การใช้เกมทางภาษาเพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ผู้แต่ง

  • ชุตินธร สุวรรณมณี มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

คำสำคัญ:

เกมทางภาษา, การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ, ความพึงพอใจ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นโดยการใช้เกมทางภาษา และ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกมทางภาษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประชากรในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบ่ออิฐ จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 26 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แผนการสอนซึ่งใช้เกมทางภาษา 5 แผน ข้อสอบวัดผลคำศัพท์ภาษาอังกฤษ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยเกมทางภาษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (µ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และค่าความเหมาะสม (IOC)

            จากการวิจัยพบว่า 1) ผลการพัฒนาคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นผ่านการใช้เกม พบว่า คะแนนสอบหลังเรียน (µ = 16.27, σ = 3.01) สูงขึ้นกว่าก่อนเรียน (µ = 8.19, σ = 1.64)  และมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นร้อยละ 40.38 2) ผลความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนด้วยเกมทางภาษาอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.85, σ = 0.40)

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2551). หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ กระทรวงศึกษาธิการ.

ชฎาพร โพคัยสวรรค์ และคณะ. (2561). ในยุคปัจจุบันที่การสื่อสารและการเรียนรู้ไม่รู้จักพรมแดน. วารสารวิชาการภาษา และการสื่อสาร, 1388.

ณัฐวุฒิ ดำรงค์. (2562). การใช้กิจกรรมที่สนุกสนานในการสอนคำศัพท์. วารสารการศึกษาภาษา, 13(2), 78-85.

ธนากร เทียนทอง. (2563). คะแนนเฉลี่ยของนักเรียนในวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6. วารสาร การศึกษาพัฒนา, 41(3), 112-120.

เพ็ญจันทร์ แก้วมณี. (2564). คำศัพท์เป็นรากฐานที่สำคัญในการพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ. วารสารการศึกษา, 32(1), 55-70.

ภราดร สุขพันธ์ (2561). ความสำคัญของทักษะภาษาอังกฤษต่อการศึกษาและโอกาสในธุรกิจ. วารสารการศึกษาระหว่าง ประเทศ, 9(1), 123-140.

รัชนี โพธิ์ศรี. (2563). การเพิ่มแรงจูงใจในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านการสอนคำศัพท์. วารสารการสอนภาษา, 29(4), 89- 102.

สิริพร คำจันทร์. (2562). รายงานอันดับความสามารถด้านการใช้ภาษาอังกฤษของประเทศไทย. ดัชนีความสามารถทาง ภาษาอังกฤษ, 104.

Boocock and Schild. (1974). Stimulation and Games. Longman.

Bruner, J. S. (1966). Toward a Theory of Instruction. Harvard University Press.

Crystal, D. (2003). English as a Global Language. Cambridge University Press.

Ganapathy-Coleman, S. (2023). The Global Importance of English: Education and Career Opportunities. International Journal of Language and Communication, 12(1), 45-60.

Llyosovna, M. (2020). The importance of English as a global language in contemporary society. International Journal on Orange Technologies, 2(4), 232-245.

Nation, P. (2022). Vocabulary knowledge as a foundation for language learning success. Language Learning Research, 15(1), 1-25.

Orcutt, L. E. (1977). Children Management of Instructional Game: Effect Upon Cognitive Abilities, Behavioral, Maturity and Self Concept of Disadvantaged Preschool Children. Dissertation Abstract International, 32(1): 710-A-711-A.

Pinter, D.K. (1977). The Effects on Academic Games on Spelling Achievement of the Third Grade, Desertion Abstracts International. 2, 710-A.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-12-28