บรรยากาศองค์การกับคุณภาพชีวิตการทำงานของครูอาชีวศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ในจังหวัดสิงห์บุรี
Main Article Content
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาบรรยากาศองค์การของครูอาชีวศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ในจังหวัดสิงห์บุรี 2) เพื่อศึกษาคุณภาพชีวิตการทำงานของครูอาชีวศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ในจังหวัดสิงห์บุรี 3) เพื่อหาความสัมพันธ์ของบรรยากาศองค์การกับคุณภาพชีวิตการทำงานของครูอาชีวศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ในจังหวัดสิงห์บุรี กลุ่มตัวอย่าง 144 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1) บรรยากาศองค์การของวิทยาลัย สังกัดอาชีวศึกษาจังหวัด อยู่ในระดับมาก 2) คุณภาพชีวิตการทำงานของครูในวิทยาลัย สังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดสิงห์บุรี อยู่ในระดับมาก 3) ความสัมพันธ์ของบรรยากาศองค์การกับคุณภาพชีวิตการทำงานของครู สังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดสิงห์บุรี มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (rxy = .936) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
สงวนสิทธิ์ โดย สถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1
306 หมู่ 5 ถนนมิตรภาพ หนองคาย-อุดรธานี ตำบลโพธิ์ชัย อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย 43000
โทร 0-4241-1445,0-4241-1447
ISSN : 3027-6861 (print) ISSN : 3027-687X (online)
References
T. Tongkeo, “New normal based design in education: impact of COVID-19”. Journal of Teacher Professional Development,1(2), pp.1-10, Aug. 2020. (in Thai)
A. Ana, A. D. Minghat, P. Purnawarman, S.Saripudin, M. Muktiarni, V. Dwiyanti, and S.S. Mustakim, “Students’ perceptions of
the twists and turns of E-learning in the midst of the Covid-19 outbreak”. Revista Românească pentru Educatie Multi
dimensională, 12(1), pp. 15-26, May. 2020.
C. Wang, R. Pan, X. Wan, Y. Tan, L. Xu, C. S.Ho, and R. C. Ho, “Immediate psychological responses and associated factors during the initial stage of the 2019 Coronavirus Disease (COVID-19) epidemic among the general population in China”.International Journal of Environmental Research and Public Health, 17(5), pp. 1-25, Mar. 2020.
World Health Organization, “Social Stigma Related to Covid -19”, [Online]
https://www.who.int/docs/defaultsource/searo/thailand/covid19-stigmaguide-th-final.pdf, 2020. Accessed 10 October 2021. (in Thai)
D. Schaffhauser, “Just what the doctor ordered”. Campus Technology, 23(5), pp.26-31, Jan. 2010.
S. Binbai, and S. Tanamai, “Computer games with learning in digital age”. Technical Education Journal King Mongkut's
University of Technology North Bangkok
(1), pp. 177-182, Jun. 2014. (in Thai)
Office of Knowledge Management and Development, “Blended Learning;Games-Based Leaning”, [Online] http://www.okmd.or.th/knowledge/okmd-magazine/874/, 2017. Accessed 6 April 2021. (in Thai)
S. Chalasai, “Game Format”, [Online] https://ekanan101.wixsite.com/gamesonline/about3, 2013. Accessed 6 April 2021.
(in Thai)
K. Sirathanakul, “Instructional Multimedia Development”, Bangkok: Triple Education Co., Ltd. Press, 2013. (in Thai)
S. Promchan, Didactic for TechED, [Online] http://www.fte.kmutnb.ac.th/km/Didactic %20for%20 TechED.pdf, 2007. Accessed
March 2017. (in Thai)
C. Pansong, A. Paramapuneya, A. Niyomphol,S. Hanvatananukul, and A. Ana,“Research and development of Elearning innovation in electrical and electronics sciences”. Research paper,Faculty of Technical Education,Rajamangala University of Technology
Thanyaburi, Thanyaburi, Pathamthani,Thaland, 2021. (in Thai)
W. F. Bt. Wan Ahmad, A. Bt. Shafie, and M. H.A. Bin Abd Latif, “Role-Playing GameBased Learning in Mathematics”.
Electronic Journal of Mathematics & Technology, 4(2), pp. 184-196, Dec 2009.
C. Ruangsuwan, Educational Technology Theory and Research. Bangkok: Odion Store Co., Ltd., 1990. (in Thai)
P. Ritjaroon, “Methodology of Social Science Research”, Bangkok: House of, Kermyst co.,Ltd., 2004. (in Thai)
B. Srisaard, “Basic research”, 6th Edition,Bangkok: Suwiriyasarn published, 2002.(in Thai)
T. Rujira, P. Longpradit, and N. Dejdamrong,“Blended-learning educational game to support learning on how to assemble
computers”, Journal of Technology Management Rajabhat Maha Sarakham University, 2(1), pp.19-27, Mar. 2018.(in Thai)
N. Ditcharoen, R. Soikeaw, A. Khanthusaeng,and A. Bunteong, “Development of Virtual Laboratory for Learning Computer
Assembly Using Virtual Reality Technology via Oculus Devices”, Journal of Research Unit on Science, Technology and Environment for Learning, 10(2), pp.201-215, Dec. 2019. (in Thai)
N. Hatsakornkhanachok, “The development of computer game on android operating system in Global warming”,Rajamangala University of Technology Tawan-ok Research Journal, 15(1), pp.85-96, Jun. 2022. (in Thai)