เครือข่ายเกษตรกรผู้ผลิตและจำหน่ายลำไยอบแห้งโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง หมู่บ้านสันป่าเหียง ตำบลมะเขือแจ้ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน

ผู้แต่ง

  • คำมูล พรหมพนัส Learning Institute For Everyone

คำสำคัญ:

เครือข่ายผู้ผลิตลำไยอบแห้ง, พ่อค้าคนกลาง, เศรษฐกิจชุมชน

บทคัดย่อ

บทความวิจัยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาบริบทชุมชน และพัฒนาการของเครือข่ายผู้ผลิตลำไยอบแห้ง การจำหน่ายและการมีส่วนร่วมของเครือข่ายผู้ผลิตลำไยอบแห้ง 2) ศึกษาผลของการสร้างเครือข่ายผู้ผลิตลำไยอบแห้งโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางของเกษตรกรบ้านสันป่าเหียง ตำบลมะเขือแจ้ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยจำนวน 20 ราย เครื่องมือที่ใช้การวิจัยคือแบบสัมภาษณ์ข้อมูล และแบบสนทนากลุ่ม ผลการวิจัยพบว่า

  1. ชุมชนบ้านสันป่าเหียง มีทรัพยากรธรรมชาติและทุนทางสังคมที่เหมาะสม ต่อการพัฒนาระบบเศรษฐกิจชุมชน ผลิตและแปรรูปลำไยด้วยการอบแห้ง พบว่าปัญหาลำไยสดและแห้งที่มีราคาตกต่ำ ถูกเอาเปรียบจากพ่อค้าคนกลางที่เป็นตัวแทนของล้งจีน มีการรวมตัวกันเป็นเครือข่ายผู้ผลิตลำไยอบแห้ง สร้างเครือข่ายร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างมีส่วนร่วม ตั้งแต่การผลิตลำไย การบริหารจัดการ การตลาดรวมถึงการจำหน่ายให้กับผู้บริโภคโดยตรง
  2. ผลของการสร้างเครือข่ายผู้ผลิตลำไยอบแห้งโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ของเกษตรกรบ้านสันป่าเหียง ตำบล มะเขือแจ้ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน พบว่าการรวมกันเป็นเครือข่ายผู้จำหน่ายโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ส่งผลในด้านต่างๆ คือ 1) เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน 2) เกิดความเข้มแข็งของเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกลำไยอบแห้ง 3) เกิดการพัฒนาระบบเศรษฐกิจชุมชนที่สมดุลและยุติธรรม ได้รับการยอมรับ ทุกฝ่ายมีความพึงพอใจในราคาที่จำหน่าย

References

ชาญชัย สุขสกุล. (2555). การพัฒนารูปแบบองค์กรเครือข่ายการท่องเที่ยว โดยชุมชนบนพื้นที่สูง จังหวัดเพชรบูรณ์. เพชรบูรณ์: มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์.

ทานตะวัน อินทร์จันทร์. (2546). การมีส่วนร่วมของคณะกรรมการชุมชนในการพัฒนาชุมชนย่อยในเขต เทศบาลเมืองลำพูน. เชียงใหม่: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์. (2561). สถิติส่งออกผลไม้ไทยไปจีนปี 2560 ลำไยอบแห้งโตกว่า 90%. สืบค้น 18 กรกฎาคม 2562, จาก https://globthailand.com/chaina_0215

เสรี พงศ์พิศ. (2548). เครือข่ายยุทธวิธีเพื่อประชาคมเข้มข้น ชุมชนเข้มแข็ง. กรุงเทพฯ: สถาบันส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน.

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่. (2562, 23 กรกฎาคม). สถานการณ์ลำไยเชียงใหม่ ปีการผลิต 2562 เป็นที่น่าพอใจ มีคุณภาพ และขายได้ราคาดี. เชียงใหม่นิวส์. สืบค้น 25 พฤศจิกายน 2563 , จากhttps://www.chiangmainews.co.th/page/archives/1065946

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-04-24