อุดมการณ์ทางการเมืองแบบอนุรักษ์นิยมกับงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ ในอำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ ตามหลักสัมมัปปธาน 4

Main Article Content

มนัสวิน พันธ์เลือดไทย
ภูนท สลัดทุกข์
สยาม ดำปรีดา

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสนอแนวทางในการพัฒนาอุดมการณ์ทางการเมืองแบบอนุรักษ์นิยมกับงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ในอำเภอชุมแสงตามหลักสัมมัปปธาน 4 ในการวิจัยครั้งนี้ ได้ดำเนินการตามระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ให้ข้อมูลสำคัญจำนวน 35 คน ซึ่งได้กำหนดกรอบแนวคิดในการวิจัย การนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ การจัดทำองค์ความรู้เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์ จากผลการวิจัย พบว่า แนวทางในการพัฒนาอุดมการณ์ทางการเมืองแบบอนุรักษ์นิยม กับงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ในอำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ ชาวตลาดชุมแสงมีความเชื่อและศรัทธาทำให้การจัดงาน ยังคงความขลัง เกิดความสำเร็จและความยิ่งใหญ่ของงานตลอดมา จากหลายปัจจัย เช่น การมีส่วนร่วมของคณะกรรมการจัดงาน ซึ่งมาจากต่างสถานะ ต่างอาชีพ ต่างคนต่างวัย รวมทั้งหน่วยงานต่าง ๆ ในตลาดชุมแสงมีการบูรณาการมีส่วนร่วมในการจัดงานทำให้งานเกิดความสำเร็จที่ดียิ่ง บางครั้งอาจทำให้วัฒนธรรมกระแสหลักถูกกระแสของวัฒนธรรมอื่นที่รุนแรงกว่าดูดกลืนไป จนกระทบถึงการดำรงอยู่ของประเพณีดั้งเดิม ควรมีการรณรงค์ส่งเสริมและสนับสนุน ช่วยกันอนุรักษ์ประเพณีอันดีงาม เพื่อดำรงความเป็นรากเหง้าของคนในท้องถิ่นในบริบทใหม่ให้ดำรงอยู่ต่อไป ในขณะเดียวกันต้องปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ในแต่ละปีอาจจะมีสิ่งแปลกใหม่เพิ่มเข้ามา แต่ต้องไม่ทำให้ความศักดิ์สิทธิ์หายไปในขณะเดียวกันสิ่งแปลกใหม่ที่เข้ามาจะดึงดูดคนรุ่นใหม่เข้ามาร่วมกิจกรรม การรับฟังความคิดของคนรุ่นใหม่เพื่อนำไปสู่การแก้ไข ปรับปรุง และเปลี่ยนแปลงการจัดงานให้ดีขึ้น ควรเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามามีส่วนร่วมคิด ร่วมทำ เพื่อเป็นแนวทางส่งต่องานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ในอำเภอชุมแสงจากรุ่นสู่รุ่น การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้สอดคล้องไปตามบริบทใหม่ของสังคมไทย         

Article Details

How to Cite
พันธ์เลือดไทย ม. ., สลัดทุกข์ ภ. ., & ดำปรีดา ส. . (2023). อุดมการณ์ทางการเมืองแบบอนุรักษ์นิยมกับงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ ในอำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ ตามหลักสัมมัปปธาน 4 . วารสารวิจยวิชาการ, 6(2), 283–292. https://doi.org/10.14456/jra.2023.44
บท
บทความวิจัย

References

จรรยา เหลียวตระกูล, มนต์ ขอเจริญและอัศวิน เนตรโพธิ์แก้ว. การสืบทอดอัตลักษณ์ชาวไทยเชื้อสายจีนที่สะท้อนผ่านประเพณีตรุษจีนปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ ในรอบหนึ่งศตวรรษ. เข้าถึงได้จาก https://commarts.dpu.ac.th/journal /upload/issue/ XQIDMDHroq.

ณัชชาภัทร อุ่นตรงจิตร. (2559). รัฐศาสตร์. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย.

นิธิ เอียวศรีวงศ์. (2559). ประวัติศาสตร์อนุรักษ์นิยมไทย. กรุงเทพฯ: มติชนสุดสัปดาห์.

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก งานเจ้าพ่อเจ้าแม่ชุมแสง อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์. (2563). ตำนานเจ้าพ่อเจ้าแม่ชุมแสง บ๊นเถ่ากง-ม่า (本頭公媽) จังหวัดนครสวรรค์. เข้าถึงได้จาก https://web. facebook.com/chumsaengfestival/photos/383391215139759?_rdc=1&_rdr.

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต). (2548). พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม. (พิมพ์ครั้งที่ 13). กรุงเทพฯ: เอส.อาร์ พริ้นติ้งแมส โปรดักส์.

พิศาล มุกดารัศมี. (2561). การวิเคราะห์การเมืองแนวทางอุดมการณ์ทางการเมือง ใน ประมวลสาระชุดวิชาการวิเคราะห์การเมือง. นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.