ศึกษาผลกระทบจากการล่วงละเมิดเบญจศีลข้อที่ 5

ผู้แต่ง

  • นราพร วงศ์แสน

คำสำคัญ:

ผลกระทบ, การล่วงละเมิด, เบญจศีลข้อที่ 5

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงเอกสาร ค้นคว้าจากคัมภีร์พระไตรปิฎก และเอกสารเชิงวิชาการ เพื่อศึกษาผลกระทบจากการล่วงละเมิดศีลข้อที่ 5 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาแนวคิดเกี่ยวกับศีลข้อที่ 5 2) เพื่อศึกษาการล่วงละเมิดศีลข้อที่ 5 3) เพื่อศึกษาผลกระทบจากการล่วงละเมิดศีลข้อที่ 5 ผลของการวิจัยพบว่า  การดื่มน้ำเมาเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท เมื่อเสพเข้าไปในร่างกายทำให้สติเลื่อนลอย ขาดการควบคุมตนเอง การล่วงละเมิดศีลข้อที่ 5 พระพุทธเจ้าทรงระบุไว้ว่า สุราและเมรัยเป็นปฐมเหตุที่นำไปสู่การผิดศีลข้ออื่นๆ ทำให้คุณภาพชีวิตตกต่ำและเกิดผลกระทบต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตทั้งด้านการพัฒนาตนเอง ครอบครัว เศรษฐกิจ และสังคม ผลกระทบจากการล่วงละเมิดศีลข้อที่ 5 พบว่าผู้ละเมิดจะได้รับโทษโดยตรงไม่ว่าจะกระทำโดยเจตนาหรือไม่เจตนาจะมีผลทั้งทางตรงและทางอ้อม

References

ปิ่น มุทุกันต์. (2514). แนวการสอนธรรมะ ตามหลักสูตรนักธรรมชั้นตรี. กรุงเทพฯ: คลังวิทยา.

พระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตฺโต). (2538). พุทธธรรม ฉบับปรับปรุงและขยายความ (พิมพ์ครั้งที่ 6). กรุงเทพฯ: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระมหาสำรวย ญาณสํวโร (พินดอน). (2542). การศึกษาผลกระทบจากการล่วงละเมิดศีลข้อที่ 5 ที่มีต่อสังคมไทย. (วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย).

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-06-05