ความต้องการของผู้ปกครองที่มีต่อการจัดการศึกษาปฐมวัยของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลหางดง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่

ผู้แต่ง

  • ภานุวัฒน์ ธนะสาร

คำสำคัญ:

ความต้องการ, การจัดการศึกษาปฐมวัย

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความต้องการของผู้ปกครองที่มีต่อการจัดการศึกษาปฐมวัยของโรงเรียน 2) เพื่อเปรียบเทียบความต้องการของผู้ปกครองที่มีต่อการจัดการศึกษาปฐมวัยของโรงเรียน 3) เพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหาการจัดการศึกษาปฐมวัยของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง ผู้ปกครองของนักเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลหางดง จำนวน 127 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถาม ค่าสถิติความถี่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่าโดยรวม 5 ด้านอยู่ในระดับมาก ผู้ปกครองที่มี เพศ อายุ ระดับการศึกษา และอาชีพต่างกัน โดยรวมทั้ง 4 ด้าน ไม่แตกต่างกัน ยกเว้นด้านกิจการนักเรียน จำแนกตามผู้ปกครองที่มีระดับการศึกษาต่างกัน มีความต้องการต่อการจัดการศึกษาปฐมวัยแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ข้อเสนอแนะควรมีการจัดทำหลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัยให้สอดคล้องและครอบคลุม ตามความต้องการของท้องถิ่นและชุมชน ควรมีการสรรหาครูผู้ดูแลนักเรียนให้มีจำนวนเพียงพอ เพื่อให้การดูแลนักเรียนได้อย่างทั่วถึง ควรมีการจัดอาคารสถานที่ บริเวณรอบๆ โรงเรียนอนุบาลฯ ห้องเรียน โรงอาหาร ให้เป็นสัดส่วนและเพิ่มความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

References

จีรญา เกียรติรัศมี. (2549). ความต้องการในการจัดการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเอกชน ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม. (วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยบูรพา).
เบญจา แสงมลิ. (2545). การพัฒนาเด็กปฐมวัย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ.
ประนอม ถาวรสิน. (2549). ความต้องการของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาปฐมวัยของโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 1. (วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยบูรพา).

เยาวพา เดชะคุปต์. (2545). การบริหารและการนิเทศการศึกษาปฐมวัย. กรุงเทพฯ: แม็ค.

อิสรานุช กิจสมใจ. (2548). ความต้องการของผู้ปกครองนักเรียนต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร. (วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต, สถาบันราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา).

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-06-05