แนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนอนุบาลอุบลราชธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1

Main Article Content

มัทรี แก้วยนต์ประเสริฐ

บทคัดย่อ

                 การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการบริหารงานวิชาการและศึกษาแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนอนุบาลอุบลราชธานี กลุ่มตัวอย่างคือครูผู้สอนจำนวน 113 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความถี่         ค่าร้อยละ


 


ผลการวิจัยพบว่า


                 1.การบริหารงานวิชาการโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงอันดับจากสูงไปหาต่ำ ได้แก่ 1.ด้านหลักสูตรและการบริหารหลักสูตร 2.ด้านการจัดการเรียนการสอน 3.ด้านการวัดผลและประเมินผล 4.ด้านการนิเทศภายในและ 5.ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ตามลำดับ


                 2.แนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการ 1.ด้านหลักสูตรและการบริหารหลักสูตรควรให้ครูเข้ามามีส่วนร่วมในการวางแผนพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้มากขึ้น ข้อเสนอแนะควรมีการเชิญวิทยากรท้องถิ่นมาร่วมกำหนดเนื้อหาหลักสูตรของสถานศึกษา 2.ด้านการจัดการเรียนการสอนควรให้ครูเข้ามามีส่วนร่วมในการวางแผนการจัดการเรียนการสอน ข้อเสนอแนะควรมีการนำปราชญ์ชาวบ้านหรือผู้ประกอบการในชุมชนให้มีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอน 3.ด้านการนิเทศภายในควรส่งเสริมให้ครูเข้ามามีส่วนร่วมในการวางแผนการนิเทศงานวิชาการของโรงเรียนข้อเสนอแนะผู้บริหารควรมีการวางแผนการนิเทศให้เป็นระบบต่อเนื่อง 4.ด้านการวัดผลและประเมินผลควรให้ครูทำแผนการวัดผลและประเมินผลแต่ละรายวิชาให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษา สาระการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ และกิจกรรมการเรียนรู้ ข้อเสนอแนะควรจัดประชุมเชิงปฏิบัติการและสนับสนุนให้ครูนำเครื่องมือการวัดมาใช้อย่างหลากหลาย 5.ด้านการประกันคุณภาพการศึกษาควรใช้กระบวนการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย กำกับ ติดตาม ประเมินผล นำผลประเมินมาสังเคราะห์เพื่อจัดทำเป็นรายงานประเมินตนเอง ข้อเสนอแนะควรมีการกำหนดมาตรฐานและตัวชี้วัดความสำเร็จการจัดการศึกษาอย่างชัดเจน


คำสำคัญ: การบริหารงานวิชาการ, แนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการ


*นักศึกษาหลักสูตรคณะบัณฑิตวิทยาลัย สาขาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชธานี


**ดร.,คณะบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชธานี

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กมล ภู่ประเสริฐ.(2545).การบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา.พิมพ์ครั้งที่ 2.กรุงเทพมหานคร:เมธีทิปส์.
กระทรวงศึกษาธิการ.(2550).คู่มือการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นนิติบุคคล.กรุงเทพมหานคร.
คณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ.(2541).การบริหารงานวิชาการ.กรุงเทพมหานคร:โรงพิมพ์ลาดพร้าว.
ชุมศักดิ์ อินทร์รัตน์.(2546).การบริหารงานวิชาการ.พิมพ์ครั้งที่ 2.ปัตตานี:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานี.
ณัฏฐชา พวงทอง.(2558).ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนท่าโพธิ์ศรีพิทยา อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 29.การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง. ศษ.ม.ราชธานี.อุบลราชธานี: มหาวิทยาลัยราชธานี
นพพงษ์ บุญจิตราดุลย์. (2551).หลักการและทฤษฎีการบริหารการศึกษา.กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์เทียมฟ้า.
ปรียาพร วงศ์อนุตรโรจน์.(2553).การบริหารงานวิชาการ.กรุงเทพฯ: ศูนย์การพิมพ์กรุงเทพฯ.
วรรณกร เรือกิจ. (2559).แนวทางการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1.วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหา บัณฑิต.(การบริหารการศึกษา).
นครสวรรค์:มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์.
เอกชัย กี่สุขพันธ์.(2525).หลักบริหารการศึกษาทั่วไป.กรุงเทพมหานคร:สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.