การลดต้นทุนการปรับปรุงฟาร์มของสมาชิกสหกรณ์โคนมในจังหวัดอุบลราชธานี

ผู้แต่ง

  • วรนุช กุอุทา สาขาวิชาการบัญชี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

คำสำคัญ:

การลดต้นทุน, ฟาร์มโคนม, ระยะเวลาคืนทุน, อัตราผลตอบแทนจากการลงทุน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อทำให้ทราบถึงต้นทุนและผลตอบแทนการปรับปรุงฟาร์มของสมาชิกสหกรณ์โคนมในจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อทำให้ทราบปัญหาและอุปสรรคในการปรับปรุงฟาร์มของสมาชิกสหกรณ์โคนมในจังหวัดอุบลราชธานีและทำให้ทราบแนวทางในการลดต้นทุนการปรับปรุงฟาร์มของสมาชิกสหกรณ์โคนมในจังหวัดอุบลราชธานี โดยผู้ศึกษาได้ใช้เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 5 ราย โดยเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์ เป็นแนวทางการตั้งคำถาม โดยผู้วิจัยเป็นหัวหน้าทีมในการลงพื้นที่ทุกครั้ง ๆ ละ 1 ฟาร์ม โดยการสัมภาษณ์รายบุคคล/ (ฟาร์ม)

          ต้นทุนการทำฟาร์มโคนม ประกอบด้วย ค่าใช้จ่ายในการลงทุนและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ทั้งสิ้น 367,793.97 บาท โดยค่าใช้จ่ายในการลงทุนเริ่มแร 544,680 บาท สำหรับค่าใช้จ่ายดำเนินงานตั้งแต่ปีที่ลงทุนเริ่มแรกจนถึงปีที่ 10 เท่ากับ 1,622,630.51 บาท ผลตอบแทนจากการทำฟาร์มโคนม    ตลอดอายุโครงการ 10 ปี การลงทุนของเกษตรกรในฟาร์มนำร่อง ได้รับผลตอบแทนหรือรายได้ทั้งหมดเท่ากับ 13,694,128.73 โดยเป็นรายได้จากการจำหน่ายน้ำนมดิบเท่ากับ 12,471,050.45 บาท และเป็นรายได้จากการจำหน่ายมูลโค 1,223,078 บาท จากการวิเคราะห์เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุน พบว่า ใช้ระยะเวลาคืนทุน 3 ปี 11 เดือน 3 วัน มีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 5,889,371.01 บาท ซึ่งมีค่ามากกว่าศูนย์อัตราผลตอบแทนของโครงการ (IRR) เท่ากับร้อยละ 7.48 ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ย ณ เดือนมีนาคม 2561

          แนวทางการลดต้นทุนการปรับปรุงฟาร์มของสมาชิกสหกรณ์โคนมในจังหวัดอุบลราชธานี ควรมีการจัดหาเงินทุนเพื่อสนับสนุนเกษตรกร รวมถึงการอบรมเกษตรกรก่อนการเลี้ยงก่อนที่จะเริ่มต้นเลี้ยงโคนมจากกรมปศุสัตว์และศึกษาวิธีการเลี้ยงและเทคนิคใหม่ ๆ และภาครัฐควรจะเข้ามาควบคุมราคาอาหาร พร้อมทั้งส่งเสริมการบริโภคผลิตภัณฑ์ในประเทศ เพื่อเป็นการลดปัญหาที่เกิดขึ้นกับเกษตรเอง ในส่วนของเกษตรควรจะรักษาดูแลฟาร์มโคนมให้สะอาด เพื่อทำให้สุขภาพของโคนมดีทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคของโคนม ซึ่งผลโดยตรงต่อคุณภาพน้ำนมดิบ และทำให้เกษตรได้รับราคานน้ำนมดิบที่สูงสุดตามราคาตลาด

References

จิรพัฒน์ เงาประเสริฐวงศ์, 2543, การวิเคราะห์ต้นทุนอุตสาหกรรมและการจัดทำงบประมาณ, สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ด่านสุธาการพิมพ์, กรุงเทพฯ, หน้า 235-251.

ชมพูนุช ซุ่นทรัพย์“ต้นทุนและผลตอบแทนของการลงทุนผลิตเห็ดโคนญี่ปุ่นในอำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี” การค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจมหาบัญฑิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี,2553

ธนัญญา วสุศรีและดวงพรรณ กริชชาญชัย ศฤงคารินทร์, 2550, การจัดการโซ่อุปทานกรณีศึกษาปฏิบัติการจากภาคธุรกิจ, ไอทีแอล เทรด มีเดีย, กรุงเทพฯ, หน้า 154-200.

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร 2554 “อัตราดอกเบี้ยเงินกู้” ออนไลน์ เข้าถึงได้จาก : http//www.baac.or.th/content-rate.

นฤพร ประเสิรฐแสง, 2548, ต้นทุนในการตอบสนองลูกค้าต่อกิจกรรมโลจิสติกส์ กรณีศึกษาธุรกิจโทรศัพท์มือถือ, โครงงานวิจัยปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์ บัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี, หน้า 15-49

แนวโน้มธุรกิจโคนมในอนาคต (2554)ออนไลน์ เข้าถึงได้จาก : http//www.milkforthat.org การสัมภาษณ์นายสำราญ ทองอินทร์ เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมของฟาร์มนำร่องสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว 20 มกราคม 2555

ประวัติการเลี้ยงโคนมในประเทศไทย 2554. ออนไลน์ เข้าถึงได้จาก : http//www.farmthaionline.com

วิริยะ ปานปรุ (2554) การตัดสินใจจ่ายลงทุน.กรุงเทพฯศูนย์วิจัยเศรษฐศาสตร์ประยุกต์, “รายงานการศึกษาอนาคตการเลี้ยงโคนมในประเทศไทย”สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, 2548, การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของไทย (เอกสารประกอบแผนแม่บทการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศไทย), เพชรรุ่งการพิมพ์, กรุงเทพฯ, หน้า 1-2 .

ส่งเสริมธุรกิจโคนมอย่างยั่งยืน 2552 โปรแกรมการให้อาหารโคนม. กรุงเทพฯ : มีเดียออฟกรีน กรุ๊ป จำกัด

สมนึก เอื้อจิระพงษ์พันธุ์ 2547. การบัญชีต้นทุน 2 แนวคิดประยุกต์เพื่อการตัดสินใจเชิงการบริหาร Cost Accounting 2.กรุงเทพฯ : ท้อป/แมคกรอ-ฮิล,

อรบุผา ศรีลาวงศ์. “การวิเคราะห์ต้นทุนและผลตอบแทนจากการปลูกยางพารา :กรณีศึกษา อำเภอวาริชภูมิ จังหวัดสกลนคร”การค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี,2551

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-12-29