พุทธวิธีการจัดการเวลาในยุคนิวนอร์มัล

Main Article Content

พระมนูศักดิ์ อุตฺตโร

บทคัดย่อ

บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบที่เปลี่ยนไปของการใช้ชีวิตและการทำงานในสถานการณ์ใหม่ที่ไม่คุ้นชิน การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการจัดการเวลาให้เกิดความเหมาะสมโดยอาศัยหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา พบว่า การจัดการเวลาที่จะส่งผลไปถึงการจัดการตนเอง ต้องมีการเผื่อเวลา โดยการจัดสรรเวลาอย่างไม่ประมาท ไม่ขาดสติ เกิดสมาธิ ใช้โยนิโสมนสิการ เพื่อการวางแผนในการทำงานหรือกิจกรรมอย่างยืดหยุ่น ต้องใช้เวลาในการศึกษาหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเอง ตามหลักปัญญา 3 โดยเฉพาะภาวนามยปัญญา ให้สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ เป็นการสร้างความคุ้นเคยกับการพึ่งพาตนเอง ต้องจัดสรรเวลาตามหลักมัชฌิมาปฏิปทา เพื่อสร้างสมดุลให้เกิดขึ้นระหว่างการใช้ชีวิต การทำงาน การพักผ่อน ให้มีความเหมาะสมต่อบุคคล เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพกายและใจ และการปรับเวลาให้มีความเหมาะสม ด้วยการยอมรับความเปลี่ยนแปลงของเวลาซึ่งเป็นอนิจจตา ความไม่แน่นอนของสถานการณ์ที่ไม่อาจคาดเดาได้ เพื่อให้งานและกิจกรรมสามารถดำเนินได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้การจัดการเวลาจะนำไปสู่การจัดการตนเอง

Article Details

How to Cite
อุตฺตโร พ. (2023). พุทธวิธีการจัดการเวลาในยุคนิวนอร์มัล. วารสารวิจยวิชาการ, 6(1), 303–316. https://doi.org/10.14456/jra.2023.23
บท
บทความวิชาการ

References

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์. (2563). New Normal คืออะไร? เมื่อโควิด-19 ผลักเราสู่ชีวิต ปกติวิถีใหม่. เข้าถึงได้จาก https://www.bangkokbiznews.com/lifestyle/882508

กิตติพงษ์ เรือนทิพย์, จารุวัลย์ เหล่าสัมฤทธิ์ และพัชรพจน์ นันทรามาศ. (2563). เจาะพฤติกรรมการท่องเที่ยวใน New Normal: เมื่อโควิดทำชีวิตเปลี่ยน. เข้าถึงได้จาก https:// krungthai.com/th/financial-partner/economy-resources/business-digest

เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์. (2545). บริหารเวลาเพื่อความสำเร็จ. กรุงเทพฯ: ซัคเซสมีเดีย.

ธวัชชัย พืชผล. (2553). เวลาคือโชค. กรุงเทพฯ: Dดี.

ธิติวัฒน์ ศรีประสารน์. (2564). การปฏิบัติตัวเมื่อจำเป็นต้องมาโรงพยาบาลในช่วงโควิด-19. เข้าถึงได้จาก https://chulalongkornhospital.go.th/kcmh/line/.

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต). (2559). พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม. (พิมพ์ครั้งที่ 34). กรุงเทพฯ: มูลนิธิการศึกษาเพื่อสันติภาพพระธรรมปิฎก.

พัชรี แช่มช้อย. (2560). การบริหารเวลาเชิงพุทธบูรณาการ. (ดุษฎีนิพนธ์ศาสนศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพุทธศาสน์ศึกษา). บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย.

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกฉบับภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

ราชบัณฑิตยสถาน. (2556). พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2556. กรุงเทพฯ: บริษัท นานมีบุ๊คส์ พับลิเคชั่นส์.

ราชบัณฑิตยสภา. (2563). ระบบฐานข้อมูลคำทับศัพท์ของสำนักงานราชบัณฑิตยสภา. เข้าถึงได้จาก https://transliteration.orst.go.th/search.

สุรีพร พึ่งพุทธคุณ. (2549). การบริหารจัดการเวลา (Time Management). กรุงเทพฯ: เอ็กซ์เปอร์เน็ท.