การพัฒนาการจัดทำและขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุของกองบริหารที่ราชพัสดุกรุงเทพมหานคร กรมธนารักษ์

Main Article Content

คมสัน ศฤงคารเพิ่มพูน
จิรวัฒน์ เมธาสุทธิรัตน์

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัญหาและสาเหตุการจัดทำและขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุของกองบริหารที่ราชพัสดุกรุงเทพมหานคร กรมธนารักษ์ และ 2) เสนอแนวทางการพัฒนาการจัดทำและขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุของกองบริหารที่ราชพัสดุกรุงเทพมหานคร กรมธนารักษ์ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกและสนทนากลุ่มกับกลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ในการสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 12 คน และกลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญในการสนทนากลุ่ม จำนวน 7 คน ใช้วิธีการคัดเลือกกลุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ การศึกษาเอกสาร แบบสัมภาษณ์ และแบบการสนทนากลุ่ม โดยนำข้อมูลทั้งหมดวิเคราะห์และเชื่อมโยงข้อมูลในแต่ละส่วนเพื่อหาข้อสรุป แล้วใช้วิธีการตรวจสอบแบบสามเส้าด้านผู้ให้ข้อมูล ผลการวิจัย พบว่า 1) ปัญหาและสาเหตุการจัดทำและขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุของกองบริหารที่ราชพัสดุกรุงเทพมหานคร กรมธนารักษ์ เกิดจากส่วนราชการผู้ใช้ที่ราชพัสดุไม่ตระหนักถึงหน้าที่พึ่งปฏิบัติตามกฎหมายประกอบกับกฎหมายว่าด้วยที่ราชพัสดุขาดความชัดเจน แบบสำรวจรายการส่ง-รับที่ราชพัสดุขึ้นทะเบียนที่กำหนดโดยกรมธนารักษ์ขาดความเหมาะสมในการใช้งาน ระบบสารสนเทศขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุมีข้อจำกัดในการใช้งาน การให้บริการข้อมูลที่ราชพัสดุยังไม่ตอบสนองผู้รับบริการ และการกำหนดแผนปฏิบัติงานประจำปีไม่มีการคำนึงถึงปัจจัยนอก และ 2) แนวทางการพัฒนาการจัดทำและขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุของกองบริหารที่ราชพัสดุกรุงเทพมหานคร กรมธนารักษ์ โดยการจัดทำคู่มือกรณีศึกษาปัญหาทางข้อกฎหมายการจัดทำและขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุปรับปรุงแบบสำรวจรายการส่ง-รับที่ราชพัสดุขึ้นทะเบียนและกำหนดแบบสำรวจรายการอาคารชุด (ห้องชุด) ปรับปรุงระบบสารสนเทศการขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุให้สนับสนุนข้อมูลอสังหาริมทรัพย์สินที่นำส่งขึ้นทะเบียน ติดตั้งระบบการบันทึกเสียงการให้บริการทางโทรศัพท์และเครื่องวัดความพึงพอใจในการให้บริการ และกำหนดแผนปฏิบัติงานที่วัดผลสำเร็จจากปัจจัยภายในและภายนอก

Article Details

How to Cite
ศฤงคารเพิ่มพูน ค., & เมธาสุทธิรัตน์ จ. . (2021). การพัฒนาการจัดทำและขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุของกองบริหารที่ราชพัสดุกรุงเทพมหานคร กรมธนารักษ์. วารสารวิจยวิชาการ, 4(3), 157–170. https://doi.org/10.14456/jra.2021.76
บท
บทความวิจัย

References

กรมธนารักษ์ (2561). การสำรวจความพึงพอใจของผู้รับบริการ (ผู้เช่าที่ราชพัสดุและผู้ขอใช้ที่ราชพัสดุ) ของกรมธนารักษ์. เข้าถึงได้จาก https://www.treasury.go.th/th/download. php?

ref=oJEaLKEinJk4oaO3oJ93MRksoJIaoUEcnJM4pKOSoJI3oRkvoJSaqUEsnFM4AUNloGS3ARjkoKSaEKExnJy4KjoSo3QoSo3Q

กองเทคโนโลยีการสำรวจและฐานข้อมูลที่ราชพัสดุ กรมธนารักษ์. (2563). การปรับปรุง บันทึกข้อมูลทะเบียนที่ราชพัสดุตามข้อเสนอแนะของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน. เข้าถึงได้จาก https://dep-survey.treasury.go.th/th/service/

ชมภูนุช หุ่นนาค. (2560). แนวคิดการบริการสาธารณะแนวใหม่ (New Public Service). เข้าถึงได้จาก http://hs.pbru.ac.th/journal/wp-content/uploads/2017/11/2560-1-10.pdf.

นฤมล ศิลา. (2554). ความเห็นของประชาชนต่อการปฏิบัติงานขององค์การบริหารส่วนตำบลเนินทราย อำเภอเมือง จังหวัดตราด. (ปัญหาพิเศษรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการภาครัฐและภาคเอกชน). วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ: มหาวิทยาลัยบูรพา.

นิตย์รดี ใจอาษา. (2555). ความคิดเห็นของบุคลากรที่มีต่อกระบวนการบริหารจัดการในองค์การ บริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี. (ปัญหาพิเศษรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการภาครัฐและภาคเอกชน). วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ: มหาวิทยาลัยบูรพา.

พรชัย ควรประเสริฐ. (2546). การประยุกต์ใช้ระบบภูมิสารสนเทศ (GIS) เพื่อการแก้ไขปัญหาบุกรุกครอบครองที่ดินของรัฐ (ที่ราชพัสดุ) กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง. (การศึกษาค้นคว้าอิสระวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ). คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ: สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง.

ภาคภูมิ ศรีดารา. (2560). บทบาทของสำนักงานธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ในการดำเนินโครงการตรวจสอบการใช้การเช่าที่ราชพัสดุในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์. (การค้นคว้าอิสระรัฐศาสตรมหาบัณฑิต). บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

รัฐศิรินทร์ วังกานนท์. (2558). เอกสารประกอบการบรรยายกระบวนวิชาองค์การและนวัตกรรมในองค์การ. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

ฤชา วราทร. (2562). ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการที่ราชพัสดุและทรัพย์สินทั้งภายในและภายนอกราชอาณาจักร. (รายงานการฝึกอบรมหลักสูตรนักบริหารการทูต รุ่นที่ 11). สถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการ: กระทรวงการต่างประเทศ.

วาสิทธิ์ นนทสิน และชรินทร เข็มราช. (2563). ปัญหาและอุปสรรคการจัดหาประโยชน์ในที่ราชพัสดุ ศึกษากรณีกฎหมาย และแนวทางปฏิบัติในส่วนที่เกี่ยวกับการจัดให้เช่า. (รายงานการวิจัย). กรุงเทพฯ กรมธนารักษ์.

สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน. (2560). รายงานการตรวจสอบการดำเนินงานการบริหารจัดการที่ราชพัสดุ. เข้าถึงได้จาก https://www.audit.go.th /sites/default/ files/files/in spection-results/รายงานการตรวจสอบการดำเนินงานการบริหารจัดการที่ราชพัสดุ.pdf