ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงกับประสิทธิภาพในการทำงานของ พนักงาน บริษัท โปรเฟสชั่นแนล เอ้าท์ซอสซิ่ง โซลูชั่นส์ จำกัด

ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงกับประสิทธิภาพในการทำงานของ พนักงาน บริษัท โปรเฟสชั่นแนล เอ้าท์ซอสซิ่ง โซลูชั่นส์ จำกัด

ผู้แต่ง

  • อดิศักด ิ์ เองมหัสสกุล คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์
  • ศศนันท์ วิวฒันชาต คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์
  • ฉัตยาพร เสมอใจ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์

คำสำคัญ:

ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง, ประสิทธิภาพในการทำงาน

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาภาวะผู้น าการเปลี่ยนแปลงและ ประสิทธิภาพในการท างานของพนักงาน และเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะ ผู้นำการเปลี่ยนแปลงกับประสิทธิภาพในการท างานของพนักงาน บริษัทโปร เฟสชั่นแนล เอ้าท์ซอสซิ่ง โซลูชั่นส์ จำกัด โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือใน การเก็บข้อมูลจากประชากรซึ่งเป็นพนักงานประจำ จำนวน 45 คน ท าการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ จ านวน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า ภาวะผู้น าการเปลี่ยนแปลง ตามความคิดเห็นของ พนักงานในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนในรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุก ด้าน ได้แก่ ด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์หรือการสร้างบารมี เป็นด้านที่ พนักงานให้ความส าคัญสูงที่สุด รองลงมา คือ ด้านการกระตุ้นสติปัญญา ด้านการ สร้างแรงบันดาลใจ และด้านการค านึงถึงความเป็นเอกัตถะบุคคล ตามลำดับ 

ประสิทธิภาพในการท างานของพนักงาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนในรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน ได้แก่ ด้านปริมาณงาน เป็นด้าน ที่พนักงานให้ความส าคัญสูงที่สุด รองลงมา คือ ด้านคุณภาพงาน ด้านเวลา และด้านค่าใช้จ่าย ตามล าดับ ภาวะผู้น าการเปลี่ยนแปลงกับประสิทธิภาพในการท างานของพนักงาน บริษัท โปรเฟสชั่นแนล เอ้าท์ซอสซิ่ง โซลูชั่นส์ จ ากัด มีความสัมพันธ์เชิงบวกใน ระดับปานกลาง อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05

References

กรรณิการ์ วัฒนาวิโส. (2551). ความสัมพันธ์ระหว่างผู้น าแบบสร้างความ เปลี่ยนแปลงกับความพึงพอใจในงาน และพฤติกรรมการเป็นสมาชิก ที่ดีขององค์การ: กรณีศึกษาบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง. วิทยานิพนธ์ ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ชาคริต ศรีขาว. (2551). ความคิดเห็นต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของ พนักงาน บริษัท มิสกัน (ไทยแลนด์) จ ากัด. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจ มหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา. บริษัท โปรเฟสชั่นแนล เอ้าท์ซอสซิ่ง โซลูชั่นส์ จ ากัด. (2561). ข้อมูลบริษัท โปร เฟสชั่นแนล เอ้าท์ซอสซิ่ง โซลูชั่นส์ จ ากัด. สัมภาษณ์. 18 ธันวาคม 2561.
อภิรัตน์ กังสดารพร, ฉัตรวรัญ องคสิงห์ และธีระ ชินภัทร รามเดชะ. (2556). ภาวะผู้น าของอธิการบดีกับประสิทธิผลของสถาบันอุดมศึกษาไทย. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต, 9(15), 83-97.
อรรถวิท ชื่นจิตต์. (2558). ภาวะผู้น าการเปลี่ยนแปลงและวัฒนธรรมองค์กรที่ ส่งผลต่อแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของพนักงานบริษัทเอกชนรุ่นเจน เนอเรชั่นวายในเขตกรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจ มหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.
Bass, B.M. & Avolio, B. J. (1994). Improving Organizational Effectiveness Through Transformation Leadership.
London: Sage. Burns, J. M. (1978). Leadership. New York: Harper and Row.
Peterson, E. & Plowman, G. E. (1953). Business Organizational and Management. Illinois: Irwin.

Additional Files

เผยแพร่แล้ว

2019-06-30