนส่งพัสดุ พบว่า กลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันที่แตกต่างกันมีผลต่อความพึงพอใจและการตัดสินใจใช้บริการซ้ำของผู้ใช้บริการขนส่งพัสดุแตกต่างกัน โดยด้านที่สามารถพยากรณ์ความพึงพอใจและการตัดสินใจใช้ซ้ำของผู้ใช้บริการ ได้แก่ ด้านการสร้างความแตกต่าง ด้านเทคโนโลยี และด้านการเข้าสู่ตลาดแรกเริ่ม

Article Details

How to Cite
Thongchai, A. (2022). ปัจจัยด้านการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันที่ส่งผลต่อความพึงพอใจและ การตัดสินใจใช้บริการซ้ำของผู้ใช้บริการขนส่งพัสดุ. วารสารวิจยวิชาการ, 5(6), 25–36. https://doi.org/10.14456/jra.2022.132
บท
บทความวิจัย

References

กฤษดา เชียรวัฒนสุข. (2562). ผลของคุณภาพการให้บริการต่อการตัดสินใจใช้บริการซ้ำของผู้ให้บริการขนส่ง. (วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน). คณะบริหารธุรกิจ: มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

ชลิตา ชนะวีรวรรณ. (2561). อิทธิพลของคุณภาพการบริการ และการรับรู้คุณค่าที่มีต่อความพึงพอใจในการใช้บริการส่งพัสดุด่วน. (สารนิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาพาณิชยศาสตร์และการบัญชี). คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี: มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์.

ธนวิทย์ อิ่มยิ้ม. (2562). การพัฒนากลยุทธ์การตลาดเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของการประกอบธุรกิจกวดวิชาในเขตกรุงเทพมหานคร. (ดุษฎีนิพนธ์บริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต). บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยเวิสเทิร์น.

นตา เตชะบุญมาส. (2562). การศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยคุณภาพการให้บริการและส่วนประสมทางการตลาดกับความภักดีของผู้ใช้บริการไปรษณีย์ไทย จังหวัดสมุทรสงคราม. (รายงานการวิจัย). อุบลราชธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

มาเก็ตเทียร์. (2564). ตลาดขนส่งพัสดุเติบโต แต่ละแบรนด์ต้องปรับกลยุทธ์สปีดหนีคู่แข่งทั้งราคา-ความเร็ว. เข้าถึงได้จาก http://marketeer.co.th/archives/222852

ศิริวรรณ เสรีรัตน์. (2552). การบริหารการตลาดยุคใหม่. กรุงเทพฯ: บริษัทธรรมสารจำกัด.

Cochran, W.G. (1963). Sampling Technique. New York: John Wiley and Sons Inc.