การศึกษาการเปลี่ยนแปลงชุมชนปกาเกอะญอ ชุมชนบ้านแม่เหาะ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ผู้แต่ง

  • สุดฤทัย พงษ์ประเสริฐ มมร ล้านนา

คำสำคัญ:

การเปลี่ยนแปลง, ชุมชนปกาเกอะญอ, ชุมชนบ้านแม่เหาะ

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประวัติความเป็นมา การเปลี่ยนแปลง และปัจจัยที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ของชาวปกาเกอะญอบ้านแม่เหาะ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประชากรที่ใช้ศึกษาได้แก่ ประชากรในชุมชนบ้านแม่เหาะ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเชิงคุณภาพนี้ คือ แบบสอบถามปลายเปิด จำนวน 4 ตอน ประกอบด้วย ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับผู้ให้สัมภาษณ์ บริบทชุมชนบ้านแม่เหาะ สภาพชีวิตของชุมชนบ้านแม่เหาะ ปัจจัยที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในชุมชนบ้านแม่เหาะ โดยวิเคราะห์ข้อมูลจากการรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์ อ้างอิงเปรียบเทียบข้อมูลในเอกสารงานวิจัยอื่นๆ

ผลการวิจัยพบว่า ชาวไทยภูเขาเผ่าปกาเกอะญอบ้านแม่เหาะ ได้มีวิถีชีวิตที่แตกต่างไปจากเดิมที่เคยปฏิบัติกันมา ไม่ว่าจะเป็นในด้านปัจจัยภายในของสังคม  และปัจจัยภายนอกที่เกิดขึ้นจากกระแสของการเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัยใหม่ ซึ่งมีปัจจัยเป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงคือ ปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก  ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ย่อมทำให้เกิดผลกระทบทั้งด้านบวกและด้านลบต่อชุมชนบ้านแม่เหาะควบคู่กันไป เหตุที่เป็นดังนี้ก็เนื่องมาจากการที่ระบบทางสังคมและวัฒนธรรมของมนุษย์มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันอยู่ตลอดเวลา

References

จำนง อดิวัฒนสิทธิ์.(2540). สังคมวิทยา. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

วราคม ทีสุกะ.(2544). สังคมและวัฒนธรรมไทย. กรุงเทพฯ: ศูนย์พัฒนาศึกษา.

พัชราภรณ์ อุทยาน.(2541). การตั้งถิ่นฐานใหม่สำหรับชาวเขาบริเวณบ้านนาไคร้ ตำบลยางเปียง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่. (วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรบัณฑิต, มหาวิทยาลัยแม่โจ้).

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-06-24