ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริหารคุณภาพทั้งองค์การของโรงเรียนคุณภาพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น 2

ผู้แต่ง

  • ประพนธ์ หลีสิน มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่น
  • ไพโรจน์ กลิ่นกุหลาบ มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่น

คำสำคัญ:

ปัจจัยระดับองค์การ, พฤติกรรมการบริหารคุณภาพทั้งองค์การ, โรงเรียนคุณภาพ

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับของตัวแปรปัจจัยกับพฤติกรรมการบริหารคุณภาพทั้งองค์การของโรงเรียนคุณภาพ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรปัจจัยกับพฤติกรรมการบริหารคุณภาพทั้งองค์การของโรงเรียนคุณภาพ และ เพื่อศึกษาค่าน้ำหนักของความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรปัจจัยกับพฤติกรรมการบริหารระดับพฤติกรรมการบริหารคุณภาพทั้งองค์การของโรงเรียนคุณภาพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น 2 ประชากรที่ศึกษา จำนวน 160 คน ประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียน ข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สหพันธ์ และถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับพฤติกรรมการบริหารคุณภาพทั้งองค์การของโรงเรียนคุณภาพโดยรวมอยู่ในระดับมาก และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริหารคุณภาพทั้งองค์การ (TQM) ของโรงเรียนคุณภาพ คือ การจูงใจ และบรรยากาศในการ 2) ปัจจัยระดับองค์การที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริหารคุณภาพทั้งองค์การของโรงเรียนคุณภาพ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการจูงใจ และด้านบรรยากาศในการทำงาน และ 3) ผลการวิเคราะห์ค่าความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรปัจจัย พบว่า ตัวแปรมีความสัมพันธ์กัน 4) ตัวแปรที่มีอำนาจการพยากรณ์ได้ดีที่สุด คือ ด้านการดำเนินงานด้านการจัดการ ด้านภาวะผู้นำ ด้านเทคโนโลยี ด้านบรรยากาศในการทำงาน และด้านการจูงใจ

References

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ. (2542). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542. พริกหวานกราฟฟิค.

ชูศรี วงศ์รัตนะ. (2530). เทคนิคการใช้สถิติเพื่อการวิจัย. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร.

ทอง สุวรรณชาติ. (2543). ศึกษาพฤติกรรมการบริหารคุณภาพทั้งองค์การ (TQM) โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดระยอง [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต ไม่ได้ตีพิมพ์]. มหาวิทยาลัยบูรพา.

บุญชม ศรีสะอาด. (2547). วิธีการทางสถิติสำหรับการวิจัย เล่ม1 (พิมพ์ครั้งที่ 4). สุวีริยาสาส์น.

พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์. (2540). การพัฒนากระบวนการบริหารงานสถาบันอุดมศึกษา ตามแนวคิดการบริหารงานแบบมุ่งคุณภาพทั้งองค์การ : กรณีศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย [วิทยานิพนธ์ปริญญาดุษฎีบัณฑิต ไม่ได้ตีพิมพ์] จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

วิเชียร พันธ์เครือบุตร. (2542). ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริหารแบบมุ่งคุณภาพทั้งองค์การ (TQM)กับวัฒนธรรมโรงเรียนของโรงเรียนเทคโนโลยีทีพีไอ [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต ไม่ได้ตีพิมพ์]. มหาวิทยาลัยบูรพา.

สมชาย เทพแสง. (2548). การศึกษาปัจจัยบางประการที่ส่งผลต่อการจัดการคุณภาพโดยรวมของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต ไม่ได้ตีพิมพ์]. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

Hirtz, P. D. (2002). Effective leadership for total quality management. Dissertation Abstracts International, 63(5), 2466.

Sallis, E. (2002). Total quality management in education. (3nd ed.). Kogan Page Limited.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-05-01