แนวทางการประยุกต์ใช้หลักอธิกรณสมถะสำหรับพนักงานสอบสวน จังหวัดนครสวรรค์

Main Article Content

สุธีระ ชาญสมร
ศิริโรจน์ นามเสนา
สามารถ สุขุประการ

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาหลักการและวิธีการสอบสวนตามหลักนิติศาสตร์ 2) ศึกษาหลักการและวิธีการของการระงับอธิกรณ์ตามหลักอธิกรณสมถะ และ 3) ประยุกต์ใช้หลักอธิกรณสมถะสำหรับพนักงานสอบสวนจังหวัดนครสวรรค์ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการศึกษาเชิงเอกสาร และการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 16 รูป/คน ใช้เทคนิคการวิเคราะห์ ผลการวิจัย พบว่า 1) หลักการและวิธีการสอบสวนตามหลักนิติศาสตร์ หลักการและวิธีการสอบสวนตามหลักนิติศาสตร์ของการสอบสวน การรวบรวมพยานหลักฐาน และตามบทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายซึ่งพนักงานสอบสวนได้ทำไปเกี่ยวกับความผิดที่กล่าวหา 2) วิธีการของการระงับอธิกรณ์ตามหลักอธิกรณสมถะ 2.1) วิวาทาธิกรณ์ 2.2) อนุวาทาธิกรณ์ 2.3) อาปัตตาธิกรณ์ 2.4) กิจจาธิกรณ์ และ 3) ประยุกต์ใช้หลักอธิกรณสมถะสำหรับพนักงานสอบสวนใช้ 5 ประเด็นคือ 3.1) สัมมุขาวินัย 3.2) อมูฬหวินัย 3.3) ปฏิญญาตกรณะ 3.4) ตัสสปาปิยสิกา 3.5) ณวัตถารกวินัยโดยการตัดสินลงโทษผู้กระทำผิด

Article Details

How to Cite
ชาญสมร ส. ., นามเสนา ศ. ., & สุขุประการ ส. . (2024). แนวทางการประยุกต์ใช้หลักอธิกรณสมถะสำหรับพนักงานสอบสวน จังหวัดนครสวรรค์. วารสารวิจยวิชาการ, 7(5), 345–354. https://doi.org/10.14456/jra.2024.104
บท
บทความวิจัย

References

การุณ รักษาสุข. (2558). การตัดสินคดีความของกระบวนการยุติธรรมไทย กับกระบวนการทางพระวินัย. (วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพระพุทธศาสนา). บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

เกียรติศักดิ์ พันธวงศ์. (2554). การศึกษาเปรียบเทียบหลักการลงโทษผู้กระทำผิดในพุทธศาสนาเถรวาทกับประมวลกฎหมาย และป.วิ.อาญา. (วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพระพุทธศาสนา). บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระธรรมปิฎก (ป.อ.ปยุตโต). (2543). วินัยเรื่องใหญ่กว่าที่คิด. กรุงเทพฯ : มูลนิธิพุทธธรรม.

พระธรรมปิฎก (ป.อ.ปยุตโต). (2551). รู้จักพระไตรปิฎกเพื่อเป็นชาวพุทธที่แท้. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ เอดิสัน เพรสโพรดักส์.

ภัทร ภูมิสันติ. (2560). การตีความแบบขยายความในกฎหมายอาญา. (วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิติศาสตร์). บัณฑิตวิทยาลัย : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.