ศึกษาวิเคราะห์การเจริญพระพุทธมนต์สิบสองตำนานในสังคมไทย
Main Article Content
บทคัดย่อ
บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการเจริญพระพุทธมนต์ในพระพุทธศาสนา 2) ศึกษาหลักธรรมที่ปรากฏในบทพระพุทธมนต์สิบสองตำนาน และ 3) วิเคราะห์การเจริญพระพุทธมนต์สิบสองตำนานในสังคมไทย เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง รวบรวมข้อมูล และสรุปผลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาเชิงพรรณนา พบว่า 1) การเจริญพระพุทธมนต์ในพระพุทธศาสนา ได้แก่ การสาธยาย คือ การท่อง การสวด หรือการทบทวนพระธรรมคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ปรากฏในพระไตรปิฎก และคำร้อยกรองที่แต่งขึ้นมาภายหลังที่นับถือว่าเป็นคำศักดิ์สิทธิ์ สามารถปัดป้องอันตรายต่าง ๆ ได้ เริ่มขึ้นที่เมืองเวสาลีตั้งแต่สมัยพุทธกาลเพื่อเป็นการขจัดภัย 3 ประการ คือ ข้าวยากหมากแพง (ทุพภิกขภัย), ภูตผีปีศาจทำอันตราย (อมนุสภัย), โรคภัยไข้เจ็บ (โรคภัย) 2) หลักธรรมที่ปรากฏในพระพุทธมนต์สิบสองตำนาน ได้แก่ ความมีเมตตา ความมีสัจจะ ความเคารพอ่อนน้อม การตรึกพิจารณาธรรม การประพฤติธรรม และการให้อภัย รวมถึงบุญกิริยาวัตถุและไตรสิกขา และ 3) การเจริญพระพุทธมนต์สิบสองตำนานในสังคมไทย มีความมุ่งหมายสำคัญ สรุปได้ 2 ประการ คือ (1) การเจริญพระพุทธมนต์เพื่อรักษาพระศาสนา (2) การเจริญพระพุทธมนต์เพื่อความคุ้มครองป้องกันภัย ในปัจจุบันมีการประยุกต์การเจริญพระพุทธมนต์เพื่อบำบัดรักษา มี 3 รูปแบบ คือ (1) สวดด้วยตนเอง บำบัดจิตตนเอง (2) ฟังผู้อื่นสวด แล้วบำบัดจิตตนเอง และ (3) สวดและบำบัดให้ผู้อื่น ดังนั้น การเจริญพระพุทธมนต์แบบประเพณีจึงเป็นเพียงส่วนหนึ่งของพิธีกรรม หาใช่เนื้อแท้ของพระพุทธศาสนาไม่ ความมุ่งหมายที่แท้จริงอยู่ที่การทราบความหมายของบทเจริญพระพุทธมนต์ในแต่ละบทแล้วนำมาปฏิบัติ ให้เกิดมรรคผลนิพพานทั้งแก่ผู้สวดและผู้ฟังอย่างแท้จริง
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
1. เนื้อหาและข้อมูลในบทความที่ลงพิมพ์กับวารสารวิจยวิชาการ ถือเป็นข้อคิดเห็น และความรับผิดชอบของผู้เขียนบทความโดยตรงซึ่งกองบรรณาธิการวารสารไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย หรือร่วมรับผิดชอบใด ๆ
2. บทความ ข้อมูล เนื้อหา รูปภาพ ฯลฯ ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวิจยวิชาการ ถือเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารวิจยวิชาการ หากบุคคลหรือหน่วยงานใดต้องการนำทั้งหมดหรือส่วนหนึ่ง ส่วนใดไปเผยแพร่ต่อหรือเพื่อการกระทำการใด ๆ จะต้องได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจากวารสารวิจยวิชาการก่อนเท่านั้น
References
คณาจารย์มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2553). พระสุตันตปิฎก. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
เทพพร มังธานี. (2556). วัฒนธรรมการเจริญพระพุทธมนต์และพระปริตรในวัฒนธรรมไทย. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์เลี่ยงเชียง เพียรเพื่อพุทธศาสน์ จำกัด.
ธนิต อยู่โพธิ์.(2548). อานุภาพพระปริตต์. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ : บริษัท เอดิสัน เพรส โพรดักส์ จำกัด.
พระพรหมบัณฑิต. (2542). อานุภาพพระปริตร. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทยฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
ราชบัณฑิตยสถาน. (2556). พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2554. (พิมพ์ครั้งที่ 2).กรุงเทพฯ : บริษัท อักษรเจริญทัศน์ อจท.จำกัด.