การพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ โรงเรียนเทศบาล 1 วัดเทพมงคลอย่างมีประสิทธิผล

Main Article Content

กิตติพงษ์ โพธิ์มาตย์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โรงเรียนเทศบาล 1 วัดเทพมงคลอย่างมีประสิทธิผล เป็นงานวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R & D)  ดำเนินการวิจัยเป็น 4 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพการบริหารยุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โรงเรียนเทศบาล 1 วัดเทพมงคลอย่างมีประสิทธิผล กลุ่มเป้าหมาย และกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยได้แก่ผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 275 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน  สัมภาษณ์เชิงลึกการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โรงเรียนต้นแบบ จากผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้าฝ่ายวิชาการและประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสถานศึกษาเป้าหมาย จำนวน 3 แห่ง รวม 9 คนโดยใช้แบบสัมภาษณ์เชิงลึก ระยะที่ 2 การพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โรงเรียนเทศบาล 1 วัดเทพมงคลอย่างมีประสิทธิผล ผู้วิจัยใช้เครื่องมือ ได้แก่ แบบประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้จากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 12 คน โดยการประชุมสนทนากลุ่ม ระยะที่ 3 การทดลองใช้ยุทธศาสตร์  การบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โรงเรียนเทศบาล 1 วัดเทพมงคลอย่างมีประสิทธิผล ในโรงเรียนเทศบาล 1 วัดเทพมงคลตลอดปีการศึกษา 2561  โดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้แก่ครูฝ่ายวิชาการจำนวน 15 คน ระยะที่ 4 ประเมินยุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โรงเรียนเทศบาล 1 วัดเทพมงคลอย่างมีประสิทธิผล จากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 17 คน โดยใช้แบบประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


             ผลการพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โรงเรียนเทศบาล 1 วัดเทพมงคลอย่างมีประสิทธิผล ประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์ คือ ยุทธศาสตร์ที่ 1 การยกระดับนโยบายการบริหารวิชาการ มีแนวดำเนินการ คือ จัดกิจกรรมส่งเสริมองค์ความรู้ในการพัฒนาศักยภาพการบริหารงานวิชาการ จัดทำยุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการที่ชัดเจน ให้ความสำคัญ  การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียน ดำเนินการนิเทศภายในสถานศึกษาต่อเนื่อง ครบถ้วนและสม่ำเสมอ การจัดทําและพัฒนาหลักสูตรอย่างต่อเนื่องและมีคุณภาพ ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ มีแนวดำเนินการ คือ ส่งเสริมการจัดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การพัฒนา การจัดการเรียนการสอนและกระบวนการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลและเทียบโอนผลการเรียนตามมาตรฐานการเรียนรู้ การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่องทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ การประเมินเพื่อพัฒนาความก้าวหน้าของนักเรียน การมีจุดมุ่งหมายของการสอนที่ชัดเจนระหว่างครูและผู้เรียน ยุทธศาสตร์ที่ 3 การเสริมสร้างการใช้สื่อ เทคโนโลยีและพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้     มีแนวดำเนินการ คือ การพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาอย่างครบถ้วน การจัดทำห้องปฏิบัติการพิเศษในทุกสาระการเรียนรู้ การพัฒนาและจัดทำแหล่งเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้เรียนจาก  การปฏิบัติจริง ส่งเสริมครูและนักเรียนในการใช้สื่อและเทคโนโลยี มุ่งเน้นให้ครูและนักเรียนที่เข้าใช้ฐานข้อมูลดิจิตอลจากระบบเครือข่ายในการส่งเสริมการเรียนรู้ ยุทธศาสตร์ที่ 4 การศึกษาภูมิหลังเพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน มีแนวดำเนินการ คือ การออกเยี่ยมบ้านนักเรียนอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอและครบทุกคน การศึกษาข้อมูลพื้นฐานนักเรียนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน การสอนที่กระตุ้นให้นักเรียนตระหนักถึงความพากเพียร การส่งเสริมเจตคติ คุณลักษณะนักเรียน การส่งเสริมทักษะ ความสามารถของผู้เรียน จัดให้มีกิจกรรมพัฒนาบุคลิกภาพของผู้เรียน ยุทธศาสตร์ที่ 5 การเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ชุมชน และองค์กรภาคีเครือข่าย มีแนวดำเนินการ คือ สถานศึกษาส่งเสริมให้ผู้ปกครองเข้าใจพื้นฐานและความแตกต่างรายบุคคลของผู้เรียน ส่งเสริมให้ผู้ปกครองให้ความรักความอบอุ่น สร้างความเชื่อมั่นต่อผู้เรียนในปกครอง ส่งเสริมให้ผู้ปกครองส่งเสริมการเรียนรู้ผู้เรียนทุกด้าน การจัดให้ความรู้ต่อผู้ปกครองในการใช้เวลากับผู้เรียนอย่างมีคุณภาพ ผู้ปกครองร่วมมือกับสถานศึกษา  ในการปรับพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของผู้เรียน ผลการประเมินยุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โรงเรียนเทศบาล 1 วัดเทพมงคลอย่างมีประสิทธิผล พบว่า ภาพรวม  มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีความเป็นไปได้โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และมีความเป็นประโยชน์โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ยุพา เวียงกมล อัดโดดดร. กลยุทธ์การบริหารวิชาการของ สถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อส่งเสริม การพัฒนาที่ยั่งยืน. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาบริหารการศึกษา ภาควิชานโยบายการจัดการและความเป็นผู้นําทางการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554.
พงษ์ศักดิ์ สุขพิทักษ์. “กลยุทธ์การบริหารคุณภาพงานวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3,” วารสารการบริหารและพัฒนา. 4, 1 (มกราคม-เมษายน 2555) : 173-191.
เทศบาล 1 วัดเทพมงคล, โรงเรียน. รายงานการประเมินตนเอง Self Assessment Report : SAR โรงเรียนเทศบาล 1 วัดเทพมงคล ปีการศึกษา 2561. อำนาจเจริญ : เทศบาลเมืองอำนาจเจริญ, 2561.
วัชรี เทพพุทธางกูร. การพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาบริหารการศึกษา ภาควิชานโยบายการจัดการและความเป็นผู้นําทางการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554.
เลขาธิการสภาการศึกษา, สำนักงาน. แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๗๙ กระทรวงศึกษาธิการสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. กรุงเทพฯ : พริกหวานกราฟฟิค, 2560.
Teddlie, C. and Reynolds, D. The International Handbook of School Effectiveness Research. London : Falmer, 2000.