การพัฒนาเทคนิคและวิธีการสอนครูพระสอนศีลธรรมในจังหวัดเชียงใหม่

ผู้แต่ง

  • สุนทรี สุริยะรังษี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่

คำสำคัญ:

การพัฒนา, เทคนิคการสอน, วิธีการสอน, ครูพระสอนศีลธรรม, โรงเรียนในจังหวัดเชียงใหม่

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัญหาด้านเทคนิคและวิธีการสอนของครูพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนจังหวัดเชียงใหม่ 2) พัฒนาเทคนิคและวิธีการสอนของครูพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนจังหวัดเชียงใหม่ 3) ขยายผลเทคนิคและวิธีการสอนของครูพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนจังหวัดเชียงใหม่ ในการศึกษาครั้งนี้ การวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลกับผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ครูพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนจำนวน จำนวน 25 รูป ครูในโรงเรียน 25 คน รวมเป็น 50 รูป/คน

ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัญหาด้านเทคนิคและวิธีการสอนของครูพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนจังหวัดเชียงใหม่เกี่ยวกับศีลธรรม จริยธรรม ที่ไม่สอดคล้องกับนักเรียนในปัจจุบัน แบ่งเป็น 3 ลักษณะใหญ่ ๆ ได้แก่ (1) การสอนแบบกลุ่มใหญ่ (2) การสอนแบบกลุ่มย่อย (3) การสอนรายบุคคล 2) การพัฒนาเทคนิคและวิธีการสอนของครูพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนจังหวัดเชียงใหม่ โดยจัดทำหลักสูตรการอบรมในด้านเทคนิคการและวิธีการสอน 3) การขยายผลเทคนิคและวิธีการสอนของครูพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนจังหวัดเชียงใหม่ โดยนำผลจากการอบรมนำมาสร้างคู่มือเทคนิคและวิธีการสอนของครูพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนจังหวัดเชียงใหม่ ได้จำนวน 1 เรื่อง ที่นำไปพัฒนา 2 ด้าน ได้แก่ (1) ส่งเสริมครูพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนจังหวัดเชียงใหม่ให้มีศักยภาพทางด้านทักษะและความชำนาญในการจัดการเรียนสอน (2) ส่งเสริมผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ ทำให้การเรียนการสอนเกิดประสิทธิภาพ

References

กรมศาสนา. (2548ก). รายงานสรุปผลการดําเนินงานโครงการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน ปีงบประมาณ 2548. กรุงเทพฯ: สำนักพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมกรมศาสนา.

กรมการศาสนา. (2548ข). แผนปฏิบัติการ/โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมประชาชน. กรุงเทพฯ: กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม.

กรมการศาสนา. (2549). การศึกษาทบทวนโครงการครูพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน. กรุงเทพฯ: ธรรมสภา.

พระพรหมวชิรญาณ. (2548). เอกสารคู่มือครูพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนประจำปีงบประมาณ 2549. กรุงเทพฯ: องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์.

พระอธิภัทร อธิจิตฺโต (มีศิลป์). (2561). การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริหารโรงเรียนที่มีต่อพระสอนศีลธรรม จังหวัดปราจีนบุรี. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย).

สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ. (2559). แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560 - 2564). กรุงเทพฯ: สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงศึกษาธิการ.

Gunter, M. A., Estes, T. H., & Schwab, J. (1995). Instruction: A model’s approach (2nd ed.). Boston: Allyn and Bacon.

Hills, P. J. (1982). Dictionary of education. London: Routledge & Kegan Payi.

Kellough, R. D. & Roberts, P. L. (1994). A resource guide for elementary school teaching (3rd ed.). New York: McGraw-Hill.

Smith, P. L., & Ragan, T. J. (1999). Instructional Design. New York: John Wiley & Sons.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-12-30