ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อการบริหารด้านบริการสาธารณูปโภค ของเทศบาลตำบลหนองจ๊อม อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่

ผู้แต่ง

  • อุบลวรรณ ปะสุตะ

คำสำคัญ:

ความคิดเห็น, การบริหารด้านบริการสาธารณูปโภค

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อการบริหารด้านบริการสาธารณูปโภคของเทศบาลตำบลหนองจ๊อม 2) เพื่อเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นที่มีต่อการบริหารด้านบริการสาธารณูปโภค ของประชาชนที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา และอาชีพต่างกัน 3) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัญหา และแนวทางแก้ไขการบริหารด้านบริการสาธารณูปโภคของเทศบาลตำบลหนองจ๊อม กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปี ขึ้นไป ที่ได้รับบริการด้านสาธารณูปโภคของเทศบาลตำบลหนองจ๊อม ปี พ.ศ. 2556 จำนวน 372 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t-test และค่า F-test

               ผลการวิจัยพบว่า 1) ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อการบริหารด้านบริการสาธารณูปโภคของเทศบาล รวม 5 ด้าน อยู่ในระดับมาก 2) ประชาชนที่มีเพศ ระดับการศึกษา และอาชีพ ต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการบริหารด้านบริการสาธารณูปโภคของเทศบาล ไม่แตกต่างกัน แต่ประชาชนที่มีอายุต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการบริหารด้านบริการสาธารณูปโภคของเทศบาลแตกต่างกัน 3) ส่วนปัญหาพบว่า ถนนภายในเขตเทศบาลมีลักษณะเล็กและคับแคบ ไม่สะดวกต่อการสัญจรไปมา อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนนได้ ส่วนแนวทางแก้ไขปัญหา คือเทศบาลควรดำเนินการขยายถนนบริเวณไหล่ทางให้มีขนาดที่กว้างขึ้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกต่อผู้ใช้รถใช้ถนนและผู้สัญจรไปมา

References

ธำรงค์ ชุมนุม. (2551). ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการบริหารงานกองช่าง : ศึกษาเฉพาะกรณีเทศบาลเมืองยโสธร. (สารนิพนธ์ศาสนศาสมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย).

นันทวัฒน์ บรมานันท์. (2541). หลักกฎหมายปกครองเกี่ยวกับบริการสาธารณะ. กรุงเทพฯ: นิติธรรม.

เทศบาลตำบลหนองจ๊อม. (2556). แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา พ.ศ.2557-2561. เชียงใหม่: เทศบาลตำบลหนองจ๊อม.

วิวัฒน์ หล่อพัฒนเกษม. (2550). ความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการด้านสาธารณูปโภคกิจการประปาของเทศบาลตำบลโคกกรวด อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา. (รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยขอนแก่น).

สีนวล ภัยฤทธิ์. (2553). ทัศนคติของประชาชนที่มีต่อการให้บริการด้านสาธารณูปโภคขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่น : ศึกษาเฉพาะกรณีองค์การบริหารส่วนตำบลสนับทึบ อำเภอวังน้อย จังหวัดอยุธยา. (สารนิพนธ์ศาสนศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยมหามกุฏ ราชวิทยาลัย).

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-06-05