บทสังเคราะห์ชุดโครงการวิจัยการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยด้วยเครื่องมือการสื่อสาร

ผู้แต่ง

  • กำจร หลุยยะพงศ์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์ และศูนย์สหวิทยาการชุมชนศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
  • สมสุข หินวิมาน คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

คำสำคัญ:

-

บทคัดย่อ

                  บทสังเคราะห์ชุดโครงการวิจัยการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยด้วยเครื่องมือ การสื่อสาร เป็นการสังเคราะห์ชุดโครงการวิจัย การใช้ประโยชน์จากงานวิจัยด้วยเครื่องมือการสื่อสาร จำนวน 12 โครงการย่อย ที่กระจายตัวทั่วประเทศ ในสามประเด็นหลัก คือ การพัฒนากลุ่มคน การพัฒนาการเกษตร และการบริหารจัดการทรัพยากร ซึ่งทดลองการดำเนินงานการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยในพื้นที่และชุมชนในระยะเวลา 1 ปี เพื่อเป้าหมายตอบโจทย์ของชุดโครงการ คือ การจะนำงานวิจัยในด้านพื้นที่และชุมชนที่มีอยู่เดิมไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ชุมชนด้วยเครื่องมือการสื่อสารจะทำได้อย่างไร โดยมีวัตถุประสงค์ย่อย คือ (1) การ ส่งต่อความรู้จะทำอย่างไร มีการออกแบบอย่างไร (2) การพัฒนาสื่อบุคคลหน้าใหม่จะทำได้อย่างไร และ (3) การใช้งานวิจัยเพื่อการเสริมพลังให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้วยเครื่องมือการสื่อสารจะทำได้อย่างไร ทั้งหมดนี้ก็เพื่อจะทำให้เกิดการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยด้วยเครื่องมือการสื่อสารเพื่อการพัฒนาชุมชนให้เกิดความยั่งยืน
                  การสังเคราะห์ชุดโครงการวางอยู่บนแนวคิดสำคัญสามด้านคือ ด้านแรก แนวคิดการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยด้วยเครื่องมือการสื่อสาร ด้านที่สอง การวิจัย เชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมและการวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และด้านที่สาม การสื่อสารเพื่อการพัฒนากระบวนทัศน์ใหม่กระแสทางเลือก และใช้การสังเคราะห์งานวิจัยย่อยทั้ง 12 ชิ้น ในลักษณะการวิจัยแบบ grounded theory ผ่านเอกสาร งานวิจัยของโครงการย่อย การจัดประชุม การลงพื้นที่ การสัมภาษณ์เพิ่มเติม ฯลฯ และทำให้ได้ผลการสังเคราะห์เป็นประเด็นหลัก 4 หัวข้อ คือ เครื่องมือการใช้ประโยชน์จากงานวิจัย นวัตกรรมการใช้ประโยชน์จากงานวิจัย นวัตกรรมด้านการสื่อสาร และความรู้ใหม่
                  การสังเคราะห์ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่า การที่นักนิเทศศาสตร์จะนำงานวิจัยด้านพื้นที่และชุมชนนำไปใช้ประโยชน์ต่อพื้นที่และชุมชนนั้นสามารถทำได้ โดยจะต้องมีแนวคิดสามด้านข้างต้นเป็นแนวทางสำคัญในการทำงาน ตลอดจนงานชิ้นนี้จะเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการให้นักนิเทศศาสตร์ได้ทดลองการดำเนินการ ใช้ประโยชน์จากงานวิจัยด้วยเครื่องมือการสื่อสาร อันจะทำให้เกิดการพัฒนาศาสตร์ด้านการใช้ประโยชน์จากงานวิจัย และการสื่อสารเพื่อการพัฒนากระบวนทัศน์ ใหม่กระแสทางเลือก อันทำให้พื้นที่และชุมชนเกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ต่อไป

Downloads

เผยแพร่แล้ว

19-06-2018