ความสัมพันธ์ของจริตกับหลักปฏิบัติกัมมัฏฐาน

Main Article Content

พระครูพิศาลโชติวัฒน์ (วิฑูรย์ โชติปญฺโญ)
วัฒนะ กัลยาณ์พัฒนกุล
สามารถ สุขุปราการ

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสัมพันธ์ของจริต 6 กับการปฏิบัติสมถกัมมัฏฐาน 2) ศึกษาความสัมพันธ์ของจริต 2 กับการปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐาน และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ของจริตกับหลักปฏิบัติกัมมัฏฐาน ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเอกสาร โดยศึกษาข้อมูลจากพระไตรปิฎก คัมภีร์อรรถกถา และคัมภีร์วิสุทธิมรรค วิมุตติมรรค คัมภีร์เนตติปกรณ์ เอกสาร ตำรา และงานวิจัย ผลการวิจัย พบว่า 1) ผู้มีราคจริตให้ปฏิบัติ คือ อสุภ 10 กับกายคตาสติ ผู้มีโทสจริตให้ปฏิบัติ คือ พรหมวิหาร 4 และวัณณกสิณ 4 ผู้มีโมหจริต และวิตกจริตให้ปฏิบัติ คือ อานาปานสติ ผู้มีสัทธาจริตให้ปฏิบัติในอนุสสติ 6 อย่างเบื้องต้น ผู้มีพุทธิจริตให้ปฏิบัติ คือ มรณานุสสติ อุปสมานุสสติ อาหาเรปฏิกูลสัญญา และจตุธาตุววัตถาน ส่วน อรูป 4 ภูตกสิณ 4 อาโลกกสิณ และอากาสกสิณนั้นเหมาะกับบุคคลทุกจริต 2) สำหรับผู้มีตัณหาจริต มีปัญญาอ่อน และผู้เป็นสมถยานิก มีปัญญาอ่อน ให้ปฏิบัติกายานุปัสสนาสติปัฏฐาน ผู้มีตัณหาจริต มีปัญญากล้า และผู้เป็นสมถยานิกมีปัญญากล้า ให้ปฏิบัติเวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน ผู้มีทิฏฐิจริต มีปัญญาอ่อน และผู้เป็นวิปัสสนายานิก มีปัญญาอ่อน ให้ปฏิบัติจิตตานุปัสสนาสติปัฏฐาน ผู้มีทิฏฐิจริต มีปัญญากล้า และผู้เป็นวิปัสสนายานิก มีปัญญากล้า ให้ปฏิบัติธัมมานุปัสสนาสติปัฏฐานและ 3) จริตเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของการปฏิบัติทั้งสมถกัมมัฏฐาน และวิปัสสนากัมมัฏฐาน จริต 6 สัมพันธ์กับสมถะเป็นหลักดังราคจริตกับการปฏิบัติอสุภกัมมัฏฐาน 10 หรือกายคตาสติ ย่อมระงับดับนิวรณ์ จิตเป็นสมาธิแน่วแน่จนถึงฌาน ส่วนจริต 2 สัมพันธ์กับวิปัสสนาด้วยการปฏิบัติในสติปัฏฐาน 4 ทำเกิดนิพพิทาเบื่อหน่าย คลายจากตัณหา เกิดญาณปัญญาพิจารณาเห็นความเป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ดำเนินไปถึงนิพพานได้

Article Details

How to Cite
พระครูพิศาลโชติวัฒน์ (วิฑูรย์ โชติปญฺโญ), กัลยาณ์พัฒนกุล ว. ., & สุขุปราการ ส. . (2023). ความสัมพันธ์ของจริตกับหลักปฏิบัติกัมมัฏฐาน . วารสารวิจยวิชาการ, 6(1), 29–40. https://doi.org/10.14456/jra.2023.3
บท
บทความวิจัย

References

คณะกรรมการโครงการจัดสร้างพระไตรปิฎกนิสสยะ. (2554). พระไตรปิฎกนิสสยะ [ฉบับพิเศษ] พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย มหาวรรค มหาสติปัฏฐานสูตร. กรุงเทพฯ: ห้างหุ้นส่วนจำกัดประยูรสาส์นไทย การพิมพ์.

ฝ่ายเผยแผ่พระพุทธศาสนา กองพุทธศาสนศึกษา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ. (2561). คู่มือการปฏิบัติงานหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล. (พิมพ์ครั้งที่ 2). ราชบุรี: เมืองราชการพิมพ์.

พร รัตนสุวรรณ. (2536). สมาธิและวิปัสสนาในชีวิตประจำวัน เล่ม 3. (พิมพ์ครั้งที่ 5). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์วิญญาณ.

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต). (2551). พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม. (พิมพ์ครั้งที่ 17). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย. (2534). พระไตรปิฎกพร้อมอรรถกถา แปล ชุด 91 เล่ม. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหามกุฏราชวิทยาลัย.

สมบูรณ์ ตาสนธิ. (2555). พระอรหันตสาวกบรรลุธรรมได้อย่างไร. นนทบุรี: ธิงค์ บียอนด์ บุ๊คส์.

สุภีร์ ทุมทอง, ธานี สุวรรณประทีป และวิโรจน์ คุ้มครอง. (2563). ปราโมทย์และปีติ ธรรมสมาธิ. นนทบุรี: บริษัท ภาพพิมพ์ จำกัด.