การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วย Quizizz เรื่อง การเก็บรวบรวมและสำรวจข้อมูล วิชา วิทยาการคำนวณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/8 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ อุบลราชธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยม Developing learning achievement with Quizizz on data collection and survey on computational science subjects of Mathayomsuksa 5/8 students at Triam Udom Suksa Pattanakarn School, Ubon Ratchathani, under Ubon Ratchathani - Amnat Charoen Secondary Educational Service Area Office
Main Article Content
บทคัดย่อ
งานวิจัยเรื่องการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วย Quizizz เรื่อง การเก็บรวบรวมและสำรวจข้อมูล วิชา วิทยาการคำนวณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/8 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ อุบลราชธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุบลราชธานี อำนาจเจริญ วัตถุประสงค์ในการวิจัย 1) เพื่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วย Quizizz เรื่อง การเก็บรวบรวมและสำรวจข้อมูล วิชาวิทยาการคำนวณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/8 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ อุบลราชธานี และ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การเก็บรวบรวมและสำรวจข้อมูล วิชา วิทยาการคำนวณ ด้วย Quizizz สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/8 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ อุบลราชธานี กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/8 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการเรียนรู้โดยใช้สื่อการสอน Quizizz จำนวน 3 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้สื่อการสอน Quizizz สถิติที่ใช้ ได้แก่ การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า แผนการเรียนรู้โดยใช้สื่อการสอน Quizizz รายวิชา วิทยาการคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/8 เรื่อง การเก็บรวบรวมและสำรวจข้อมูล ที่สร้างขึ้นมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ 0.05 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ Quizizz พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในรายข้อส่วนใหญ่อยู่ในระดับพึงพอใจมาก คือ นักเรียนคิดว่าควรนำบทเรียนโดยใช้ Quizizz ไปใช้สอนในเนื้อหาอื่นด้วย
Article Details
References
ฝ่ายพัฒนาหลักสูตรและฝึกอบรม. (2565). คู่มือการใช้งาน Quizizz สำหรับผู้สอน. (ออนไลน์) (อ้างเมื่อ 23 ธันวาคม 2565). จาก http://168training.club/training/document/
บุญชม ศรีสะอาด. (2555). การพัฒนาหลักสูตรและการวิจัยเกี่ยวกับหลักสูตร. กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาส์น.
ปัทมา ยีสิดิ และ มัฮดี แวดราแม. (2561). การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ เรื่ององค์ประกอบคอมพิวเตอร์ โดยใช้ Augmented Reality และแอปพลิเคชัน Quizizz สำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดปัตตานี. ใน การประชุมวิชาการระดับชาติ “นวัตกรรมวิชาชีพครู” เครือข่ายสถาบันผลิตครูภาคใต้ตอนล่าง ครั้งที่ 1; 21 มกราคม 2561; สงขลา: หอประชุมปาริชาต มหาวิทยาลัยทักษิณ.
ทรงศรี ชำนาญกิจ. (2565). การใช้เกมแอปพลิเคชันการวัดและประเมินผลในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษาครุศาสตรบัณฑิต. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร, 20(1), 312-327.
สมนึก ภัททิยธานี. (2553). การวัดผลการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 7. กาฬสินธุ์: ประสานการพิมพ์.
อัญชนา หาญใจ. (2563). การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาพระพุทธศาสนา ส21102 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนท่าตะโกพิทยาคมโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบเกม (Quizizz). Education Journal, Faculty of Education, Nakhon Sawan Rajabhat University, 3(3), 26-34.