การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศทางการกีฬา ของโรงเรียนกีฬาในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ผู้แต่ง

  • ธนบัตร พูนโสภิณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

คำสำคัญ:

การพัฒนารูปแบบ,  การบริหารจัดการ,  ความเป็นเลิศทางการกีฬา, โรงเรียนกีฬา

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

             การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศทางการกีฬา ของโรงเรียนกีฬาในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ 2) ตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศทางการกีฬา ของโรงเรียนกีฬาในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การดำเนินการวิจัย แบ่งออกเป็น 2 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 พัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศทางการกีฬา ของโรงเรียนกีฬาในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประกอบด้วย การวิเคราะห์เอกสาร และงานวิจัย การสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ระยะที่ 2 การตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเพื่อวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และผู้ฝึกสอนกีฬา จากโรงเรียนกีฬาในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปีการศึกษา 2563 จำนวน 231 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของ Krejcie and Morgan การได้มาของกลุ่มตัวอย่างใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.50 - 1.00 ค่าอำนาจจำแนก 0.20 - 0.70 ค่าความเชื่อมั่น 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

                 ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

  1. รูปแบบการบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศทางการกีฬา ของโรงเรียนกีฬาในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประกอบไปด้วย 4 องค์ประกอบ ประกอบด้วยองค์ประกอบที่ 1 ปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศทางการกีฬา ได้แก่ 1) ด้านบุคลากร 2) ด้านนโยบาย 3) ด้านสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวก 4) ด้านการจัดการทรัพยากร องค์ประกอบที่ 2 กระบวนการบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศทางการกีฬา ได้แก่ 1) การวางแผนงาน 2) การจัดการองค์กร 3) การนำองค์กร 4) การควบคุม องค์ประกอบที่ 3 ขอบข่ายการบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศทางการกีฬา ได้แก่ 1) มุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียนให้มีความเป็นเลิศด้านกีฬา 2) จัดการศึกษาตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างมีคุณภาพ 3) ศึกษา ค้นคว้า วิเคราะห์ วิจัย เพื่อพัฒนามาตรฐานกีฬา 4) พัฒนาระบบการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ 5) พัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และความมีน้ำใจเป็นนักกีฬา องค์ประกอบที่ 4 ความเป็นเลิศทางการกีฬา ได้แก่ 1) ระดับของการแข่งขันกีฬา 2) ผลสำเร็จในการแข่งขันกีฬา
  2. ความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศทางการกีฬา ของโรงเรียนกีฬาในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีความเหมาะสม โดยรวมอยู่ในระดับมาก

คำสำคัญ:  การพัฒนารูปแบบ,  การบริหารจัดการ,  ความเป็นเลิศทางการกีฬา, โรงเรียนกีฬา

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-06-18