พฤติกรรมการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพของครูในสถานศึกษา สังกัดส านักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจังหวัดเพชรบุรี

Main Article Content

อภิสิทธิ์ เลขาตระกูล
พรรณี สุวัตถี
ธีรวุธ ธาดาตันติโชค

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับพฤติกรรมการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพ ของครู 2) เปรียบเทียบพฤติกรรมการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพของครู และ 3) ศึกษาแนวทางในการพัฒนา พฤติกรรมการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพของครู กลุ่มตัวอย่างมี 2 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 เป็นกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม คือผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษา สังกัดส านักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จังหวัดเพชรบุรี จ านวน 190 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วน และกลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มผู้ตอบแบบสัมภาษณ์ คือผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จ านวน 14 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ที่สร้างขึ้นโดยผู้วิจัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน มีความคิดเห็นต่อพฤติกรรมการปฏิบัติงาน ตามมาตรฐานวิชาชีพของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ย สูงสุดคือ การแสวงหาและใช้ข้อมูลข่าวสารในการพัฒนา ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ าสุด คือ การปฏิบัติกิจกรรม ทางวิชาการ เกี่ยวกับการพัฒนาวิชาชีพครูให้ก้าวหน้าอยู่เสมอ 2) ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนที่มีเพศ ระดับการศึกษา และปฏิบัติงานในสถานศึกษาที่มีขนาดต่างกัน มีความคิดเห็นต่อพฤติกรรมการปฏิบัติงานตาม มาตรฐานวิชาชีพครูแตกต่างกัน อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่ที่มีอายุ ประสบการณ์การท างาน และ วิทยฐานะต่างกันมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน และ 3) สถานศึกษาควรจัดให้มีผู้เชี่ยวชาญแนะน าการท าวิจัย ในชั้นเรียน และจัดให้ครูเข้ารับการอบรมการผลิตสื่ออย่างต่อเนื่อง รวมทั้งติดตาม การแก้ปัญหาผู้เรียน เพื่อ แจ้งให้ผู้ปกครองทราบ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กระทรวงศึกษาธิการ. นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการประจ าปีงบประมาณ 2558 (ออนไลน์). (อ้างเมื่อ 17 มิถุนายน 2558). http//www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php. “ข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานวชิาชีพ พ.ศ. 2556,” ราชกิจจานุเบกษา. เล่ม 130 ตอนพิเศษ 130 ง หน้า 65-71. 4 ตุลาคม 2556. พระมหาณัฐพล ดอนตะโก. คุณธรรมของผู้บริหารกับการปฏิบัติตนตามเกณฑ์มาตรฐานวชิาชีพครูของครู ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกดัส านักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี เขต 1. วิทยานิพนธ์ ครุศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2551. พัชนี รัศมี. การปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพครูของครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดส านักงานเขตพื้นที่ การศึกษากาญจนบุรี เขต 2. วิทยานพินธ์ครุศาสตรมหาบัณฑติ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม, 2553. ไพวรรณ ค าดี. การปฏิบัติของครูผู้สอนตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครูในทัศนะของผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนสังกัดส านักงานพื้นที่การศึกษาหนองคาย เขต 2. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลยัราชภัฏมหาสารคาม, 2551. ยศ นัยประยูร. การปฏิบัติงานตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครูของโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนในเขตพื้นที่ การศึกษาชลบุรี เขต 3. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยบูรพา, 2549.
21ปีที่ 17 ฉบับที่ 1 (มกราคม – เมษายน 2560) 20


สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา. มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา. เอกสารวิชาการลา ดับ 1/2548. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว, 2548. สุวิมล ติรกานนัท์. ระเบียบวิธกีารวิจัยทางสังคมศาสตร์ : แนวทางสู่การปฏิบัต.ิ กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลยั, 2551. วัชราภรณ์ ญาณกฤตยา. การด าเนินงานพัฒนาครูตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครูขอโรงเรียนคาทอลิค สังกัดสังฆมณฑลจันทบุรี. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลยับูรพา, 2551. วิราวรรณ มีแจ้ง. ศึกษาการปฏิบัติงานตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครูของครูสังกัดเมืองพัทยา. วิทยานิพนธ์ ครุศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยบูรพา, 2551. อนันต์ งามสะอาด. ครูคุณภาพ : ด้านอาชีวศึกษา. เอกสารบรรยาย. วันที่ 20 ธันวาคม 2553 ณ หอประชุม แห่งชาติสิริกิติ์. อร่ามศรี อาภาอดุล และคณะ. มาตรฐานวิชาชีพครูการอาชีวศึกษา. กรุงเทพฯ : ส านักงานเลขาธิการคุรุสภา, 2554.